27/03/2006 20:40 GMT+7

Xử lý nghiêm việc cản trở, hành hung phóng viên tác nghiệp

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Chiều 27-3, bên hành lang Hội nghị toàn quốc về sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Thủ tướng Chính phủ, Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ Công an đã trả lời báo chí về một số vấn đề liên quan đến vụ tiêu cực tại PMU18, trong đó nhấn mạnh việc xử lý một số đối tượng cản trở, hành hung phóng viên đang làm nhiệm vụ.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho biết ông vừa ký điện chỉ đạo Tổng Cục Cảnh sát và Công an thành phố Hà Nội, lập tức tiến hành điều tra và truy tìm những đối tượng cản trở, hành hung phóng viên, kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật, không để tình trạng côn đồ lộng hành theo kiểu xã hội đen. Trong khi cơ quan điều tra đang bắt giữ tội phạm, bọn côn đồ lại ngang nhiên cản trở, hành hung nhà báo thi hành công vụ càng phải trừng trị nghiêm minh.

* Hiện nay có dấu hiệu đan xen giữa tội phạm kinh tế với những đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen, điển hình là dấu hiệu côn đồ "bảo kê" cho các bị can tại PMU18?

- Thượng tướng Lê Thế Tiệm: Việc này cần phải điều tra để kết luận có sự liên kết đó hay không, nhưng việc các nhà báo bị cản trở khi đang hoạt động chứng tỏ có dấu hiệu không bình thường. Đây là hành vi phạm tội. Không ai có quyền cản trở việc tác nghiệp của nhà báo. Tôi đang cho điều tra, xử lý. Nếu đúng có dấu hiệu liên kết theo kiểu xã hội đen thì phải xử lý kiên quyết.

* Sự việc lần này khiến giới báo chí liên tưởng đến việc trước đây một số cán bộ của PMU 18 đã bị chém, bị hành hung trên đường, liên quan trực tiếp đến những nhân vật đang bị điều tra?

- Thượng tướng Lê Thế Tiệm: Cơ quan điều tra đang tiếp tục lật ngược lại những việc trước đây, truy tìm hồ sơ, tại sao có những việc như thế không được xử lý, từ đó tìm ra những móc nối, xác định có liên quan gì đến việc các nhà báo bị hành hung vừa rồi hay không? Nếu có phải xử lý nghiêm. Các nhà báo hãy yên tâm hoạt động, sẽ có sự yểm trợ của lực lượng công an, cùng phối hợp chặt chẽ để phòng chống tội phạm.

* Thượng tướng đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí trong việc đấu tranh chống tội phạm, chống tham nhũng tại PMU 18?

- Thượng tướng Lê Thế Tiệm: Tôi cho rằng trong quá trình thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, báo chí có vai trò mạnh mẽ, tham gia điều tra, phanh phui các hiện tượng tiêu cực, băng nhóm xã hội đen, chống phá, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự... Có thể nói: "lực lượng công an đã được sự ủng hộ nhiệt tình và kịp thời của báo chí ", hỗ trợ, tạo thành sức mạnh tổng hợp để uy hiếp bọn tội phạm, bắt đưa ra xét xử bọn tội phạm nguy hiểm. Đảng, Nhà nước và dư luận rất hoan nghênh sự tấn công tội phạm mạnh mẽ của lực lượng công an và báo chí.

Thực hiện chỉ đạo của Thượng tướng Lê Thế Tiệm, chiều 27-3, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ (theo điều 257 Bộ Luật hình sự) đối với hành vi cản trở, hành hung các phóng viên đưa tin trong vụ tiêu cực tại PMU 18.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, chiều 27-3, ông Trần Đại Hưng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết: việc cản trở PV đưa tin vụ tiêu cực tại PMU18 là biểu hiện không bình thường. Tôi đề nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an cần làm rõ mối quan hệ giữa nhóm đối tượng có biểu hiện xã hội đen đã cản trở, đe doạ và hành hung phóng viên có mối liên hệ với các bị can ở PMU18, liệu có sự cấu kết, chỉ đạo của những đối tượng khác liên quan đến vụ án này.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên