12/03/2013 08:46 GMT+7

Xử lý khúc cong "tử thần" ở cầu vượt Cát Lái

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Ngày 13-2 vừa qua, lại xảy ra vụ lật xe container thứ năm trên nhánh cầu A, cầu vượt Cát Lái, Q.2 (TP.HCM). Khúc cong “tử thần” này là nỗi hãi hùng của nhiều tài xế xe tải chở hàng hóa...

Phạt xe quá tốc độ ở khúc cong “tử thần” cầu vượt Cát LáiContainer lật ngay "cua tử thần" trên cầu vượt Cát Lái

KcnsgTyP.jpgPhóng to
Lật xe container trên nhánh cầu A, cầu vượt Cát Lái ngày 13-2-2013 - Ảnh: Mậu Trường

Theo một cán bộ Sở Giao thông vận tải TP, từ khi xảy ra lật xe trên cầu vượt Cát Lái, sở đã yêu cầu chủ đầu tư dự án rà soát việc tổ chức giao thông và có biện pháp khắc phục những khiếm khuyết ở công trình này. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP đã chậm đưa ra các biện pháp xử lý khúc cong “tử thần”, nhất là ở nhánh cầu A. Do xảy ra quá nhiều vụ lật xe trên nhánh cầu A, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - đơn vị được tạm giao quản lý cầu - đã đề xuất Sở Giao thông vận tải TP giao cho đơn vị thực hiện ngay một số biện pháp xử lý hạn chế tai nạn giao thông ở khúc cong “tử thần” này.

Giảm tốc độ xe lưu thông

6 vụ lật xe container trên cầu vượt Cát Lái (Q.2)

Cầu vượt Cát Lái gồm bốn nhánh cầu: nhánh cầu A dài 298m, rộng 9m; cầu B1 dài 206m, rộng 9m; cầu B2 dài 95m, rộng 12m; cầu B3 dài 305m, rộng 7m. Từ tháng 6-2011 đến nay, trên cầu vượt Cát Lái đã xảy ra sáu vụ lật xe gây thiệt hại nhiều về tài sản và làm một số lái xe bị thương. Trong đó, có năm vụ lật xe container trên nhánh cầu A và một vụ lật xe container trên nhánh cầu B1.

Cụ thể áp dụng ngay biện pháp điều chỉnh làn trên cầu vượt Cát Lái là ôtô con chạy phía bên trái, ôtô tải chạy phía bên phải để hạn chế xe bị lật làm rơi container xuống làn xe bên cạnh. Đồng thời, ngay trong tháng 3 này sẽ thi công làm mặt cầu có độ dốc siêu cao (cho mặt cầu nghiêng về một bên) để hạn chế tối đa xe tải bị lật khi vào khúc cong và lắp thêm các cục phản quang cho xe nhận diện làn đường lưu thông vào ban đêm.

Đồng thời, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết vừa tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu lắp đặt camera quan sát, đo tốc độ và đếm số lượng ôtô lưu thông trên cầu vượt Cát Lái trị giá hơn 1,6 tỉ đồng. Dự kiến cuối quý 2 năm nay sẽ đưa máy đo tốc độ vào sử dụng. Theo đó, những xe nào chạy vượt quá tốc độ sẽ bị lực lượng kiểm tra xử phạt ngay sau khi qua chiếc cầu này.

Theo ông Vương Hoàng Thanh - nguyên phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM - chủ đầu tư dự án, cầu vượt Cát Lái đã được Sở Giao thông vận tải TP cùng Bộ Giao thông vận tải thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng. Theo thiết kế, cầu vượt cho xe chạy với tốc độ 40 km/giờ. Thế nhưng, sau khi xảy ra vụ đầu tiên lật xe container trên cầu vượt, Sở Giao thông vận tải TP đã cảnh báo và cho phép giảm tốc độ xe lưu thông còn 30 km/giờ nhằm hạn chế xe tải bị lật trên cầu vượt này.

Chỉ là giải pháp tình thế

Ông Vũ Kiến Thiết - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - cho rằng có thể các cơ quan thẩm quyền đã phê duyệt thiết kế cầu vượt này trong một tiêu chuẩn đặc biệt. Thế nhưng, thiết kế độ mở rộng bụng của đường cong trên cầu vượt này còn thiếu khoảng 1m so với tiêu chuẩn VN. Giải pháp mở rộng bụng của đường cong trên cầu vượt tốn kinh phí rất lớn chẳng khác nào xây dựng thêm một chiếc cầu nên Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã đề xuất một số giải pháp trên nhằm hạn chế xe tải lật. Trong khi đó, một chuyên gia giao thông cho rằng do độ dốc cầu cao khiến nhiều xe phải tăng tốc trước khi lên cầu dẫn đến vượt tốc độ cho phép nên gây lật xe trên khúc cong “tử thần”.

Ông Phạm Sanh - chuyên gia các công trình cầu đường - cho rằng giảm tốc độ xe lưu thông chỉ là giải pháp tình thế để xử lý nhanh, hạn chế xe tải, xe container lật trên khúc cong “tử thần”. Tuy nhiên, hạn chế xe tải chạy với vận tốc 30km/giờ sẽ gây tác hại cho cầu do xe tải nặng lưu thông như rùa bò trên cầu. Theo ông Sanh, nguyên nhân sâu xa dẫn đến xe tải lật là do các cơ quan thẩm quyền đã thẩm định thiết kế cầu theo tiêu chuẩn bình thường mà không đặt hàng đơn vị thiết kế loại cầu cho xe container lưu thông. Vì vậy, về lâu dài các cơ quan chức năng cần thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm tra chiếc cầu này để đưa ra giải pháp xử lý phù hợp và cần rút kinh nghiệm cho các công trình xây dựng cầu vượt sau này. “Tại các nước, người ta thiết kế cầu cho xe chạy với tốc độ phù hợp với đường, trong khi ở nước ta đường được thiết kế cho tốc độ lưu thông cao, còn cầu cho xe lưu thông với tốc độ quá thấp là bất hợp lý” - ông Sanh nói.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên