23/07/2009 04:07 GMT+7

Xử lý khi xì, nổ bình gas

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Gần đây tình trạng bị bỏng do xì, nổ bình gas ở nhà và quán ăn lại rộ lên ở một số địa bàn tại TP.HCM. Tuy nhiên cách phòng tránh tai nạn và xử lý khi bị bỏng nhiều người vẫn chưa biết.

Cách đề phòng nổ bình gas

Không nên sử dụng bình gas mini cũ vì độ an toàn không như bình mới. Với bình gas mới cũng cần phải xem hạn sử dụng, nhà sản xuất có uy tín không, có được kiểm định chất lượng, an toàn...

Khi sử dụng bình gas lớn ở nhà cần thường xuyên kiểm tra ống dẫn và van an toàn. Nếu ngửi thấy mùi gas thì mở ngay cửa gầm bếp (nơi thường để bình gas) cho thông thoáng hơi gas. Sau đó gọi ngay dịch vụ cung cấp gas tới kiểm tra xem bộ phận kết nối giữa bình gas và ống dẫn gas có bị xì do không được siết chặt...

Định kỳ thay mới hệ thống dây dẫn bình gas theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Với bình thuốc diệt côn trùng, tuyệt đối không để gần ngọn lửa, không được xịt thuốc dưới gầm bếp hoặc gần bếp lửa đang cháy.

Cách xử lý khi bị bỏng

Theo TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh - khoa ngoại 2, Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương - từ ngày 5 đến 14-7-2009 bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu hơn chục bệnh nhân của sáu vụ nổ và xì bình gas tại TP.HCM. Nhiều trường hợp bị bỏng nặng phải điều trị 15-20 ngày mới được xuất viện. Bệnh nhân bị bỏng do bình gas thường bị khá nặng ở vùng mặt, cổ, ngực, hai cẳng tay.

Khi chẳng may bị bỏng, dùng ngay nước máy sạch giội liên tục lên chỗ bỏng khoảng 30 phút. Nếu bị bỏng nhiều nơi mà nhà có bồn nước thì xả nước vào bồn ngâm toàn thân. Giội, ngâm nước lạnh sẽ giúp giảm nhiệt, giảm viêm, giảm phù nề, giúp vết bỏng nông hơn, không ăn sâu vào da thịt.

Sau khi sơ cứu tại nhà cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện cấp cứu. Tuyệt đối không được bôi, thoa bất cứ thứ gì lên vết bỏng (kem đánh răng, nước mắm, dấm...) vì có thể làm vết bỏng nặng hơn hoặc gây nhiễm trùng rất nguy hiểm.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên