Đây là quy định tại Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BTTTT-BTC do Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận.
Thông tư quy định rõ, bưu gửi được xác định là không có người nhận nếu thuộc một trong những trường hợp sau: bưu gửi mà người nhận từ chối nhận và người gửi cũng từ chối nhận lại; bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi.
Việc xử lý bưu gửi không có người nhận được thực hiện thông qua Hội đồng xử lý bưu gửi không có người nhận (Hội đồng) do doanh nghiệp quyết định thành lập.
Khi mở bưu gửi không có người nhận, nếu phát hiện thấy địa chỉ hoặc các thông tin, chỉ dẫn liên quan đến người gửi hoặc người nhận thì Hội đồng bàn giao bưu gửi cho doanh nghiệp để phát lại cho người sử dụng dịch vụ. Trường hợp không phát lại được thì Hội đồng quyết định hình thức xử lý.
Trường hợp phát hiện trong bưu gửi không có người nhận có chứa vật phẩm, hàng hóa bị cấm thì Hội đồng lập biên bản bàn giao cho doanh nghiệp để doanh nghiệp thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.
Bưu gửi không có người nhận được xử lý theo các hình thức sau: bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan bản chính các giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; giao cho doanh nghiệp tiền có giá trị lưu hành trong bưu gửi không có người nhận để hoạch toán theo quy định của pháp luật; giao cho doanh nghiệp các vật phẩm, hàng hóa trong bưu gửi không có người nhận để bán, tiêu hủy, làm từ thiện hoặc xử lý theo hình thức khác.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ 15-9-2015.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận