20/06/2011 03:15 GMT+7

Xót xa Phật viện Đồng Dương

NGUYỄN TRƯỜNG TRUNG
NGUYỄN TRƯỜNG TRUNG

TT - Phật viện Đồng Dương (thôn Đồng Dương, Bình Định Bắc, Thăng Bình, Quảng Nam) là di tích lịch sử có từ thế kỷ thứ IX, được các nhà khoa học đánh giá là di tích cực quý còn sót lại của vương quốc Champa xưa, được Bộ Văn hóa - thông tin (cũ) xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2001.

c78jU0Ux.jpgPhóng to
Bị keo lá tràm áp vào, tháp Sáng có thể đổ bất cứ lúc nào - Ảnh: N.T.Trung
UW7MpgQv.jpgPhóng to
Tượng linh vật bị cây cỏ phủ kín

Qua thời gian và sự khắc nghiệt của chiến tranh, một Phật viện uy nghi trong lịch sử chỉ còn lại vài di tích. Thế nhưng, hiện nay những di tích cuối cùng này đang bên bờ vực biến mất vĩnh viễn.

Là di tích lịch sử cấp quốc gia nhưng hiện trạng của Phật viện Đồng Dương lại rất thê thảm.

Phần vì không có khuôn viên di tích, lại thêm không được ai chăm coi từ hai năm nay nên người dân trong xã đã tự ý trồng keo lá tràm vào cả tận chân tháp. Tháp Sáng (tháp còn lại duy nhất của Phật viện Đồng Dương) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Những thanh gỗ chống đỡ tháp đã mục nát từ lâu, lại thêm bị những nhành keo lá tràm áp vào nên có thể đổ bất cứ lúc nào.

Đất phía dưới chân tháp cũng bị xâm hại (một số người cho rằng dưới chân tháp có vàng nên đã đào một hố sâu khiến di tích nghiêng một bên).

Gần đây, người dân phát hiện và chặn được vụ trộm tượng linh vật. Sau đó, tượng linh vật cũng bị bỏ bên đường và hiện bị cây bụi xung quanh bao phủ cao quá đầu người. Ngoài ra, một số phiến đá với những hoa văn cổ cũng bị khuân đi cách xa vị trí ban đầu hàng chục mét, hiện đang nằm lăn lóc dưới rừng keo.

Ông Trà Tấn Hợi (50 tuổi, thôn Đồng Dương), nhà ở cách di tích 100m, cho hay: “Lâu lắm rồi không thấy cơ quan chức năng nào quan tâm tới di tích này. Nếu cứ để như thế này e rằng vài năm nữa con cháu chúng tôi sẽ không được nhìn thấy di tích trên quê hương mình”.

NGUYỄN TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên