29/05/2012 04:08 GMT+7

Xóm ổ chuột ven kinh thành

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Gần 300 hộ dân sống ven bờ hào dày đặc rác phía đông nam kinh thành, thuộc phường Phú Hòa - TP Huế, phải sống khổ cực trong những ngôi nhà rách nát và ô nhiễm nặng nề từ bao năm rồi để chờ giải tỏa.

YN8N8YI4.jpgPhóng to
Người dân tổ 5 và 6 phường Phú Hòa mỏi mòn chờ giải tỏa trong cảnh chật chội và môi trường ô nhiễm nặng nề - Ảnh: NGỌC HIỂN

Có lẽ đây là “xóm ổ chuột” điển hình nhất của Huế hiện nay. Hầu hết người dân ở đây đều đi vệ sinh, đổ nước thải và rác thải trực tiếp xuống hào, khiến đoạn hào này trở nên quá mức ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, tổ trưởng tổ 6, phường Phú Hòa, cho biết từ năm 2006 chính quyền đã có thông báo người dân sống ở khu vực bờ hồ này nằm trong diện phải giải tỏa.

Đến năm 2010, UBND TP Huế mới tiến hành đo đạc để hoàn tất hồ sơ đền bù giải tỏa. Nhưng đến nay đã hai năm trôi qua vẫn chưa có hồi âm từ chính quyền TP về thời điểm di dời.

Trong khi đó, người dân phải sống cảnh chật vật, tạm bợ trong những căn nhà lụp xụp mà không thể xây cất lại được. Thiếu đất, hàng chục hộ dân đã đóng cọc làm nhà nổi trên mặt hào, cơi nới chỗ ở, tạo thêm tình trạng khó quản lý cho địa phương.

“Người dân tha thiết được di dời đến nơi ở mới bởi nhà cửa đã quá mục nát, môi trường thì quá ô nhiễm” - bà Cúc nói.

Ông Ngô Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Huế, cho biết dự án di dời người dân sống ở khu vực xung quanh bờ thành Huế là một dự án lớn, cần kinh phí cả ngàn tỉ đồng. Hiện tại tỉnh và TP vẫn đang nỗ lực xin kinh phí từ trung ương để sớm thực hiện dự án nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên