08/12/2013 10:18 GMT+7

Xóm chài chạy sóng

TIẾN THÀNH thực hiện
TIẾN THÀNH thực hiện

TT - Đó là xóm Tây Hải, ở tổ 1, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nơi định cư của 71 hộ dân nghèo. Ở đây còn có người gọi là “xóm chạy sóng”, bởi đã mấy chục năm nay, người dân nơi đây cứ phải lùi nhà mãi vào phía trong, khi biển cả hung hãn cứ ngoạm dần vào đất liền.

Chuyện học ở xóm chài Xuân xóm chài

PRwEI3eY.jpgPhóng to
Một em nhỏ hoảng hốt chạy tránh sóng
91mBZ7sz.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Thìn (62 tuổi) phải sống trong căn nhà vỏn vẹn 8m2, nền bị sụp vì sóng biển
VsMuZbR5.jpgPhóng to
Gia đình ông Nguyễn Văn Thanh đang chằng lại căn nhà để chống đổ
z1Y2jhuP.jpgPhóng to
Những ngày biển động, sóng biển đánh trùm lên tận nhà là nỗi ám ảnh của người dân ở xóm Tây Hải
S2ArcX7I.jpgPhóng to
Một căn nhà bêtông xập xệ vì sóng biển tấn công ở xóm Tây Hải khiến gia đình phải bỏ nhà đi nơi khác sinh sống
4vRrKC0t.jpgPhóng to
Móng nhà bị nứt toác vì sóng biển của gia đình ông Nguyễn Văn Thanh, 47 tuổi
b3UNZNnc.jpgPhóng to
Tranh thủ những ngày nắng, người dân gia cố lại căn nhà

Ông Nguyễn Sỹ Huynh, nguyên chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên, cho biết cách đây 25 năm, sóng biển còn cách bờ đến khoảng 20m. Nhưng nay sóng đã vào sát nhà dân, và đặc biệt đến mùa biển động, sóng đã tràn qua cả nhà dân.

“Tôi cho rằng ngoài nguyên nhân biến đổi khí hậu khiến nước biển dâng cao, còn phải kể đến việc khai thác cát bừa bãi trên vịnh Nha Trang và việc xây dựng các công trình lấn biển đã và đang đe dọa trực tiếp hệ sinh thái biển, từ đó dẫn đến sự xói mòn dọc bờ biển như hiện nay khiến sóng biển ngày càng hung dữ hơn” - ông Huynh nhấn mạnh.

Chính vì vậy, nhiều năm nay cư dân ở đây chẳng ai dám xây nhà kiên cố, vì nghĩ rằng trước sau cũng bị biển “bứng đi”. Ông Nguyễn Văn Bé, 41 tuổi, một hộ dân đã hai đời sống ở đây, than thở: “Hằng năm, cứ tháng 10 đến tháng 12 (âm lịch) là cả xóm đều trong tư thế chạy sóng. Năm chạy ít cũng một tháng, có người phải xin ở nhà bà con 2-3 tháng, thậm chí thuê nhà trọ chờ sóng yên biển lặng”.

Bà Võ Thị Lệ Chua, chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên, cho biết vào mùa bão lũ, hội trường UBND và trường học luôn mở cửa để bà con trong xóm chạy sóng, ở tạm. Cũng theo bà Chua, tháng 2-2013 phường đã tổ chức họp dân và công bố việc triển khai dự án bờ kè, tuy nhiên dự kiến từ năm 2014-2015 mới thực hiện.

TIẾN THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên