26/04/2016 21:33 GMT+7

Xoài Việt Nam nhiều cơ hội vào Mỹ

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - TPP sẽ giúp người tiêu dùng các quốc gia nội khối biết đến các loại nông sản Việt Nam nhiều hơn. Ví dụ như xoài, hiện Mỹ có nhu cầu rất cao về trái xoài.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ tìm hiểu các sản phẩm nông nghiệp bày bán tại siêu thị Việt Nam - Ảnh: N. Bình

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho biết như vậy khi cùng đại diện Đại sứ quán Mỹ tại VN thực hiện chuyến khảo sát nhanh mặt hàng nông sản tại siêu thị Co.opMartXtra (Q.7, TP.HCM) chiều 26-4, nhằm đánh giá cơ hội cho nông sản Hoa Kỳ vào VN sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

Đến nay mới có 4 loại trái cây gồm thanh long, chôm chôm, nhãn và vải của VN vào Mỹ. Các doanh nghiệp VN cho rằng quy trình cấp phép cho trái cây VN vào thị trường Mỹ còn phức tạp, tốn kém và kéo dài.

Theo ông Tom Vilsack, hiện ở Mỹ có nhu cầu rất cao về trái xoài, nếu VN xuất khẩu thành công trái xoài vào Mỹ, người tiêu dùng Mỹ sẽ có thêm sự lựa chọn vì Mỹ không trồng xoài. Ngay cả khi trồng thì cũng chỉ được một vụ trong năm, cho nên cơ hội cho nông sản VN nói chung và xoài nói riêng rất lớn nếu các nhà xuất khẩu VN hiểu và nắm bắt được thị trường.

Khi TPP dỡ bỏ hàng rào thuế quan, ước tính 90% dòng thuế “đánh” hàng VN vào Hoa Kỳ sẽ được giảm dần hoặc dỡ bỏ, hàng hóa của VN sẽ trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều ở thị trường Mỹ. Đây là một xu hướng tích cực. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng hi vọng và dự đoán thực phẩm VN sẽ là một lĩnh vực được người tiêu dùng nước này quan tâm. Không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, TPP còn khuyến khích thiết lập chuỗi giá trị, dịch vụ hậu cần, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. 

“Các nghiên cứu đã cho thấy hiệp định thương mại này sẽ giúp kinh tế VN tăng trưởng, tạo nhiều nhu cầu cho xã hội, tăng cơ hội bán hàng cho nông dân”, bộ trưởng Tom Vilsack nói.

 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên