06/01/2016 15:27 GMT+7

Xóa hàng chục ngàn băng, nhóm tội phạm trong 5 năm

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội gia tăng, có nhiều vụ giết người dã man, truy sát nạn nhân đến cùng gây bức xúc trong dư luận.

Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: V.V.T

Chiều 6-1 đã diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và tổng kết công tác năm 2015 của Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138).

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị đã được cấp ủy các cấp tổ chức quán triệt, chỉ đạo kịp thời, nghiêm túc, bước đầu huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm.

Trong tình hình chung, tội phạm trật tự xã hội đã được kiềm chế, nhưng có diễn biến phức tạp về phương thức, thủ đoạn, tính chất và thành phần đối tượng.

Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội gia tăng, có nhiều vụ giết người dã man, tàn bạo, giết nhiều người trong gia đình, truy sát nạn nhân đến cùng gây bức xúc trong dư luận.

Tội phạm có tổ chức diễn biến phức tạp, không chỉ hoạt động phạm tội trong các lĩnh vực hình sự đơn thuần mà chúng cấu kết, đan xen với kinh tế, ma túy, buôn lậu và sử dụng vũ khí nóng.

Tội phạm chống người thi hành công vụ, nhất là chống lại lực lượng công an diễn ra manh động, liều lĩnh hơn.

Đã có 26 cán bộ chiến sĩ hi sinh trong 5 năm qua. Công tác phòng, chống tội phạm đã đạt và vượt các chỉ tiêu do Quốc hội, Chính phủ đề ra, kiềm chế gia tăng tội phạm, hàng năm phạm pháp hình sự giảm từ 1 đến 2%. Riêng năm 2015, giảm 4,49%.

Đặc biệt, nhiều loại án nghiêm trọng giảm, tỷ lệ điều tra khám phá đạt trên 76%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 93%, nhiều địa phương khám phá đạt 100%. Triệt xóa hàng chục ngàn băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, các vụ án kinh tế, tham nhũng phát hiện năm sau cao hơn năm trước…

Hội nghị sẽ nghe tham luận của các bộ, ban, ngành, địa phương và phát biểu của ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên