16/11/2008 09:00 GMT+7

Xét xử vụ cháy kho Công ty 27-7: có dấu hiệu bỏ lọt người lọt tội?

 V.C.M
 V.C.M

TTO - Ngày 13-11-2008, TAND quận Gò Vấp đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ cháy nhà kho Công ty 27-7 sau lần tạm hoãn và trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Cáo trạng của VKSND quận Gò Vấp truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Phú, một trong nhóm thợ hàn đã nhận sửa chữa nhà kho Công ty 27-7, về tội “vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Tuy nhiên theo đại diện của bị hại, nguyên đơn dân sự tại phiên tòa, việc chỉ truy tố, xét xử một mình bị cáo Phú trong vụ án này là lọt người lọt tội.

Theo cáo trạng của VKSND quận Gò Vấp, do muốn làm lại vách ngăn nhà kho để tránh bị mất cắp tài sản, đại diện Công ty 27-7 là ông Hà Văn Lành, quản đốc phân xưởng rượu, đã khoán cho Phú làm với giá 1,3 triệu đồng. Phú đã gọi thêm hai người thợ tới làm và trong lúc hàn vách ngăn đã gây ra đám cháy tại nhà kho vào ngày 18-3-2007.

Tài sản của nhà kho phân xưởng rượu chỉ bị thiệt hại hơn 8 triệu đồng nhưng đám cháy đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của Công ty TNHH TM và dịch vụ quảng cáo Sông Hương tại kho bên cạnh (do Công ty 27-7 cho Sông Hương thuê), theo giám định trị giá hơn 1,6 tỉ đồng. Tài sản của Sông Hương gồm 2 máy in, một máy cắt và nhiều tài sản khác được giám định giá trị hơn 1,6 tỷ đồng. Cơ quan điều tra không xác minh được lai lịch hai người thợ làm chung với Phú do Phú không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể vì chỉ quen biết do cùng đi làm thuê).

Tại phiên tòa, đại diện Công ty 27-7 chỉ đồng ý bồi thường cho Công ty Sông Hương 50% tổng số thiệt hại (trong vòng ba năm) với lý do Công ty Sông Hương cũng có phần lỗi khi đã hết thời hạn thuê kho, phía Công ty 27-7 đã yêu cầu dọn đồ đi nhưng phía Công ty Sông Hương vẫn chần chừ, chưa bàn giao mặt bằng. Lúc xảy ra đám cháy, nhà kho của Công ty Sông Hương khóa cửa nên công ty không có chìa khóa vào chữa cháy.

Ông Phạm Văn Dũng, giám đốc Công ty Sông Hương, và luật sư bảo vệ quyền lợi của công ty yêu cầu Công ty 27-7 phải bồi thường toàn bộ thiệt hại (con số công ty yêu cầu là hơn 1,4 tỉ đồng, thấp hơn số giám định của cơ quan điều tra). Phía bị hại cũng bức xúc cho rằng hồ sơ vụ án có nhiều tình tiết cho thấy ông Hà Văn Lành có trách nhiệm trong việc không kiểm tra, ngăn chặn vụ cháy. Ônh Lành có thỏa thuận với nhóm thợ việc hàn chân bồn nước, làm vách ngăn bằng khung sắt nên phải biết rõ nhóm thợ của Phú có mang máy hàn đến kho làm việc nhưng không ngăn chặn, kiểm tra quá trình hàn dẫn đến việc xảy ra đám cháy.

TAND quận Gò Vấp đã từng hoãn phiên tòa (tháng 8-2008), trả hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của ông Lành và ông Nguyễn Hoàng Viễn (giám đốc Công ty 27-7). Tuy nhiên, VKS cho rằng không đủ căn cứ hình sự để xử lý các ông này, chỉ xử lý hành chính.

Tại phiên tòa, VKS đề nghị phạt Phú từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ngày 17-11-2008, tòa sẽ tuyên án.

 V.C.M
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên