17/08/2013 09:30 GMT+7

Xét xử thanh tra viên làm lộ bí mật nhà nước

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 16-8, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” đối với Nguyễn Mạnh Hà (37 tuổi, nguyên thanh tra viên Cục 2 Thanh tra Chính phủ) và Trần Anh Hùng (56 tuổi, ở P.Tân Lập, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nguyên giám đốc một doanh nghiệp vận tải biển).

Luận tội các bị cáo, công tố viên khẳng định: Do có quen biết với Hà từ trước nên tháng 10-2010, Hùng điện thoại đề nghị Hà tìm cách lấy bản thảo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về các khiếu nại, tố cáo tại dự án khu đô thị mới Phước Long (TP Nha Trang), thuộc danh mục tài liệu mật. Cuối tháng 10-2010, Hà lấy được bản dự thảo trên từ bàn làm việc một thành viên trong đoàn thanh tra vụ việc trên là ông Phạm Hùng và mang đi photocopy. Sau đó, Hà gửi vào Nha Trang cho Hùng. Trần Anh Hùng sau khi nhận được bản thảo kết luận thanh tra nêu trên đã đưa cho một số người liên quan đến vụ việc ở khu đô thị mới Phước Long xem, đưa hai bản cho hai phóng viên của VTV và báo Văn Nghệ Trẻ; có người mượn tài liệu này sau đó đem photocopy và phát tán. Một số người sử dụng nội dung của bản thảo báo cáo trên để làm đơn khiếu kiện, tố cáo nhiều lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang.

Xác định hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, cho rằng bị cáo Hùng là chủ mưu, lôi kéo, xúi giục bị cáo Hà phạm tội nhưng trước tòa không chịu nhận tội, công tố viên đề nghị phạt bị cáo này 5-6 năm tù. Hà nhận tội và khai báo thành khẩn nên được đề nghị giảm nhẹ với mức án 4-5 năm tù.

Bào chữa cho bị cáo Trần Anh Hùng, luật sư Nguyễn Hồng Hà cho rằng cần phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung tội “làm mất tài

liệu bí mật nhà nước” đối với ông Phạm Hùng - thanh tra viên công tác tại phòng 2, Cục 2 Thanh tra Chính phủ. “Cơ quan an ninh điều tra đã xác định ông Phạm Hùng có dấu hiệu làm mất tài liệu mật của Nhà nước vì bỏ bản thảo kết luận thanh tra trong hộc bàn làm việc chung để ông Hà dễ dàng lấy được, nhưng không xử lý hình sự là không khách quan. Ngày 12-7, trong quá trình chuẩn bị xét xử vụ án, TAND tỉnh Khánh Hòa đã trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung đối với ông Phạm Hùng về tội danh này, song Viện KSND tỉnh không đồng ý. Tôi cho rằng rất cần thiết phải khởi tố ông Phạm Hùng” - luật sư Hà nói.

Theo luật sư Hà, cái gốc của vụ việc này xuất phát từ công tác quản lý tài liệu mật ở cơ quan Thanh tra Chính phủ lỏng lẻo, bởi theo lời khai của Nguyễn Mạnh Hà tại tòa, bị cáo này đã lấy nhiều tài liệu tương tự trong các cuộc thanh tra khác nhằm học hỏi kinh nghiệm. “Tôi đề nghị chuyển tội danh của bị cáo Hà sang tội “chiếm đoạt tài liệu mật của Nhà nước” - luật sư Hà nêu luận cứ.

Ngày 19-8, hội đồng xét xử sẽ đưa ra quyết định kết quả phiên sơ thẩm.

Chính quyền có vi phạm

Theo kết luận ngày 30-1-2011 của Thanh tra Chính phủ liên quan đến dự án khu đô thị mới Phước Long: Việc UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Xí nghiệp tư nhân Lâm Khánh không đủ năng lực thực hiện dự án khu dân cư Sông Tắc là dự án nhóm A (diện tích 49ha, thực hiện từ năm 2004-2008, tổng vốn hơn 709 tỉ đồng - PV) khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng là vượt thẩm quyền và trái các quy định về đầu tư, xây dựng; tự ý vận dụng cho Xí nghiệp tư nhân Lâm Khánh được hưởng ưu đãi đầu tư trái pháp luật. “Đây là nguyên nhân chính gây bất bình, bức xúc trong nhân dân, phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người nhiều năm không giải quyết được... làm rối tình hình trật tự tại địa phương” - báo cáo viết.

Năm 2008, UBND tỉnh cho phép đổi tên dự án là khu đô thị mới Phước Long, thay đổi chủ đầu tư mới là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị Nha Trang. Chủ đầu tư này đã triển khai dự án khi chưa có quyết định giao đất, nhưng UBND tỉnh vẫn chỉ đạo TP Nha Trang, P.Phước Long và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện là vi phạm các quy định của Luật đất đai, quản lý đầu tư và xây dựng, gây bất bình trong dân.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên