07/07/2014 22:14 GMT+7

Xét xử nguyên chi cục trưởng thi hành án ra quyết định trái luật

VŨ VIẾT TUÂN - T.LỤA
VŨ VIẾT TUÂN - T.LỤA

TTO - Hầu tòa ngày 7-7, nguyên chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội nói không chỉ đạo giả mạo chữ ký, ra quyết định trái luật nhưng các cấp dưới khẳng định chính bị cáo chỉ đạo.

Khởi tố vụ án ra quyết định trái pháp luật

3FqpUtAe.jpg
Bị cáo Chung tại tòa ngày 7-7 - Ảnh: V.T

Sáng 7-7, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trịnh Ngọc Chung (55 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng) về tội “ra quyết định trái pháp luật”.

Việc bị cáo Trịnh Ngọc Chung ra quyết định trái pháp luật tại căn nhà 194, Phố Huế - Hà Nội, từng gây ồn ào dư luận một thời gian.

Cáo trạng thể hiện vào năm 2007, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự giữa công ty TNHH Bắc Sơn, quận Hai Bà Trưng xác nhận còn nợ Ngân hàng Công thương Việt Nam, chi nhánh Cầu Giấy tổng cộng cả lãi và gốc là hơn 25 tỷ đồng. Công ty Bắc Sơn cam kết trả cả lãi và gốc trong vòng 3 tháng kể từ tháng 12-2007.

Năm 2009, Trịnh Ngọc Chung (khi đó là Trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng) ký quyết định thi hành án buộc Công ty Bắc Sơn do ông Hoàng Ngọc Minh làm giám đốc phải thi hành khoản nợ trên và trực tiếp tổ chức thi hành quyết định này.

Đồng thời, ông Chung lập biên bản bán đấu giá nhà 194 Phố Huế (là ngôi nhà ông Hoàng Ngọc Minh và gia đình đang ở). Năm 2011, ông Trịnh Ngọc Chung đã ra quyết định cưỡng chế giao nhà số 194 Phố Huế cho người trúng đấu giá.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xác định hàng loạt sai phạm mang tính cố ý của ông Trịnh Ngọc Chung như kê biên và bán đấu giá căn nhà 194 không thông báo cho các đồng sở hữu biết, nhà 194 chưa có sổ đỏ, không đủ điều kiện để chuyển dịch bất động sản cũng như đang bị phong tỏa, chưa có quyết định giải tỏa.

Ông Chung còn chỉ đạo thư kí giả mạo chữ kí, thêm nội dung vào biên bản thi hành án trái với ý chí, nguyện vọng thi hành án, vận dụng luật không đúng….

Trả lời tòa sáng 7-7, bị cáo Chung khẳng định nhân viên cấp dưới tự ý ghi thêm vào biên bản, chứ bị cáo không chỉ đạo. Bị cáo cho rằng việc ghi thêm các nội dung này không ảnh hưởng đến tính chất vụ việc.

Ngược lại với lời khai của bị cáo, hai cấp dưới của bị cáo tại tòa đều xác nhận họ được bị cáo chỉ đạo và trực tiếp đọc để thêm vào biên bản.

Cụ thể, chị Thu Trang, nhân viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng cho biết: “Tôi không có mục đích gì để viết thêm nội dung vào đơn. Tôi không có động cơ, mục đích để làm việc đó. Đây là do sự chỉ đạo của đồng chí Chung. Đồng chí Chung mang biên bản lên, yêu cầu tôi viết thêm. Vì là thủ trưởng yêu cầu viết thêm nên tôi buộc phải làm”.

Tòa tiếp tục thẩm vấn phần thủ tục bán đấu giá nhà 194 phố Huế. Ông Hoàng Ngọc Minh cho rằng quy trình bán đấu giá nhà 194 sai hoàn toàn.

Trả lời đại diện Viện kiểm sát, đại diện công ty bán đấu giá nhà 194 Phố Huế cho biết thông báo bán đấu giá được dán ở trước cửa nhà ông Minh vào buổi tối.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng việc dán thông báo vào buổi tối như vậy là không công khai. Công ty lại không xuống kiểm tra, không có phòng tài chính, phòng tài nguyên môi trường, thủ tục sai. Thủ tục sai thì việc bán đấu giá không đúng.

Sáng mai 8-7, tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

VŨ VIẾT TUÂN - T.LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên