02/08/2007 08:09 GMT+7

Xét xử Bùi Tiến Dũng và đồng bọn: Xứng danh "con bạc đại gia"!

MINH QUANG - N.V.HẢI
MINH QUANG - N.V.HẢI

TT - Quả xứng danh như vậy khi “con bạc triệu đô” Bùi Tiến Dũng, nguyên tổng giám đốc Ban quản lý các dự án 18 - PMU18) khai tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra sáng qua 1-8 tại Hà Nội rằng Dũng cá độ mỗi lần lên đến 10.000 USD, tổng số tiền cá độ cả triệu USD!

kmi3Ri8A.jpgPhóng to
Bùi Tiến Dũng tại phiên tòa - Ảnh: M.Quang
TT - Quả xứng danh như vậy khi “con bạc triệu đô” Bùi Tiến Dũng, nguyên tổng giám đốc Ban quản lý các dự án 18 - PMU18) khai tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra sáng qua 1-8 tại Hà Nội rằng Dũng cá độ mỗi lần lên đến 10.000 USD, tổng số tiền cá độ cả triệu USD!
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Phiên tòa xét xử Bùi Tiến Dũng (Dũng “tổng”) và tám đồng phạm được coi là giai đoạn một của chuyên án 420B. Trong giai đoạn này, Viện KSND tối cao truy tố Bùi Tiến Dũng, Bùi Quang Hưng, Nguyễn Văn Hồng, Vũ Mạnh Tiên, Lương Mạnh Hoa, Nguyễn Việt Bắc, Tôn Anh Dũng, Nguyễn Mậu Thôn, Nguyễn Đình Toản về các tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc và đưa hối lộ.

Ngay trong ngày xét xử đầu tiên, thẩm phán Ngô Thị Yến, chủ tọa phiên tòa, đã yêu cầu cách ly các bị cáo khỏi phòng xử và cho tiến hành thẩm vấn từng người một. Bị cáo được thẩm vấn lâu nhất là nguyên tổng giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng.

Dũng “tổng” cá độ cả triệu USD?

YLwdcIRP.jpgPhóng to
Bùi Tiến Dũng

Dũng “tổng” khai bắt đầu chơi cá độ bóng đá với Bùi Quang Hưng (nguyên chiến sĩ Phòng CSGT - Công an Hà Nội) từ khoảng tháng 2-2005, cá độ với Nguyễn Văn Hồng (nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản và thương mại Thăng Long) từ khoảng tháng 10-2005. “Bị cáo chơi cá độ như thế nào?”, chủ tọa hỏi. Bùi Tiến Dũng trình bày:

“Thường vào thứ bảy, chủ nhật, trên truyền hình có phát các trận bóng đá giải ngoại hạng Anh, giải Tây Ban Nha, giải Ý... Trong lúc xem, bị cáo hay trao đổi với Tiên và Hoa về tình hình một số đội bóng, sau đó gọi điện cho Hưng và Hồng hỏi về tình hình đặt cược, triển vọng những đội này. Tới trước trận đấu kế tiếp của đội đó, bị cáo hoặc là trực tiếp, hoặc là nhờ Tiên, Hoa gọi cho Hưng, Hồng đặt cược”.

Bùi Tiến Dũng khai: khoảng đầu tháng 2-2005, do vợ chồng ly thân, những lúc rảnh rỗi không biết làm gì nên chơi cá độ, “mục đích là để... giết thời gian chứ không phải để kiếm tiền”.

Theo Dũng “tổng”, mỗi lần cá độ thường chỉ chơi vài trăm đến khoảng 2.000-3.000 USD. “Sau này do bị thua nhiều, bị cáo mới chơi tới mức 10.000 USD, có lần chơi đến mức như cáo trạng nêu” - Dũng tỏ ra “thật thà”. “Tức là hàng trăm ngàn USD?” - tòa hỏi. “Thưa, vâng” - bị cáo trả lời.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã hỏi Bùi Tiến Dũng rất kỹ về các lần cá độ với Bùi Quang Hưng và Nguyễn Văn Hồng. Dũng “tổng” khai với Hưng, Dũng đã đánh khoảng 30 trận với số tiền 3.000-98.000 USD, tổng cộng khoảng 500.000 USD nhưng kết quả thua nhiều hơn thắng. Với Nguyễn Văn Hồng, Dũng chơi khoảng 10 lần với mức tiền mỗi trận 5.000-268.000 USD. Tổng số tiền đã cá độ với Hồng là gần 1 triệu USD.

Thẩm phán Ngô Thị Yến hỏi lại: “Có đúng bị cáo đánh tổng cộng 1 triệu USD không?”. Dũng “tổng” thật thà: “Có lẽ tổng số tiền ít hơn một tí”. Ngoài ra, Dũng khai còn cá độ với Hiếu “béo” (hiện đang bỏ trốn) hai trận với tổng số tiền 30.000 USD và đều thua. Tuy nhiên, Dũng “tổng” chỉ thừa nhận thua ở cả ba “sới” khoảng 1,5 tỉ đồng. Đáng lưu ý, lời khai của cả Bùi Quang Hưng, Nguyễn Văn Hồng đều cơ bản trùng khớp với lời khai của Bùi Tiến Dũng về số lần, số tiền cá độ.

Dũng “tổng” có tới 5 căn nhà

Một trong những vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm, đó là tiền Bùi Tiến Dũng và các thuộc cấp như Vũ Mạnh Tiên (nguyên phó chánh văn phòng PMU18), Lương Mạnh Hoa (nguyên lái xe của Bùi Tiến Dũng tại PMU18) đã “nướng” vào cá độ bóng đá là từ... nguồn nào?

Trả lời câu hỏi này của HĐXX, Bùi Tiến Dũng khai: để có tiền đánh bạc, Dũng đã đem giấy tờ nhà của hai căn chung cư tầng sáu đang xây tại khu Mỹ Đình (một căn đứng tên Dũng, căn còn lại đứng tên Lương Mạnh Hoa) để thế chấp cho Hoàng “võ” lấy 118.000 USD (nay đã chuộc lại giấy tờ). Khi bị thua liên tiếp, Dũng đã huy động cả tiền... tiết kiệm của nhà (500 triệu đồng), rồi huy động luôn số tiền 2 tỉ đồng mà người em trai xấu số (mất năm 2004) gửi Dũng để chu cấp cho hai con ông này ăn học về sau.

“Bị cáo có bao nhiêu căn nhà tất cả?” - vị đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố bất ngờ đặt câu hỏi. Dũng khai có hai căn nhà và hai miếng đất, trong đó có một nhà đang xây (tại Trung Hòa) bị kê biên, còn nhà chung cư tại khu Mỹ Đình thì chưa nộp hết tiền nên không biết. Khi chủ tọa Ngô Thị Yến tế nhị nhắc kiểm sát viên “nên hỏi vấn đề tài sản này ở phần sau”, vị kiểm sát viên thẳng thắn trả lời: “Chúng tôi cần phải làm rõ nguồn tiền từ đâu mà bị cáo có để đánh bạc”. Đồng thời, ông công bố luôn việc Bùi Tiến Dũng hiện đang có tới... năm căn nhà bị kê biên.

Về các bị cáo khác, Nguyễn Việt Bắc thừa nhận chơi cá độ hai trận, trong đó một trận được 1.500 USD và một trận được 5.000 USD. Bắc còn tham gia đánh “lô, đề” với Bùi Quang Hưng một đôi lần nhưng không nhớ rõ.

Bị cáo Vũ Mạnh Tiên khẳng định bản thân không “tư vấn” cho Dũng cá độ vì Tiên không ham mê bóng đá. Tiên chỉ thừa nhận đã giúp Dũng “tổng” thanh toán tiền qua Hà Xuân Huấn (lái xe của Nguyễn Văn Hồng) ba lần và biết đó là tiền cá độ.

Lương Mạnh Hoa khai được Bùi Quang Hưng “khoe” có nhận cá độ bóng đá nên có gọi điện cho Hưng để hỏi tỉ lệ cá cược, Hoa có đặt cược hộ Tiên tại chỗ Hưng. Hoa cũng thừa nhận việc Dũng “tổng” đưa phong bì tiền để thanh toán tiền cá độ với Bùi Quang Hưng. Chỉ Vũ Mạnh Tiên khẳng định không nhờ Hoa chơi. Nhưng khi được đối chất với cả Bùi Quang Hưng và Lương Mạnh Hoa, Tiên thừa nhận có nhờ cá độ 20 triệu đồng nhưng đó là đánh giúp một người tên Nguyễn Quang Vinh.

Hôm nay 2-8, phiên tòa tiếp tục với phần HĐXX thẩm vấn các bị cáo về hành vi đưa hối lộ nhằm “chạy tội” cho Bùi Tiến Dũng.

MINH QUANG - N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên