24/08/2015 07:40 GMT+7

Xét tuyển theo kiểu “mì ăn liền”

THÙY TRANG (nguyethithuytrang@tuoitre.com.vn)
THÙY TRANG (nguyethithuytrang@tuoitre.com.vn)

TT - Thí sinh đến đăng ký xét tuyển tại trường, trong vòng vài phút nhà trường sẽ cấp giấy báo trúng tuyển (dự kiến) và được tư vấn đóng học phí để hoàn thành hồ sơ nhập học.

Ảnh trái: Thí sinh đăng ký nhập học ngành dược tại Trường ĐH Võ Trường Toản (ảnh chụp sáng 22-8). Ảnh phải: Sau khi đóng tiền nhập học, thí sinh D. nhận được giấy báo trúng tuyển trong ngày 22-8 - Ảnh: T.TRANG
Thí sinh đăng ký nhập học ngành dược tại Trường ĐH Võ Trường Toản (ảnh chụp sáng 22-8) - Ảnh: T.TRANG

Chuyện đang diễn ra tại Trường đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang). Mặc dù hoài nghi nhưng nhiều phụ huynh vẫn đến đóng học phí để “giữ chân” cho con học tại trường.

Gọi điện thoại báo đã... trúng tuyển

Ông L.P.L. ở huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết con ông thi được 22,75 điểm, đăng ký vào ngành y đa khoa của Trường ĐH Trà Vinh nhưng không trúng tuyển.

Chiều 20-8, ông đến Sở GD-ĐT Tiền Giang để đăng ký trực tuyến cho con vào ngành y đa khoa Trường Võ Trường Toản, khoảng 6g chiều thì ông nhận được điện thoại thông báo con ông đã trúng tuyển vào trường và được đề nghị đến trường chậm nhất là ngày 22-8 đóng học phí (25 triệu đồng) để hoàn thành hồ sơ đăng ký nhập học, nếu không sẽ bị loại khỏi danh sách xét tuyển.

Khi đến trường, ông L. thắc mắc chỉ qua điện thoại thì sao biết con ông trúng tuyển mà đóng tiền thì nhân viên của phòng đào tạo cho hay: “Nếu phụ huynh không yên tâm thì sau khi đóng tiền trường sẽ cấp giấy báo trúng tuyển ngay”. Sau khi đăng ký và nộp học phí thì ông L. nhận được giấy báo trúng tuyển trình độ đại học - hệ chính quy ngành y đa khoa cho con.

Còn ông V.T.C., quê Long An, cho biết con ông không có khả năng trúng tuyển vào các trường tuyến trên nên ngày 16-8 ông đến Trường ĐH Võ Trường Toản để đăng ký xét tuyển cho con vào ngành dược, con ông thi khối B được 18,5 điểm.

“Lúc đầu tui cũng hồi hộp không biết đậu không, nhưng chỉ một lát là được thông báo trúng tuyển và được cấp giấy trúng tuyển tui mừng quá, nay là hết hạn đóng tiền nên tui tranh thủ đến làm cho xong” - ông C. nói.

Tương tự, thí sinh P.L.T.L. đạt 21,5 điểm khối B cũng được cấp giấy trúng tuyển trình độ đại học - hệ chính quy ngành y đa khoa. L. cho biết sáng 20-8 em đến trường đăng ký xét tuyển cũng được trường báo là trúng tuyển và cấp giấy trúng tuyển ngay, trong giấy ngày cấp ghi là ngày 20-8. Bên dưới giấy báo trúng tuyển của T. có thêm chữ “dự kiến”.

Sáng 22-8, chúng tôi đã đến phòng đào tạo của Trường Võ Trường Toản ghi nhận có rất đông phụ huynh, thí sinh đến làm hồ sơ nhập học, chủ yếu là hai ngành dược và y đa khoa.

Rất nhiều phụ huynh cầm giấy báo trúng tuyển đến trường đóng học phí nhập học và nhận balô, đồng phục. Những phụ huynh này cho biết không xem được thông tin gì về việc trúng tuyển trên trang web của trường mà chỉ nhận thông tin qua điện thoại hoặc được thông báo khi đến đăng ký trực tiếp tại trường.

Chúng tôi đã xin được xem giấy báo trúng tuyển của các thí sinh, đa số đều được cấp vào các ngày 15, 16, 18, 20-8... phía dưới đều có ghi chữ “dự kiến” và được lưu ý: “Từ nay đến 18g ngày 20-8-2015 thí sinh không nhận được thông báo khác thay thế thì nhìn chung thông báo này được xem là thông báo chính thức của hội đồng tuyển sinh...”.

Một số phụ huynh cũng thắc mắc nhưng đều cho qua vì đinh ninh khi đã hoàn thành đóng học phí thì chắc chắn con mình đã trúng tuyển.

Sau khi đóng tiền nhập học, thí sinh D. nhận được giấy báo trúng tuyển trong ngày 22-8 - Ảnh: T.TRANG

“Công bố trúng tuyển theo cách... chuyên nghiệp”?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Hồ Nhật Mai Trâm, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Võ Trường Toản, cho biết bộ yêu cầu các trường phải thông báo mức điểm dự kiến thì mỗi trường sẽ có hình thức thông báo khác nhau.

Nếu công bố trên mạng thì ba ngày thí sinh mới biết mình đang đứng vị trí nào, trong khi thí sinh luôn mong muốn biết khả năng trúng tuyển của mình. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, nhà trường đã thông báo kết quả trúng tuyển dự kiến cho thí sinh, đây cũng là hình thức thông báo tăng cường nhằm đảm bảo thí sinh và phụ huynh có thể nắm bắt được thông tin nhanh chóng nhất bên cạnh các hình thức thông báo khác.

Hiện trường đang rất gấp rút hoàn chỉnh những công tác có liên quan để tiếp tục công bố kết quả tuyển sinh thông qua cổng thông tin điện tử của nhà trường trong thời gian sớm nhất và đúng hạn quy định của Bộ GD-ĐT.

“Trường nghĩ đã làm hơn việc bộ yêu cầu, không có lý do gì không được. Các trường khác lượng thí sinh quá đông nên chỉ công bố trên web chung chung. Còn trường muốn hướng đến sự chuyên nghiệp hơn đó là thông báo cụ thể nếu như thí sinh đó trúng tuyển sẽ hoàn thành thủ tục gì, thời hạn như thế nào” - bà Trâm lý giải.

Còn về việc thí sinh phải hoàn thành học phí hạn cuối 16g ngày 22-8 đối với thí sinh trúng tuyển NV1 thì bà Trâm cho biết thêm bộ yêu cầu các trường hạn chót xét NV2 ngày 25-8, trong khi 23-8 là chủ nhật, 24-8 thì trường công bố xét tuyển NV bổ sung, vì vậy trường phải chốt danh sách thí sinh NV1 trước...

Được biết chỉ tiêu ngành y đa khoa và ngành dược, mỗi ngành là 400. “Đến nay ngành y đa khoa đã tuyển đủ chỉ tiêu, điểm chuẩn từ 20 trở lên, còn ngành dược điểm chuẩn là 15 nhưng chưa đủ chỉ tiêu” - bà Trâm nói.

Bà Trâm khẳng định trường đã làm đúng quy trình.

Sai quy trình

Một lãnh đạo phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ cho biết nếu trường cấp giấy báo trúng tuyển cho thí sinh trước khi công bố danh sách trúng tuyển chính thức là sai quy trình.

“Theo quy định của bộ, sau ngày 20-8 các trường mới công bố danh sách trúng tuyển đồng thời cấp giấy báo trúng tuyển cho thí sinh, không có lý do gì cấp giấy trúng tuyển cho thí sinh lại để thêm phần “dự kiến”” - lãnh đạo này nói.

Đóng tiền để có... hạnh kiểm tốt?

Nhiều phụ huynh đã có con học tại Trường ĐH Võ Trường Toản, thậm chí những thí sinh vừa hoàn thành việc đăng ký nhập học đều được trường phát phiếu đóng góp, xây dựng quỹ học bổng khuyến học dành cho sinh viên vượt khó học tốt, mỗi sinh viên đóng góp 250.000 đồng để có hạnh kiểm tốt cuối năm học.

Bà Hồ Nhật Mai Trâm cho biết sinh viên có thể chọn nhiều hình thức để đánh giá kết quả rèn luyện của mình như tham gia tình nguyện, lao động, làm từ thiện hoặc đóng góp tiền tùy vào tình hình sức khỏe, tài chính và lịch học của mình.

“Phiếu chỉ phát cho những sinh viên đã vào học ở trường, sinh viên đạt điểm rèn luyện tốt khi tổng mức điểm đánh giá từ 80 điểm trở lên, nên nếu sinh viên chỉ đơn thuần tham gia một hoạt động đóng góp, xây dựng quỹ học bổng khuyến học dành cho sinh viên vượt khó học tốt mà không chấp hành nội quy cũng như các nội dung đánh giá khác thì cũng không thể đạt mức tốt” - bà Trâm nói.

THÙY TRANG (nguyethithuytrang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên