09/09/2009 02:02 GMT+7

Xét nghiệm HIV sớm

Ngọc Minh
Ngọc Minh

TT - Tôi nghe nói người nào nghi ngờ bị nhiễm HIV phải đi xét nghiệm thường xuyên từ sáu tháng đến hai năm mới biết chắc chắn có nhiễm hay không, trong khi đó hiện nay nước ta có áp dụng phương pháp sinh học phân tử phát hiện sớm HIV sau năm ngày đến hai tuần. Xin hỏi điều đó có đúng không? Nếu có thì nên đi xét nghiệm ở đâu?

Đại diện phòng giám sát HIV (Cục Phòng chống HIV/AIDS VN) trả lời:

- Người có nhu cầu xét nghiệm HIV nếu có hành vi nguy cơ như quan hệ tình dục không an toàn, bị chảy máu sau khi sử dụng các dụng cụ dùng chung nhiều người hoặc dùng bơm kim tiêm chung, thì ba đến sáu tháng sau khi có hành vi này có thể tới các phòng xét nghiệm HIV/AIDS để xét nghiệm.

Nếu kết quả âm tính (thời gian thực hiện xét nghiệm và các chuẩn bị khác chỉ trong vòng một ngày), phòng xét nghiệm sẽ trả ngay kết quả. Nếu kết quả dương tính, phòng xét nghiệm sẽ gửi kết quả và bệnh phẩm tới các nơi thuộc danh sách các phòng xét nghiệm được công bố xét nghiệm dương tính HIV của Bộ Y tế, để thực hiện lại xét nghiệm và thông báo cho người nhiễm HIV.

Tại VN đã có nhiều cơ sở có máy xét nghiệm PCR chẩn đoán sớm HIV. Nếu sử dụng loại máy xét nghiệm này thì chỉ cần 4-6 tuần sau khi có hành vi nguy cơ, người có nhu cầu có thể xét nghiệm kiểm tra. Loại thiết bị này đã có ở nhiều bệnh viện, viện tuyến T.Ư như Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Bạch Mai...

Ngọc Minh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên