04/07/2017 19:54 GMT+7

Xét công nhận giáo sư 2017: Vẫn như cũ

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Đây là tinh thần công văn vừa được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước gửi đến các hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành, các cơ sở giáo dục ĐH ngày 4-7.

Trong văn bản này, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước khẳng định trong khi chưa có văn bản mới thay thế quyết định 174 (quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2008) và quyết định định 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định 174 (ban hành năm 2012), thì trong năm 2017, tiêu chuẩn, quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư thực hiện theo quy định hiện hành.

Trước đó, từ tháng 1-2017, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS và dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành trong năm 2017.

Một loạt điểm mới của dự thảo được đánh giá là nâng tiêu chuẩn GS, PGS cao hơn hẳn so với quy định hiện hành. 

Tuy nhiên, theo nhiều nhà khoa học, những đổi mới đưa vào dự thảo vẫn chỉ ở dạng “nửa vời”, chưa đáp ứng được yêu cầu và mong đợi cho tiến trình hội nhập quốc tế...

Đặc biệt, Viện Toán học cũng đã có văn bản góp ý dài 9 trang về quy định này.

Trong đó, Viện  Toán học kiến nghị riêng với nhóm ngành khoa học tự nhiên cần bỏ đi một số yêu cầu vô lý, “khác thường so với thông lệ quốc tế” như:

- Bỏ yêu cầu về việc viết sách phục vụ đào tạo

- Bỏ yêu cầu bắt buộc hướng dẫn nghiên cứu sinh, thạc sĩ

 - Bỏ yêu cầu chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và chủ trì hoặc tham gia xây dựng, phát triển chương trình đào tạo.

- Bỏ yêu cầu về tính liên tục của quá trình đào tạo.

- Nâng cao tiêu chuẩn PGS, GS.

- Yêu cầu cụ thể đối với ủy viên hội đồng ngành...

Ngay cả khi thời gian góp ý cho dự thảo này đã hết, nhưng một số nhà khoa học vẫn  đề nghị các cơ quan chức năng tạm thời chưa thông qua dự thảo, mà nên tiếp tục mở rộng việc thảo luận và sửa đổi.

Gần đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành và ban soạn thảo quyết định của Thủ tướng quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Ông Đam cho rằng cần khắc phục những bất cập, hạn chế hiện có về cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của hội đồng giáo sư các cấp, bảo đảm thành viên các hội đồng là những nhà khoa học đầu ngành có uy tín, làm việc theo cơ chế công khai, có trao đổi và tranh luận.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, sau 6 tháng công bố dự thảo quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS, văn bản chính thức vẫn chưa được hoàn thiện và ban hành.

Lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017

Trong công văn gửi đến các hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành, các cơ sở giáo dục ĐH ngày 4-7, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước cũng thông báo cụ thể lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.

Theo đó, ngày 31-7 là hạn cuối cùng ứng viên ghi tên đăng ký xét công nhận tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 tại cơ sở giáo dục ĐH.

Ngày 5-11 là hạn cuối cùng ứng viên nộp hồ sơ đăng ký xét công nhận dạt tiêu chuẩn chức danh GD, PGS năm 2017 tại Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở.

Từ 10-12-2017 đến 7-1-2018, các hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Từ 20-1-31-1-2018 Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước sẽ họp công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên