25/12/2016 09:50 GMT+7

Xem xét nhiều yếu tố để chọn trường

BÌNH MINH ghi
BÌNH MINH ghi

TTO - Theo tôi, dẫu VN có bỏ điểm sàn vào ĐH thì cũng phải tùy thuộc vào định hướng nghề nghiệp, thế mạnh, sở thích cá nhân của thí sinh, điều kiện gia đình để lựa chọn trường học cho phù hợp.

Giáo sư Gael McDonald - Ảnh: NVCC
Giáo sư Gael McDonald - Ảnh: NVCC

Nhìn chung, thí sinh và gia đình nên xem xét những yếu tố sau: danh tiếng và uy tín của trường, chất lượng chương trình giáo dục và dịch vụ hỗ trợ sinh viên, tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường và thành tựu của cựu sinh viên.

Tại Úc, chính phủ đảm bảo chất lượng của hệ thống giáo dục dựa vào khung đảm bảo chất lượng, trong đó bao gồm hai cơ quan quản lý chất lượng quốc gia là TEQSA và AQF. Hai cơ quan này đảm bảo việc đăng ký minh bạch của tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo và đào tạo nghề tại Úc đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Theo tôi, khung chương trình quốc gia vừa được Việt Nam ban hành vào đầu tháng 11 vừa qua là một tiêu chuẩn quan trọng để các trường rà soát, điều chỉnh cấu trúc, nội dung và phương pháp thực hiện chương trình giảng dạy nhằm chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả đào tạo. Đồng thời, người học cũng có cơ sở để đánh giá và lựa chọn trường học phù hợp với mình.

Ngoài ra, vai trò của Bộ GD-ĐT rất quan trọng trong việc điều tiết chính sách vĩ mô như khung chương trình quốc gia, các yêu cầu về kiểm định và đảm bảo chất lượng, tạo điều kiện cho các trường thực hiện cơ chế tự chủ, phát triển và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, mỗi trường phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng và uy tín của đơn vị mình, đồng thời đảm bảo chất lượng đồng bộ ở tất cả các mặt hoạt động kể trên.

BÌNH MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên