08/02/2015 18:30 GMT+7

Xem Unbroken do Angelina Jolie đạo diễn: "luôn hoàn thành đường đua"

ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ

TTO -  Unbroken (Không khuất phục - chiếu tại VN từ ngày 6-2) tạo kỳ vọng cho người xem vì Angelina Jolie làm đạo diễn và vì từ một câu chuyện, nhân vật thật ngoài đời.

Angelina Jolie chỉ đạo diễn xuất trên phim trường - Ảnh: Universal

Đây là bộ phim điện ảnh thứ hai mà Angelina làm đạo diễn, sau In the Land of Blood and Honey cách đây 4 năm. Nhìn tổng thể, Unbroken là một bộ phim chỉn chu, sạch sẽ và đẹp đẽ - quá đẹp nữa là khác.

Unbroken đầy ắp những cảnh quay đẹp theo kiểu một bài thơ, từ ánh hoàng hôn nhìn từ buồng lái máy bay B-24 đến con đường với hàng cây xanh hai bên khi Louis Zamperini tập chạy, từ cảnh buổi chiều bên ngoài trại giam Omori đến cảnh đoàn tàu lửa chạy trên núi tuyết đưa tù nhân đến trại tập trung.

Ngay cả cảnh cao trào dữ dội nhất trong phim khi Zamperini bị trung sĩ Watanabe hành hạ cũng mang tính hình tượng mạnh mẽ và đậm chất Hollywood.

Angelina Jolie chụp ảnh chung với nhân vật Louis Zamperini ngoài đời

 

Nhân vật Louis Zamperini - vận động viên điền kinh và là người hùng trong Thế chiến II - xuất thân từ một gia đình người Ý. Khi đến Mỹ định cư, cậu bé Louis gặp phải sự kỳ thị của các bạn đồng trang lứa. Từ nhỏ, cậu đã thể hiện sự cá biệt của mình và tố chất chạy nhanh tiềm tàng.

Từ đội điền kinh ở trường trung học, Louis trở thành một trong những đại diện cho nước Mỹ tham dự Olympic tại Berlin năm 1936. Louis về thứ tám nhưng phá kỷ lục chinh phục vòng chạy cuối.

Louis Zamperini thọ 97 tuổi và có cuộc đời với rất nhiều biến cố. Máy bay chở Zamperini và đồng đội từng rơi xuống Thái Bình Dương rồi lênh đênh trên biển 47 ngày. Unbroken chọn đặt trọng tâm câu chuyện vào quãng thời gian Zamperini rơi vào tay lính Nhật khi sắp chết giữa biển, bị đưa lên đảo tra tấn rồi đến trại tù Omori, sau đấy chuyển sang một trại giam xa xôi hẻo lánh.

Một số ý kiến nói rằng Angelina Jolie đã đặt nặng tính bạo lực, nhất là những màn tra tấn mà trưởng trại giam Watanabe dành riêng cho Zamperini. Nhưng nếu không có những màn đặc tả cảnh tra tấn thì sự thánh thiện và lòng tha thứ của Zamperini sẽ không mang nhiều ấn tượng đối với người xem.

Với quá nhiều chi tiết cần phải chuyển tải trong một thời lượng khá khiêm tốn, Unbroken không có nhiều phút lắng đọng. Tuy nhiên, Unbroken hầu như đặt người xem trong một luồng xúc cảm nghẹn ngào trải suốt chiều dài bộ phim, từ cảm giác căng thẳng khi theo dõi trận ném bom và tiếp đất ngoạn mục, tiếp theo là cảnh máy bay rơi giữa biển khi nhận nhiệm vụ tìm kiếm dấu tích của một máy bay khác. Sau đấy là 47 ngày lênh đênh trên biển khá kịch tính giữa bầy cá mập dưới nước và máy bay địch trên trời. Đoạn bối cảnh trại giam khá dàn trải nên đôi lúc làm loãng cảm xúc.

 

Cảnh trong phim Unbroken. Ảnh: Universal
“Cả cuộc đời, tôi luôn hoàn thành đường đua của mình” - một thông điệp từ nhân vật chính - Ảnh: Universal

Chọn một câu chuyện vĩ đại về một con người vĩ đại, đó là áp lực rất lớn đối với Angelina Jolie. Cô từng chia sẻ mình muốn làm bộ phim này để truyền nghị lực, niềm hi vọng và sức mạnh tinh thần trước hết là cho các con mình, tiếp đó là cho mọi người.

Có thể về mặt chuyên môn, bộ phim chưa thỏa mãn kỳ vọng của các nhà phê bình. Nửa sau của bộ phim nặng về kể lể nhiều hơn gây ấn tượng cho người xem như nửa đầu. Tuy nhiên, Unbroken theo một cách nào đó chạm đến trái tim người xem ở không ít trường đoạn - dù trên đường đua, trên biển hay giữa nhà tù.

Bỏ qua hết những gì thuộc về nghệ thuật làm phim hay cá tính của đạo diễn, trên hết đây vẫn là một câu chuyện đầy ý nghĩa về tinh thần không khuất phục, như chính Louis Zamperini đã nói: “Cả cuộc đời, tôi luôn hoàn thành đường đua của mình”.

ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên