11/04/2004 23:24 GMT+7

Xem Stanley Kubrick làm phim

ANH QUÝ (Theo BBCNews)
ANH QUÝ (Theo BBCNews)

TTO - Không chỉ làm phim hay, cố đạo diễn Stanley Kubrick còn là một người cực kỳ chi tiết. Một cuộc triển lãm tại Frankfurt cho thấy, ông từng viết một kế họach làm phim chi tiết đến từng giây rồi... xếp xó!

ZvSZUcKo.jpgPhóng to
Kubirck được xem là 1 người theo chủ nghĩa hoàn hảo
TTO - Không chỉ làm phim hay, cố đạo diễn Stanley Kubrick còn là một người cực kỳ chi tiết. Một cuộc triển lãm tại Frankfurt cho thấy, ông từng viết một kế họach làm phim chi tiết đến từng giây rồi... xếp xó!

Cuộc triển lãm được thực hiện bởi vợ ông, Christiane Kubrick và nhà sản xuất hợp tác lâu năm với ông, Jan Harlan. Dù chỉ trưng bày một phần vật dụng làm phim của Kubrick, nhưng cuộc triển lãm cũng khiến nhiều người sững sờ.

Gây thích thú nhất cho người xem là khu triển lãm vật dụng làm phim Napoleon, một bộ phim được Kubrick lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ nhất để rồi... xếp xó.

Kubrick đã bỏ ra 2 năm để nghiên cứu dự án phim này, đọc hầu hết các tác phẩm có liên quan đến Napoleon. Lịch làm phim được Kubrick thực hiện chi tiết tới từng giây, thời điểm quay của từng cảnh, thứ tự xuất hiện của từng nhân vật và địa điểm quay ở quốc gia nào, vào mùa nào.

Tuy nhiên, cuối cùng bộ phim bị "vứt vào sọt rác" vì điều kiện kỹ thuật. Kubrick đòi quay toàn bộ nội cảnh dưới ánh sáng đèn cầy, nhưng kỹ thuật thập niên 60-70 không đủ trình độ, và chi phí làm phim ông đưa ra cũng quá lớn.

Một số vật dụng triển lãm đáng chú ý khác bao gồm:

-Ảnh chụp cảnh quay "bánh nướng" trong phim Dr Strange Love, tốn đến 3000 cái bánh và 5 ngày quay, nhưng sau đó Kubrick lại cắt vì theo ông, cảnh này sẽ biến bộ phim từ một "Vở hài kịch-ác mộng" thành một trò hề không hơn không kém.

- Bộ ghế đỏ hình đôi môi trong phim Lolita.

-Chiếc bàn mang hình dáng người phụ nữ khỏa thân trong phim A Clockwork Orange.

- Phác thảo phim Artificial Intelligent, được Steven Spielberg đạo diễn vì Kubrick đã qua đời trước khi phim bấm máy.

- Phác thảo nguyên căn phòng của phim Dr Strangelove, căn phòng này chưa bao giờ xuất hiện trọn vẹn trên phim.

Stanley Kubrick sinh năm 1928, mất năm 1999, là một trong những đạo diễn tài ba nhất lịch sử điện ảnh, cha đẻ của rất nhiều bộ phim gây tranh cãi.

Một số phim tiêu biểu của ông: Spartacus (1960), Lolita (1962),Dr Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb (1964), A Clockwork Orange (1971), The Shining (1980), Full Metal Jacket (1987) và Eyes Wide Shut (1999)

ANH QUÝ (Theo BBCNews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên