01/10/2010 13:57 GMT+7

Xem phim ngắn "Tháng Hà Nội" trên YxineFF

A.C (Theo yxineff.com)
A.C (Theo yxineff.com)

TTO - 6 bộ phim ngắn về Hà Nội sẽ được trình chiếu vào lúc 21 giờ ngày thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần của tháng 10 trên trang web www.yxineff.com.

2iFx9Mbz.jpgPhóng to
Hình ảnh từ phim Tôi là xích lô

Một “tiệc phim” khác lạ

Mở đầu cho chương trình Tháng Hà Nội là bộ phim A Dream in Hanoi (Một giấc mơ ở Hà Nội) của Gerald Herman, người thường được biết đến trong vai trò ông chủ của Hanoi Cinémathèque - rạp chiếu phim nghệ thuật duy nhất hiện nay tại Việt Nam.

A Dream in Hanoi được ví như một bản giao hưởng kết hợp vũ điệu, hay nói cách khác, một vở ballet. Bộ phim dựa trên chính những trải nghiệm thời thơ ấu của ngôi sao ballet Cao Chí Thành (Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam). Những khuôn hình tuyệt đẹp nắm bắt thần thái của Hà Nội trong sự chuyển động nhịp nhàng của cơ thể và cảnh vật. Hà Nội trên phim từ góc nhìn của một người Mỹ gắn bó với thủ đô sau bao nhiêu năm bỗng trở nên thân thương đến kỳ lạ.

A Dream in Hanoi từng tham dự LHP ngắn Washington DC (Mỹ), LHP trẻ em Mexico City (Mexico) và LHP múa Bourgogne (Pháp) trong năm 2010.

* Những tia nắng nhảy múa của đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung đã kể lại câu chuyện bi kịch của những người ăn xin, trong bối cảnh quen thuộc là hồ Gươm, nơi tình cờ trở thành địa điểm quy tụ của rất nhiều kiểu người. Có những người tới nơi đây cầu khấn tài lộc, kẻ đốt vàng mã, người sang trọng, kẻ gợi cảm, những cặp tình nhân, mẹ con, người già, trẻ nhỏ… Nhưng tất cả những con người đó đều thờ ơ trước sự khẩn khoản nài xin của những người ăn xin nghèo nàn, mù lòa. Rồi khi họ bày tỏ lòng tốt, thì lại xuất hiện kẻ gian lợi dụng điều đó…

Nhưng, chính trong tận cùng bi kịch của mình, cô bé ăn xin mù lòa lại thấu hiểu và chìa bàn tay thương yêu của mình tới một người đồng cảnh ngộ… Ngoài câu chuyện vừa cay đắng vừa nhân ái này, bộ phim còn thể hiện cho một sự đầu tư công phu cả về diễn xuất, bối cảnh và nỗ lực tìm ra những cách quay mới, thể hiện cho cảm xúc của nhân vật.

* Tôi là xích lô - bộ phim của đạo diễn Thủy Giang theo chân một người đạp xích lô già từ buổi sáng sớm, khi ông đẩy chiếc xe của mình khỏi cái ngõ hẹp, cả ngày rong ruổi dọc những con phố cổ chào đón khách, và rồi buổi tối lại quay về với gác xép tuyềnh toàng, bữa ăn đạm bạc cùng người vợ và những nỗi băn khoăn về mưu sinh. Qua câu chuyện của một cá nhân cụ thể ấy, cùng với một vài nhân vật khác làm chung nghề, cuộc sống của những người đạp xích lô hiện lên nhiều chiều với niềm hi vọng, chờ mong, nỗi lo toan...

Bộ phim chẳng cần một lời dẫn, một lời giải thích, nhưng vẫn khiến chúng ta xúc động trước nỗi vất vả và niềm lạc quan của những con người làm nghề đạp xích lô quanh phố cổ Hà Nội này.

KFQxf6os.jpgPhóng toPoster phim Trái tim thành phố

* Trái tim thành phố của đạo diễn trẻ Nguyễn Trí Viễn chia sẻ với những người con của Hà Nội đang băn khoăn về sự thay đổi của thành phố này. Được dẫn dắt bằng câu chuyện lãng mạn về tình yêu mới chớm giữa hai bạn trẻ có chung đam mê âm nhạc, bộ phim dẫn ta tới những con đường quen thuộc của Hà Nội, những góc phổ rợp bóng cây xanh, những di tích cổ, những khu tập thể cũ kỹ. Đồng thời, người xem cũng được nhìn thấy một Hà Nội mới đang trong công cuộc đô thị hóa, diện tích được mở rộng ra, những con phố cùng tên…

Với những góc nhìn đa chiều, Hà Nội hiện lên trong bộ phim với muôn vàn sắc màu mà tâm điểm chính là xúc cảm mới chớm giữa hai tâm hồn trẻ tuổi, mong manh tới nỗi chàng trai còn chưa kịp biết tên cô gái. Cô đã chụp lại anh bên một cái cổng cổ xưa cạnh Hồ Gươm tựa như muốn nói, anh chính là Hà Nội mới, và cạnh anh là Hà Nội của nghìn năm vẫn còn.

* Triết lý tình yêu buổi sáng của đạo diễn Phạm Thị Hảo kể về một cô gái đến Hà Nội để chạy trốn một mối tình tan vỡ. Tuy nhiên, Hà Nội của cô lại có rất nhiều hình ảnh làm liên tưởng đến cái thành phố "chết tiệt" mà cô đang muốn rời xa, đặc biệt là những cặp tình nhân cưỡi xe máy đi chơi đêm. Họ ôm nhau trên xe máy, đi mãi đi mãi, vì nếu dừng lại, họ sẽ không làm chủ được bản năng của mình.

Đạo diễn Phạm Thị Hảo lấy cảm hứng từ đêm Hà Nội với những góc phố đêm khuya lạc lõng để "triết lý" về tình yêu ở góc độ Nhục cảm. Toàn bộ phim được quay vào ban đêm, với những góc nhìn mang tính chủ quan miêu tả cảm xúc rối bời của cô gái.

* Vườn của dạo diễn Doãn Hoàng Kiên mang tới những nỗi buồn, sự tiếc nuối về cuộc sống gia đình, về sự đổ vỡ và tình cảm mẹ con không trọn vẹn. Ngôi nhà có khu vườn với những cây cối đã già nua nằm sâu giữa lòng Hà Nội, nơi chung sống của người mẹ và người con trai cùng đứa cháu nhỏ thiếu vắng tiếng cười mà thừa tiếng thở dài. Hôn nhân tan vỡ, người mẹ mang mãi trong lòng nỗi trách giận chồng, rồi bà cũng xa cách với đứa con – kẻ gợi nhắc lại cho bà về nỗi buồn của cuộc đời mình.

Lớn lên trong nỗi cô đơn, hiểu mẹ mà vẫn không thể nào ngừng trách móc mẹ, buồn tủi khi thấy mẹ chăm sóc cho đứa cháu khác hẳn mình ngày xưa, người con trai chỉ còn lại khu vườn để chia sẻ nỗi cô độc. Chọn cách quay phim đơn giản, tĩnh lặng, với điểm nhìn từ đôi mắt của chính người con, bộ phim vừa như kể lại câu chuyện của một người khác, vừa như lời tự thuật của chính tác giả khiến cho người xem khó có thể dứt ra khỏi cảm giác băn khoăn, thương cảm cho dù phim đã hết từ lâu.

Lịch chiếu phim

Ngày<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Tên phim

Đạo diễn

1-10

A Dream in Hanoi (2009)

Gerald Herman

5-10

Những tia nắng nhảy múa (2009)

Đỗ Quốc Trung

8-10

Tôi là xích lô (2008)

Thủy Giang

12-10

Trái tim thành phố (2010)

Nguyễn Trí Viễn

15-10

Triết lý tình yêu buổi sáng (2008)

Phạm Thị Hảo

22-10

Vườn (2010)

Doãn Hoàng Kiên

A.C (Theo yxineff.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên