22/05/2010 03:16 GMT+7

Một "tiệc phim" khác lạ

Đạo diễn VIỆT LINH
Đạo diễn VIỆT LINH

TT - Ngay sau khi D.M.A - Dienanh.net Movie Award - tổ chức trao giải thì một giải thưởng khác cũng xuất phát từ cộng đồng mạng đã ra đời sau hơn hai năm ấp ủ. Ðó là YxineFF - Yxine Film Fest - một liên hoan phim ngắn diễn ra tại địa chỉ www.yxineff.com.

evzAuNhG.jpgPhóng to
Hình ảnh trong đoạn phim quảng bá cho tiệc phim YxineFF - Ảnh: Yxine cung cấp

Chỉ dám tự nhận là một "tiệc phim" nhưng YxineFF xứng đáng được coi là một liên hoan phim thực thụ. Ðiều đáng nói là sự kiện này lại tự "khu biệt" mình vào một diện khá hẹp và chuyên môn của điện ảnh, đó là phim ngắn và chỉ diễn ra trên mạng bằng những buổi chiếu phim trực tuyến (chỉ ấn định thời gian với buổi chiếu đầu tiên).

Ðược ấp ủ từ hai năm nay, YxineFF chính thức "bung" ra từ cách đây chưa lâu, có thể lấy mốc là từ thời điểm hai dự án phim ngắn đình đám trên mạng có tên Hà Nội em yêu anh (do Vũ Quỳnh Hà và Phan Xi Nê phụ trách) và Sài Gòn anh yêu em (do Nguyễn Tăng Minh khởi xướng). Cũng từ hai tháng nay, tại địa chỉ http://www.facebook.com/yxineff những hoạt động của sự kiện cũng liên tục được cập nhật cho khán giả yêu điện ảnh.

"Tôi tin, mong muốn sân chơi ảo này sẽ là nơi kết nối thật sự tình yêu điện ảnh của giới trẻ Việt Nam. Nhiều hơn, nơi phát lộ cho điện ảnh Việt Nam những tài năng thật sự. Tôi hưng phấn nhận lời tham gia ban giám khảo YxineFF 2010 vì cảm nhận được sự độc đáo, năng động cũng như sức bật “Phù Đổng” tiềm tàng bên trong cuộc thi điện ảnh “tí hon”"

Sau một thời gian khởi động, YxineFF đã nhận được tổng số hơn 30 phim gửi về tham gia tranh giải. Tất nhiên đó chưa phải là con số cuối cùng vì thời hạn để gửi phim tham dự YxineFF vẫn còn kéo dài đến 15-9-2010. Và YxineFF đã khai mạc lúc 21g ngày 20-5-2010 bằng phim ngắn Rẽ trái của đạo diễn trẻ Nguyễn Tuấn Anh.

Một hoạt động nữa cũng đáng ghi nhận là sự tương tác giữa những người tổ chức với người theo dõi, ví dụ như ngay sau buổi chiếu Rẽ trái đã có một buổi giao lưu trực tuyến giữa đạo diễn với khán giả.

Giải đáp về lý do chọn trực tuyến làm hình thức tổ chức có phải là một sự mạo hiểm hay không - khi loại hình tổ chức này còn khá mới mẻ ngay cả với thế giới, ông Vũ Mạnh Cường - trưởng ban tổ chức - cho biết: "Vâng, đó là một sự mạo hiểm đồng thời cũng là một cơ hội. Chúng tôi áp dụng hình thức "đi tắt, đón đầu" trong kinh tế học phát triển để tạo nền móng cho tương lai. Tôi cho rằng về lâu dài, cuộc sống của chúng ta sẽ diễn ra trên mạng nhiều hơn ngoài đời. Dần dần trực tuyến sẽ là phần chiếm thời gian lớn hơn trong cuộc sống của chúng ta. Hơn nữa, tổ chức một tiệc phim trực tuyến giảm chi phí được rất nhiều so với việc tổ chức một liên hoan phim tại một địa điểm cố định".

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào cuối năm với giải thưởng Trái tim vàng (Golden heart) dành cho phim hay nhất theo đánh giá của ban giám khảo bao gồm năm gương mặt uy tín: đạo diễn Việt Linh (trưởng ban), đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà văn Hồ Anh Thái, nhà báo Lê Hồng Lâm và nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn. Ngoài ra còn giải Trái tim hồng do khán giả bình chọn (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng) và một số bằng khen cá nhân cho các đạo diễn, kịch bản, quay phim, dựng phim và diễn xuất.

Đạo diễn VIỆT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên