07/03/2013 07:35 GMT+7

Xem phim mà thương ban giám khảo

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Giải Cánh diều (sẽ trao vào ngày 9-3 tới) mấy năm gần đây luôn được tổ chức theo kiểu “tiếp đuốc”, mùa này Hà Nội thì mùa sau sẽ là TP.HCM, nhưng thật tiếc khi dù được tổ chức ở hai thành phố lớn thì phim Cánh diều vẫn không mấy khi có được những “nghi lễ dành cho khách quý”!

Phim là một tác phẩm đặc biệt bởi để thưởng thức được trọn vẹn những sáng tạo của các nghệ sĩ từ âm thanh tới hình ảnh, từ diễn xuất tới âm nhạc... luôn cần một hệ thống trình chiếu hoàn chỉnh. Không phải ngẫu nhiên mà gần đây khi các phim VN đang dần trên con đường tiến tới sự chuyên nghiệp, khâu hậu kỳ luôn được các nhà làm phim chăm sóc kỹ lưỡng và đa số được mang sang Thái Lan hay Hong Kong để đảm bảo chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt. Thế nên, các nhà làm phim chuyên nghiệp hẳn sẽ đau lòng lắm nếu có mặt trong các buổi chiếu phim dành cho ban giám khảo (ban giám khảo phim truyện và ban giám khảo báo chí) của giải Cánh diều.

Ngày cuối cùng của buổi chiếu phim truyện dành cho ban giám khảo tại rạp A - Fafilm (Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM) - rạp duy nhất được lựa chọn để chiếu 11 phim tham dự giải Cánh diều năm nay - có bốn phim được chiếu gồm Nhà có năm nàng tiên, Lấy chồng người ta, Lạc lốiCát nóng. Tuy được coi là buổi chiếu dành riêng cho ban giám khảo nhưng nếu ai biết đến xem thì cũng có thể dễ dàng... vào rạp xem phim mà không gặp phải sự cản trở nào từ ban tổ chức. Cũng bởi thế nên người trong rạp liên tục giật mình vì cánh cửa mở ra đóng vào, ánh sáng chói gắt từ bên ngoài rọi mạnh vào rạp chiếu, gây phân tâm cho hầu hết khán giả.

Đã thế, có lẽ vì “tuổi tác”, rạp A của Fafilm TP.HCM không phải là rạp chiếu “nịnh” phim. Các phim được chiếu gần như đều rơi vào tình trạng xám xịt về màu sắc và tiếng động thì đương nhiên không hề ở chuẩn Dolby® Surround 7.1 như các rạp chiếu thương mại khác.

Buổi chiều 6-3, ngồi ở hàng ghế gần sát màn hình, PV Tuổi Trẻ cố gắng căng mắt vẫn rất khó nhận diện được hết những gì đang diễn ra trên màn ảnh của bộ phim Lạc lối. Phim vừa chiếu được mấy chục giây thì có tiếng tranh cãi khe khẽ rồi đột nhiên đèn bật sáng. Một thành viên ban tổ chức lên xin lỗi vì Lạc lối sẽ được chiếu lại bởi dù lịch ghi giờ xem phim buổi chiều là 13g30 nhưng một số thành viên ban giám khảo vẫn chưa đến kịp. Đợi vài phút cho các vị giám khảo đáng kính vào rạp và ổn định chỗ ngồi, Lạc lối mới được chiếu lại. Tiếng một thành viên lớn tuổi của ban giám khảo kêu khẽ “chẳng đọc được gì...” khi các dòng chữ ghi tên người làm phim lần lượt lướt qua màn ảnh.

Lạc lối - bí ẩn duy nhất trong số 11 phim tranh giải năm nay bởi phim vừa làm xong, chưa phát hành chính thức hay được chiếu dù chỉ trong Liên hoan phim quốc tế Hà Nội như Cát nóng hay Đam mê. Thế nên không ngạc nhiên khi Lạc lối gây một sự tò mò đáng kể. Trong buổi họp báo trước khi diễn ra giải Cánh diều, khi nhà báo chất vấn về việc tại sao Cát nóng và Lạc lối là hai phim dù dự tranh giải nhưng lại không được chiếu cho công chúng, ban tổ chức đã giải thích lý do: hai phim này đều gửi đến bản DVD nên không đủ tiêu chuẩn chiếu cho khán giả xem (dù miễn phí) được.

Thế mới biết, giám khảo phim truyện (trừ đạo diễn Bùi Tuấn Dũng được coi là trẻ nhất cũng đã trên 40 tuổi, còn lại đa số đều ở tuổi làm bạn thường xuyên với kính lão như lão nghệ sĩ Đoàn Dũng, Trần Luân Kim, Đặng Nhật Minh, Nguyễn Vinh Sơn...) thật khổ nhọc với việc xem hết 11 phim truyện để chấm giải trong điều kiện tương tự. Lạ lùng hơn, trong danh mục giải thưởng Cánh diều có cả hạng mục dành cho âm thanh, âm nhạc và hình ảnh. Với chất lượng âm thanh, hình ảnh như những gì chúng tôi đã quan sát được ở rạp A của Fafilm TP.HCM, thật khó mà biết giải Cánh diều cho các hạng mục này sẽ được chọn trao bởi tiêu chí nào...

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên