05/12/2009 06:08 GMT+7

Xem Lương Lưu Biên "hóa thạch"

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Hóa thạch - tên một triển lãm cá nhân gồm 18 tác phẩm trên chất liệu tổng hợp của họa sĩ trẻ Lương Lưu Biên - gây bất ngờ và thú vị trong cách tạo hình đặc biệt của anh.

RKhElgf8.jpgPhóng to

Họa sĩ Lương Lưu Biên (trái) giới thiệu tác phẩm Bên cửa sổ vẫn còn vết đuôi chuột chạy qua trong quá trình sáng tác - Ảnh: My Lăng

Tạo hình trong Hóa thạch đậm chất điêu khắc, có màu và mang hình thù của đất đá, cổ vật... Mỗi bức tranh là một pho tượng, một câu chuyện riêng được kể trong sự im lặng đến gần như đóng băng.

Biên tin rằng “ít là nhiều” trong tranh mình. Và anh đã đúng. Bỏ qua những lớp y phục rườm rà, Biên bày hiện thế giới nội tâm luôn biến chuyển đầy phức tạp trong từng dáng hình lặng im tưởng chừng hóa đá kia. Tranh anh luôn là một con người đơn độc hay thi thoảng nếu có một nhóm người thì cũng là “tháp cô đơn”. Họ tồn tại độc lập với những người trong thế giới của họ và với thế giới xung quanh. “Họ như những hóa thạch được nhìn thấy sau hàng tỉ năm nữa, những hóa thạch của nỗi cô đơn và bất ổn của một sinh vật thượng đẳng trong vũ trụ” - Biên nói.

Hóa thạch của nỗi cô đơn đã nhen nhóm đâu đó trong một vài sáng tác ở triển lãm cá nhân năm 2008 của Lương Lưu Biên. Anh bảo: “Khả năng ý thức về bản thân càng nhiều thì tôi càng cảm thấy cô đơn. Cô đơn trên con đường tôi đi tìm chính mình, khám phá thế giới nội tâm đầy bí ẩn và phức tạp của mình. Từ thời hồng hoang nguyên thủy đến giờ, mỗi người là một thế giới và không bao giờ hiểu nhau”.

Craig Thomas, một luật sư người Mỹ, vì mê tranh của Lương Lưu Biên đã lặn lội nhiều lần từ quận 1 xuống xưởng vẽ nhỏ như hộp quẹt của họa sĩ ở quận Thủ Đức. Cảm mến tài năng và chất thật thà, hiền lành của người họa sĩ Việt Nam này, Craig đã đứng ra tổ chức triển lãm cho anh từ khâu chuẩn bị đến không gian.

“Biên có phong cách rất riêng và đặc biệt. Nhìn là biết tranh của Lương Lưu Biên ngay. Anh vận dụng rất sáng tạo những kỹ thuật khi còn học ở khoa sơn mài (ĐH Mỹ thuật TP.HCM) để tạo ra những cảm nhận trực quan mạnh mẽ như là điêu khắc trên tranh trong các tác phẩm của mình. Màu sắc trong tranh Lương Lưu Biên rất thú vị và lạ. Bố cục mạnh, trau chuốt, chặt chẽ. Điều đó cho thấy Biên là một họa sĩ đầu tư cho...suy nghĩ rất nhiều khi sáng tác” - Craig nói.

Triển lãm Hóa thạch diễn ra từ ngày 4 đến 31-12-2009 tại 27i Trần Nhật Duật (Q.1).

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên