15/03/2017 16:25 GMT+7

Xem clip truyền nhân 9 đời đánh trống trận Tây Sơn

HẢI TRUNG
HẢI TRUNG

TTO - Được gọi là 'truyền nhân' trống trận Tây Sơn đời thứ 9, cô Nguyễn Thị Thuận, 60 tuổi cho biết cô muốn xuất hiện trong chương trình Người bí ẩn để khán giả biết nhiều hơn đến báu vật quê nhà.

Ngót ngét 60 tuổi, cô Thuận đã có hơn nửa thế kỷ đầu ấp tay gối cùng chiếc trống trận hào hùng - Ảnh:ĐTP 

Theo cô Thuận, cô được ông bà kể lại rằng: “Đây là loại nhạc trận do ba anh em áo vải Nguyễn Huệ đặt ra. Đặc biệt nhạc trống không có hồi lui quân vì vua Quang Trung chưa bao giờ nao núng trước bất cứ kẻ thù nào”.

Ngay từ lúc 8 tuổi, cô đã được cụ thân sinh chỉ dạy cho từng phách từng nhịp đầu tiên. Trống trận Tây Sơn gồm 12 chiếc trống, xếp thành ba bậc trên giá đỡ, ứng với triết lý tam tài (Thiên - Địa - Nhân).

Để tạo nên âm thanh rền vang, cô Thuận phải đánh trống bằng cả 2 tay với dùi trống dài 30 cm và 2 cùi chỏ. Đưa hai tay lên múa là có thể đánh cả 4 mặt trống hay tang trống cùng một lúc. Để trở nên thuần thục, cô Thuận đã nhiều lần bị chấn thương cành tay và vai do quá hăng say tập luyện.

Phục vụ liên tục 20 năm tại bảo tàng Quang Trung, cô Thuận thành thật cho biết: “Mỗi tháng được lương 5 triệu thiệt khó để mưu sinh nhưng trống Tây Sơn là bảo vật của dòng họ tôi, tôi phải giữ”.

Cô cho biết, đã kịp truyền lại tiếng trống oai hùng của vùng quê Bình Đình cho cô con gái út 34 tuổi, để mong: “tiếng trống Tây Sơn sẽ còn mãi giữa cuộc sống mới mẻ hiện giờ”.

HẢI TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên