Xe của đội LH-EST đang được ban tổ chức kiểm định - Ảnh: TOẠI NHI
LH-EST là đội đứng đầu bảng sử dụng nhiên liệu pin điện (thuộc hạng mục Urban Concept - Mô hình đô thị) tại cuộc thi Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu (Shell Eco-marathon châu Á 2019). Cuộc thi diễn ra tại Malaysia ngày 2-5.
Họ trở thành là một trong 9 đội đứng đầu được tiếp tục thi để giành "vé" đến vòng chung kết giải đấu Tay đua vô địch thế giới (Driver’s World Championship) tại London. Và họ đã có được suất tham dự quý giá này.
Đại diện LH-EST, giảng viên hướng dẫn Lê Hoàng Anh, chia sẻ với TTO ngay khi đoàn trở về từ cuộc thi ở Malaysia.
* Chúc mừng các bạn với "chiến thắng kép" tại cuộc thi Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon châu Á 2019. Các bạn có thể chia sẻ về những điểm nhấn cũng như thử thách đáng kể?
- Thách thức lớn nhất đối với đội trong kỳ thi tại đường đua quốc tế Sepang (Kuala Lumpur, Malaysia) hồi đầu tháng 5 là thời gian.
Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ để vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật đúng hạn, tranh thủ chạy thử và dự kiến chạy đủ 5 lượt thi để nâng cao thành tích. Nhưng do lỗi kỹ thuật, đội mất thời gian chạy 2 lượt đầu tiên mà kết quả không được công nhận.
Thời gian thi đấu chính thức còn lại chỉ có thể đủ cho đội chạy tối đa 2-3 lượt, không còn thời gian hiệu chỉnh xe để nâng cao thành tích. Cả đội phải chạy đua với thời gian hiệu chỉnh xe tốt nhất, vì biết có thể chỉ chạy được 1 lần.
Các thành viên đội LH-EST bên cạnh chiếc xe sử dụng pin nhiên liệu - Ảnh: TOẠI NHI
* Cảm xúc của các bạn khi đến lần thứ ba mới có cơ hội đến với giải đấu tại London?
- Đường đua năm nay dài, dốc cao, rất lợi thế cho các xe chạy bằng nhiên liệu điện so với đại diện các bảng khác.
Ban tổ chức cũng quy định nếu có nhiều đội đến cùng 1 trường đại học thì vòng thi cuối (giữa 9 đội xuất sắc nhất) chỉ trao "vé" đi tiếp cho đội có thành tích cao nhất trong trường đó. Năm nay vòng thi cuối có 3 đội Indonesia đến cùng 1 trường.
Do vậy, chúng tôi vững tay lái hơn. Và cuối cùng chúng tôi đã vượt qua hàng trăm đội thi, chính thức giành được một trong ba suất đến London.
Không khí vòng thi cuối gần như nghẹt thở, do quá trình rượt đuổi giữa các đội thi rất gay cấn. Chúng tôi thực sự vỡ òa.
Xe của đội LH-EST (trắng) trên đường đua tại Shell Eco-marathon châu Á 2019 - Ảnh: TOẠI NHI
* Các bạn có thể chia sẻ ngắn gọn thông tin các thành viên và mong muốn gửi gắm thông điệp gì sau chiến thắng vừa rồi?
- Chúng tôi xin mượn câu nói của ông Chung Ju Yung - người sáng lập tập đoàn Hyundai - "Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách". Sự kiên trì với đam mê sẽ giúp chúng ta biến giấc mơ thành hiện thực.
Còn thành viên trong nhóm gồm đội trưởng Nguyễn Thành Trung, các bạn Nguyễn Văn Thao, Chu Văn Đức, Lâm Thanh Duy, Nguyễn Ngọc Sơn, Trương Văn Tuyến, Nguyễn Trần Trung. Đa phần các bạn đều đến từ chuyên ngành cơ điện tử.
* Các bạn sẽ chuẩn bị những gì cho "cuộc đua" tại London vào tháng 7?
- Do đến cuối tháng 5 xe mới được vận chuyển từ Malaysia về lại Việt Nam, và việc gửi xe đi London tiếp tục mất hơn 30 ngày, thời gian chỉnh sửa xe còn lại là rất ít.
Chúng tôi chỉ có thể hiệu chỉnh lại các lỗi mà ban tổ chức đã gợi ý cần khắc phục tại vòng thi vừa rồi, để có thể vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của ban tổ chức sắp tới, và hi vọng kịp cải thiện một phần khối lượng xe để có thể nâng cao thành tích trước các "đối thủ" sừng sỏ đến từ châu Âu và châu Mỹ.
Các thành viên đội LH-EST khi đón nhận tin vui giành được “vé” đến London vào tháng 7, dự giải Tay đua vô địch thế giới - Ảnh: TOẠI NHI
* Tham vọng trong tương lai gần của các bạn?
- Trước mắt đội sẽ dồn toàn bộ tâm sức để đạt được thành tích tốt nhất tại vòng thi tại London. Còn ở tương lai xa hơn, tham vọng của đội là có thể chế tạo được chiếc xe điện mang thương hiệu Việt Nam, ít tốn năng lượng nhất, vì câu chuyện bảo vệ môi trường hiện là nỗi trăn trở của hầu hết mọi người.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận