21/05/2010 11:31 GMT+7

"Xẻ thịt" đá vôi cố đô Hoa Lư

 DUY
 DUY

TTO - Bất cứ ai ghé thăm Ninh Bình sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những dãy núi đá vôi hùng vĩ; những quả núi đá vôi đứng uy nghi, trầm mặc, hay hợp nhau thành từng dải trùng điệp tuyệt mỹ.

XID9hu9Q.jpgPhóng to

Những ngọn núi đá vôi tuyệt đẹp ở Ninh Bình - Ảnh: Duy

Núi đá vôi ở Ninh Bình bao bọc lấy cố đô Hoa Lư, tăng thêm vẻ uy nghiêm cổ kính của một vùng đất lịch sử từ ngàn xưa. Rất nhiều thắng cảnh lộng lẫy được nhiều người biết đến ở Ninh Bình được thiên nhiên tạo tác qua những dãy núi đá vôi, như Tam Cốc- Bích Động, Tràng An…

Nhưng thật đáng buồn là những tuyệt tác, tài sản vô giá của thiên nhiên như vậy lại đang bị con người tàn phá. Sự xuất hiện ngày càng nhiều những nhà máy xi măng khiến nhiều núi đá vôi nhanh chóng biến mất.

c3JxbzaJ.jpgPhóng to
Thắng cảnh Tam Cốc- Bích Động được tạo bởi dòng sông chảy xuyên qua những ngọn núi đá vôi - Ảnh: Duy

Chỉ trong vòng vài tháng sau khi được cấp phép khai thác, một quả núi đã vôi sừng sững bị chẻ nát, còn trơ lại một khoảng đất trống. Những lò nung vôi nằm ngay chân các ngọn núi cũng đang ngày càng gặm dần những quả núi đã vôi đẹp đẽ nhiều hình thù.

Nếu không dừng lại, lẽ nào những dãy núi đã vôi hùng vĩ, “hồn vía” của Ninh Bình, của đất cố đô lịch sử sẽ chẳng còn nữa?

rOjNmtap.jpgPhóng to
FPk4OBdc.jpg

Nhà máy xi măng, lò nung vôi… đang ngày đêm “xẻ thịt” núi đá vôi - Ảnh: Duy

 DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên