Xe
16/04/2019 11:00 GMT+7

Xe tay ga - miếng bánh cũ nhưng vẫn hấp dẫn

MAI TRANG
MAI TRANG

TTO - Xe tay ga có ưu điểm là tính tiện dụng cao, sản phẩm đa dạng ở nhiều tầm giá khác nhau nên ngày càng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng.

Xe tay ga chưa bão hòa ở Việt Nam 

Xe tay ga - miếng bánh cũ nhưng vẫn hấp dẫn - Ảnh 1.

Các hãng xe giờ nhắm tới chinh phục đối tượng khá đặc biệt là khách hàng nam trẻ thay vì chủ yếu nhắm tới nữ giới như lâu nay. Ảnh MAI TRANG.

Thị trường xe máy nói chung và tay ga nói riêng ở Việt Nam chưa có dấu hiệu bão hòa. Kể từ năm 2014, doanh số xe máy tại Việt Nam liên tục tăng trưởng. Năm 2014, doanh số toàn thị trường đạt 2,7 triệu xe, tăng lên 3,2 triệu xe vào năm 2017 và 3,386 triệu xe vào năm 2018.

Trong năm 2018, chỉ tính riêng 5 thành viên của VAMM gồm: Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha, đã bán ra tới hơn 3,38 triệu xe, tức là khoảng 9.276 xe được bán mỗi ngày, con số không hề nhỏ.

Ngoài các thương hiệu xe máy phổ thông, thị trường Việt Nam gần như có sự góp mặt của các thương hiệu xe máy lớn, ngay cả hãng mô tô danh tiếng trên toàn cầu như: Harley Davidson, Kawasaki, Ducati, BMW Motorrad,…đều đã được phân phối chính hãng.

Đại diện các hãng xe nhận định thị trường xe máy Việt vẫn còn tiềm năng, nhu cầu sử dụng xe máy vẫn còn và tiếp tục tăng. Xe máy hiện là phương tiện di chuyển chính của người dân, một bộ phận lớn giới hiện nay vẫn chưa đủ khả năng sở hữu một mẫu xe và đây sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng. Cơ sở hạ tầng nâng cấp, mức sống chung của người dân cũng được cải thiện giúp cho nhu cầu mua mới xe máy tăng cao.

Ngay cả các thành phố lớn tỷ lệ sử dụng xe máy đã ở mức cao nhưng sức mua vẫn còn, chủ yếu nằm ở nhóm khách hàng mua xe vì các yếu tố như mẫu mã mới, công nghệ mới hay là trào lưu sử dụng xe phân khối lớn đang nở rộ hiện nay.

Xe tay ga bùng nổ

Nếu như thời điểm đầu và giữa năm 2018, thị trường xe máy nói chung và xe tay ga nói riêng không có nhiều điểm nhấn đáng chú ý thì từ cuối năm tới nay lại trở nên khá sôi động.

Các hãng xe thay nhau làm mới dòng sản phẩm bằng mẫu mã và công nghệ. Honda, thương hiệu chiếm tới 75% thị phần thị trường liên tục cập nhật phiên bản mới. Trong đó, Vision được nâng cấp khóa thông minh smartkey, Air Blade có tem và 8 màu sơn mới. Cách đây ít ngày, hãng xe Nhật Bản giới thiệu mẫu xe tay ga bánh lớn SH300i sẽ bán ra từ ngày 22/4 tới.

Vào giữa tháng 3, Piaggio Việt Nam giới thiệu tới người tiêu dùng dòng xe mới Vespa Sprint S, Vespa Primavera S và 2 lựa chọn màu mới cho phiên bản Vespa Primavera tiêu chuẩn.

Và gần đây nhất Yamaha tung ra thị trường mẫu xe tay tầm trung FreeGo nhằm cạnh tranh với Honda Air Blade. Hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tại đô thị, Yamaha FreeGo được trang bị động cơ Blue Core 125 phân khối, xi-lanh đơn 4 thì, 2 van làm mát bằng không khí cho công suất tối đa 9.5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 9.5 Nm.

FreeGo cũng sở hữu nhiều công nghệ đáng chú ý như bộ phát điện thông minh, phanh ABS, hệ thống ngắt động cơ tạm thời, chìa khóa thông minh, cổng sạc điện thoại... Xe được bán ra với 2 phiên bản tiêu chuẩn và đặc biệt S, có giá lần lượt là 32,9 triệu đồng và 38,9 triệu đồng.

Hãng không dấu ý đồ chinh phục đối tượng khá đặc biệt là khách hàng nam trẻ thay vì chủ yếu nhắm tới nữ giới như lâu nay. 

Phân khúc xe tay ga càng trở nên sôi động hơn khi có sự góp mặt của các mẫu xe điện. Điểm nhấn đáng chú ý nhất phải kể đến sự gia nhập của VinFast với chiếc Klara. Chiếc xe tay ga điện mang thương hiệu Việt này nhanh chóng trở thành hiện tượng khi có bán được hơn 2.000 xe trong 2 ngày mở bán đầu tiên tại Hà Nội.

Xe tay ga - miếng bánh cũ nhưng vẫn hấp dẫn - Ảnh 2.

VinFast Klara. Ảnh Mai Trang

Tiên phong trong lĩnh vực xe máy xanh tại Việt Nam chính là Honda với mẫu xe PCX Hybrid được tung ra thị trường vào cuối tháng 9-2018. Hãng xe đồng hương, Yamaha cũng gia nhập vào "cuộc chơi" xe máy xanh bằng mẫu Grande 2019 với công nghệ hybrid kết hợp động cơ Blue Core.

Sau Yamaha, Piaggio dự kiến sẽ mang mẫu xe điện Vespa Elettrica về Việt Nam trong năm nay.

Dễ dàng điều khiển, tính tiện dụng cao, công nghệ hiện đại, sản phẩm đa dạng ở nhiều tầm giá khác nhau là những yếu tố xe tay ngày càng được ưa chuộng. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng phát triển, thu nhập bình quân theo đầu người tăng cộng thêm các yếu tố hỗ trợ như chính sách kích cầu mua sắm của nhà sản xuất, cho vay mua xe hay mua xe trả góp của ngân hàng...nguời tiêu dùng có thể sở hữu những chiếc xe có tầm giá cao hơn.

Xu hướng dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga tại Việt Nam không phải là thông tin mới, phân khúc này cho đến thời điểm hiện tại vẫn là miếng đất màu mỡ để các hãng xe khai thác.

MAI TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xe tay ga