20/10/2014 21:42 GMT+7

​Xẻ núi làm đường trong vùng đệm di sản vịnh Hạ Long

THÂN HOÀNG – ĐỨC HIẾU – TIẾN THẮNG
THÂN HOÀNG – ĐỨC HIẾU – TIẾN THẮNG

TTO - Dãy núi nằm trong vùng đệm di sản vịnh Hạ Long đã bị công ty Cổ phần Minh Anh tự ý nổ mìn, xẻ núi để làm đường trái phép từ hơn một năm nay.

Hàng rào chắn được dựng lên cách con đường mới mở hơn 500 mét, bên trong có một nhóm thanh niên ngăn cản không cho ai tiếp cận vào khu vực con đường mới mở - Ảnh: Tiến Thắng
Hàng rào chắn được dựng lên cách con đường mới mở hơn 500 mét, bên trong có một nhóm thanh niên ngăn cản không cho ai tiếp cận vào khu vực con đường mới mở - Ảnh: Tiến Thắng

Việc làm đường này không hề được cấp phép và cũng không được một cơ quan chức năng nào tiến hành đánh giá tác động về môi trường, cảnh quan vịnh Hạ Long.

Con đường này dài hơn 1km, bắt đầu từ mép dãy núi đá vôi bên bờ biển thuộc phường Hà Phong (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chạy ra tới mép vịnh.

Theo quan sát, mọi công đoạn làm đường gần như đã đã hoàn tất. Nền đường rộng khoảng 3-5m được san phẳng, chạy dọc xuyên qua các khe núi. Có những đoạn núi bị xẻ khoét sâu đến vài mét để làm đường chạy qua. Hai bên vỉa núi nhiều chỗ nham nhở vì bị khoan phá.

Làm đường trái phép

Vị trí của con đường này nằm trong một khoảng đất rộng hơn 30ha vốn là bãi thải đổ đất đả, sỉ than của công ty CP Minh Anh.

Hiện tại, trong “công trường” làm đường vẫn có khoảng vài ba máy súc, máy ủi nằm im lìm cả ngày không hoạt động.

Từ nhiều ngày nay, lối vào con đường đã bị bít lại bởi một barie chắn và luôn có một nhóm thanh niên đứng gác ngăn cản bất cứ ai muốn tiếp cận khu vực này.

Theo tìm hiểu, công ty CP Minh Anh được giao 30ha đất tại khu vực này từ năm 2008 để làm bãi đổ thải khi thực hiện dự án bến xe. 

Tiếp đó UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho công ty này làm quy hoạch các phân khu chức năng tại đây.

Tháng 5-2014, UBND tỉnh Quảng ninh đã phê duyệt quy hoạch tổng thể các khu chức năng. Trong quyết định phê duyệt, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải bảo vệ phát huy giá trị tự nhiên hệ thống núi đá, các đầm ao trong khu vực, không chặt phá san lấp.

Hạn chế tối đa việc san lấp tạo mặt bằng các khu vực chân núi đá... Tuy nhiên, trước đó, từ năm 2013, Cty Minh Anh đã tự ý san lấp, phá núi, mở đường.

Lý giải về việc làm đường mà không xin phép, ông Đào Văn Thành - giám đốc công ty CP Minh Anh cho biết, đã được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho nghiên cứu, lập quy hoạch tổng thể phân khu chức năng tỷ lệ 1/2.000 khu vực nam suối Lộ Phong với các điểm trải dài từ phường Hà Phong (TP Hạ Long) đến phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) có diện tích 324ha.

Theo ông Thành, việc mở rộng đường này sẽ thuận tiện cho đoàn khảo sát khi xuống thực địa và cũng thuận tiện đi lại tới các khu bãi tắm, khách sạn khi dự án được hoàn thành.

“Qua xem hồ sơ liên quan và thực địa thì con đường chúng tôi sửa nằm trong vùng nghiên cứu quy hoạch được giao không nằm trong vùng đệm di sản. Tuy nhiên cái sai của công ty là làm mà chưa xin phép” - ông Thành nói.

Con đường chạy dưới chân núi vùng đệm di sản vịnh Hạ Long - ảnh: Giang Long
Con đường chạy dưới chân núi vùng đệm di sản vịnh Hạ Long - Ảnh: Giang Long

Chưa đánh giá được tác động đến cảnh quan vịnh

Ngày 20-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Hồng Hà - chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết sau khi nhận được thông tin đã trực tiếp đến khu núi đá vôi để kiểm tra việc làm đường trái phép của công ty CP Minh Anh.

Theo ông Hà, khu đất này đã được UBND tỉnh phê duyệt để làm 7 phân khu chức năng. Tuy nhiên các quy hoạch chi tiết vẫn chưa được phê duyệt thì công ty CP Minh Anh đã tự ý thi công làm đường .

“UBND TP vừa có quyết định bổ sung xử phạt 17.500 ngàn đồng vì công ty vi phạm trật tự xây dựng, chưa đủ điều kiện thi công. Chúng tôi cũng yêu cầu công ty dừng thi công lại ngay, khắc phục những chỗ núi bị xẻ và giao cho UBND phường quản lý trước khi có biện pháp xử lý tiếp theo đồng thời yêu cầu phía công ty đẩy nhanh quá trình lập chi tiết để xin cấp phép xây dựng và phê duyệt”, ông Hà nói.

Bà Phạm Thuỳ Dương - trưởng ban quản lý vịnh Hạ Long, cho biết theo quy định bảo vệ di sản, vùng lõi di sản phải được bảo vệ tuyệt đối.

Còn các dự án muốn triển khai tại khu vực vùng đệm đều phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt nhằm tránh tác động xấu đến cảnh quan của di sản.

Con đường nối bãi đổ thải của Công ty Minh Anh với vịnh Hạ Long không nằm trong vịnh, nằm trên bờ nhưng vẫn thuộc vùng đệm của di sản.

Qua kiểm tra ban đầu xác định phía công ty có nổ mìn phá đá, làm đường dưới giáp vùng đệm di sản.

Tuy nhiên đến nay Ban quản lý vịnh Hạ Long vẫn chưa nhận được thông tin gì về dự án liên quan đến con đường này.

Theo bà Dương hiện chưa thể đánh giá được tác động của con đường này đến môi trường cũng như cảnh quan của vịnh vì chưa tiếp cận được dự án.

“Thực ra có dự án làm khu ven bờ mà làm đường đẹp cho vịnh Hạ Long thì cũng không sao nhưng phải có dự án và được các cấp chính quyền phê duyệt cấp phép. Con đường do công ty Minh Anh làm thì phải chờ kiểm tra cụ thể mới đánh giá được cá ảnh hưởng đến di sản vịnh Hạ Long hay không”, bà Dương nói.

THÂN HOÀNG – ĐỨC HIẾU – TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên