17/06/2004 05:00 GMT+7

Xe hơi chạy bằng gas

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Lần đầu tiên một trạm cung cấp nhiên liệu gas vừa được Công ty cổ phần gas Petrolimex khai trương tại Hà Nội nhằm phục vụ các phương tiện giao thông vận tải chạy bằng gas.

3lr5FQMi.jpgPhóng to
Một taxi chạy bằng nhiên liệu gas trên cơ sở lắp thêm bình gas vào cốp sau của xe

Các nhà môi trường đánh giá đây là bước tiến đáng kể trong việc khuyến khích sự phát triển của loại hình phương tiện giao thông vận tải sử dụng nhiên liệu sạch.

Ông Nguyễn Khắc Trí, phó phòng kỹ thuật Công ty cổ phần gas Petrolimex, cho biết trạm cấp gas có công suất 2,5 - 3 tấn gas, nằm trong cửa hàng xăng dầu số 171 Xuân Thủy, tuyến đường nối Hà Nội với sân bay Nội Bài. Giá 1 lít gas là 3.910 đồng (1 lít tương đương khoảng 0,6kg).

Dự án xe chạy bằng gas tại TP Đà Nẵng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, GSTSKH Bùi Văn Ga - hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng, chủ nhiệm đề tài xe chạy bằng gas - cho biết hiện tại công nghệ, qui trình sản xuất đối với dự án xe buýt chạy bằng gas đã hoàn tất. Chờ có trạm cấp gas thì đơn vị sản xuất là Công ty Cơ khí ôtô và thiết bị điện Đà Nẵng sẽ bắt tay vào sản xuất đồng loạt.

Vẫn theo GS Ga, giá thành của mỗi bộ chế hòa khí đối với xe gắn máy chạy cả xăng lẫn gas là 1 triệu đồng/bộ, còn nếu chỉ chạy gas giá 500.000 đồng/bộ. Riêng xe buýt nếu chuyển đổi nhiên liệu từ xăng qua gas cũng tốn không quá 2,5 triệu đồng/bộ.

Được biết cuối năm 2004, một trạm tiếp gas sẽ được Chi nhánh Petrolimex tại Đà Nẵng lắp đặt ngay tại đường Tiểu La, quận Hải Châu với kinh phí 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện Hà Nội mới chỉ có 30 taxi của Công ty cơ khí Ngô Gia Tự là khách hàng của trạm cung cấp gas nói trên. Ông Nguyễn Xuân Lợi, tổ trưởng tổ đề tài nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu nhiên liệu xăng sang nhiên liệu gas của công ty, cho biết 30 taxi chạy bằng gas không khác gì những taxi khác, tức là vẫn có thể chạy bằng xăng. Điều khác biệt duy nhất là chúng được lắp thêm một bình gas ở cốp sau của xe. Nghĩa là trong trường hợp chạy hết nhiên liệu gas, xe có thể chuyển sang chạy bằng nhiên liệu xăng như bình thường.

Theo ông Lợi, kết quả giai đoạn thử nghiệm cho thấy xe chạy gas giảm 80% nồng độ khí thải vào bầu không khí so với chạy xăng, tuổi thọ của động cơ tăng lên 1,5 - 2 lần. Mỗi taxi chạy gas “đội” thêm khoảng 10 triệu đồng tiền thiết bị và công lắp đặt. Tuy nhiên, do bình gas chứa được 29kg gas chạy được khoảng cách tối đa 600km nên giảm 20-30% giá thành so với chạy bằng xăng trên cùng quãng đường. Vì vậy, sau khi đưa vào phục vụ hành khách, giá taxi gas giảm 10% so với giá xe chạy xăng. Ông Lợi cũng khẳng định việc lắp thêm một bình gas trên xe hoàn toàn đảm bảo yêu cầu an toàn vì vỏ bình gas chịu được áp lực 24,5kg/cm2, trong khi tiêu chuẩn chỉ cần chịu được 7kg/cm2.

Vẫn theo ông Lợi, bên cạnh những ưu điểm trên, xe chạy bằng gas có nhược điểm là đạt vận tốc tối đa có phần thấp hơn so với xe cùng chủng loại chạy bằng xăng. Mặt khác, nếu hệ thống các trạm cung cấp nhiên liệu gas không mở rộng thì loại hình xe dùng nhiên liệu gas sẽ khó phát triển. Vì vậy, trong thời gian tới Công ty cơ khí Ngô Gia Tự sẽ phối hợp với Công ty cổ phần gas Petrolimex đặt thêm 2-3 trạm cung cấp gas trên địa bàn thành phố Hà Nội và đưa vào hoạt động mới 50 taxi chạy bằng gas. Ước tính kinh phí xây dựng một trạm cung cấp gas (chưa tính tiền thuê đất) khoảng 1 tỉ đồng.

Cục Đăng kiểm VN cho biết sẽ đơn giản hóa thủ tục thẩm định thiết kế, kiểm tra, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng cho các phương tiện sử dụng nhiên liệu gas nhằm khuyến khích phát triển loại hình phương tiện vận tải chạy bằng nhiên liệu này.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên