12/01/2012 04:46 GMT+7

Xe đò tết cam kết đưa hết khách về quê

ông NGUYỄN THANH HÙNG(giám đốc ban quản lý bến xe khách-Sở GTVT TP.HCM)
ông NGUYỄN THANH HÙNG(giám đốc ban quản lý bến xe khách-Sở GTVT TP.HCM)

TT - Ngày 10-1, TP.HCM đã tổ chức lễ ra quân đưa hành khách về quê ăn tết. Ông Lê Trung Tính - trưởng phòng vận tải và công nghiệp Sở GTVT TP - cho biết: “Mục tiêu là tới đêm giao thừa không để hành khách nào phải ở lại bến xe vì thiếu xe. Sở GTVT TP sẽ chịu trách nhiệm về cam kết này”.

wQht15eo.jpgPhóng to
Hành khách ra xe về quê ăn tết ở bến xe miền Đông, TP.HCM chiều 10-1 - Ảnh: Thuận Thắng

Theo dự báo của Sở GTVT TP, lượng khách đi xe đò tết năm nay tăng 4-7% so với năm trước, ước đạt 1,3-1,4 triệu lượt khách.

Xe thương hiệu hết vé

"Đối với các đơn vị vận tải lấy quá giá vé quy định, ban quản lý đề xuất sau tết các bến xe từ chối tiếp nhận xe của các đơn vị này vào bến hoạt động"

Sáng 10-1, nhiều hãng xe đò thương hiệu ở bến xe miền Đông công bố hết vé xe đi vào những ngày cao điểm tết. Trong đó, một số hãng thương hiệu bán vé qua điện thoại, bán vé tại trụ sở công ty cho biết cũng đã hết vé chỉ sau ít ngày niêm yết.

Năm nay, Hãng Mai Linh có 100 xe hoạt động ở bến xe miền Đông, miền Tây với số chỗ có hạn nên tổng đài trả lời hết chỗ. Hãng xe đò Việt Tân Phát đi các tỉnh Tây nguyên tổ chức bán vé tại trụ sở của công ty trên đường Đinh Bộ Lĩnh và chỉ sau vài ngày lượng vé đã tiêu thụ gần hết. Điều này cho thấy người dân ngày càng chuộng xe đò thương hiệu, ngại đi xe đò thường vì sợ bị nhồi nhét và sang bán dọc đường.

Cũng chính vì vậy mà tại quầy 16, 17 ở phòng vé bến xe miền Đông (bán vé cho khoảng 150 doanh nghiệp ủy thác) lượng người đến mua vé rất ít. Nhiều hành khách tỏ vẻ thất vọng vì không mua được vé xe đò thương hiệu. Chị Thảo- sinh viên Đại học Công nghiệp TP.HCM - cho biết: “Vé xe của các hãng nổi tiếng về Quảng Ngãi năm nào cũng khan hiếm, hôm nay ra bến chỉ còn vé do bến xe bán thôi. Tôi không yên tâm lắm khi đi xe của các doanh nghiệp không nổi tiếng nhưng cũng thử một lần xem sao, về được tới quê là vui rồi”.

Ông Thượng Thanh Hải-phó giám đốc bến xe miền Đông - cho biết sau một tháng đã bán trước vé tết cho khoảng 2.500 khách, trong khi năm trước bán được 6.000 vé. Vé xe đò thương hiệu hết nhưng vé xe đò tăng cường (xe buýt và xe ngoài bến đưa vào) còn rất nhiều - ông Hải cho biết thêm. Theo ông Hải, bến xe có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nên hành khách có thể yên tâm mua vé xe đò tăng cường.

Đủ xe đưa khách về quê

Theo ông Thượng Thanh Hải, dự báo tết này lượng khách từ bến xe miền Đông về các tỉnh tăng 3-5% so với tết trước. Theo đó, lượng khách đi nhiều nhất vào các ngày 25, 26 và 27 tháng chạp, bình quân 50.000 khách/ngày. Các tuyến có lượng khách tăng cao đều đi từ TP.HCM về Hà Nội, Thanh Hóa, Nam Định, Đông Hà, Thừa Thiên - Huế, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk... Theo ông Hải, do số xe đò ở bến chạy tuyến TP.HCM đi Quảng Ngãi, Bình Định giảm nhiều, trong khi nhu cầu bà con đi lại ở khu vực này tăng đột biến nên bến xe đã có kế hoạch tăng cường 200 xe buýt cho các tuyến này.

Tương tự, ban giám đốc bến xe miền Tây dự báo tết năm nay lượng khách về quê ăn tết tăng 5-10% so với năm trước. Vào những ngày cao điểm 26 và 27 tháng chạp, bình quân có 55.000-57.000 khách/ngày đi về các tỉnh miền Tây. Các tuyến có lượng khách tăng cao đi từ TP.HCM về các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang và Cà Mau. Để không ứ đọng khách ở bến xe, bến xe sẽ tăng cường khoảng 80 xe buýt đưa vào chở khách trong hai ngày cao điểm 26 và 27 tháng chạp...

Giám sát chặt chẽ giá cước

Đến nay ở bến xe miền Đông đã có 200/230 đơn vị vận tải tăng giá vé và bến xe miền Tây có 50/132 doanh nghiệp tăng giá vé trong dịp tết. Theo ông Nguyễn Thanh Hùng-giám đốc ban quản lý bến xe khách-Sở GTVT TP, tết năm trước một số đơn vị vận tải lợi dụng dịp tết đã tăng giá vé vượt mức quy định. Năm nay, ban quản lý sẽ không để điều đó xảy ra. Ban quản lý yêu cầu các đơn vị điều chỉnh giá vé phải có văn bản trình ngành thuế, Sở GTVT TP và phải niêm yết giá vé tại quầy vé.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải tăng cường xe, bù đắp chi phí chiều chạy rỗng khách, Sở GTVT TP đồng ý để các hãng xe phụ thu 20-60% giá cước so với ngày thường. Sở GTVT TP sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ để hạn chế những trường hợp tăng giá vượt quá 60%. Mới đây, Sở GTVT TP đã yêu cầu hai doanh nghiệp vận tải tại bến xe miền Đông là chi nhánh Công ty TNHH vận tải Hoàng Long và Công ty TNHH Quốc Trung giải trình vì liên quan kê khai giá cước xe đò tết. Đại diện Sở GTVT TP khuyến cáo nếu người dân phát hiện trường hợp bán vé cao hơn giá niêm yết có thể phản ảnh tới ban quản lý các bến xe hoặc Sở GTVT TP để có biện pháp chấn chỉnh.

Tăng cường xe phục vụ khách

Vừa qua Sở GTVT TP.HCM đã làm việc với Vụ Vận tải, Bộ GTVT để tháo gỡ vướng mắc cho các xe chạy tuyến dưới 300km được tăng cường cho các tuyến trên 300km không bị xử phạt nếu chưa kịp lắp thiết bị giám sát hành trình. Mặt khác, do đặc thù các bến xe khách liên tỉnh tại TP.HCM nằm sâu trong nội thành nên Sở GTVT TP đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Đồng Nai sắp xếp bốn điểm để các doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM đón hoặc bổ sung khách tại Đồng Nai, gồm: bến xe Biên Hòa, bến xe Hố Nai, bến xe Đồng Nai và Km 1865+300 trên quốc lộ 1A (gần Khu công nghiệp Amata).

Đại diện Hãng xe đò Phương Trang cho biết từ ngày 30-12-2011 đã khai trương tuyến xe đò bến xe miền Đông-bến xe Vũng Tàu để phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết. Tuyến xe đò này sẽ hoạt động hằng ngày từ 5g-19g30 tại bến xe miền Đông và từ 3g-19g tại bến xe Vũng Tàu, trung bình 30 phút có một chuyến xuất bến với giá vé 80.000 đồng/người.

ông NGUYỄN THANH HÙNG(giám đốc ban quản lý bến xe khách-Sở GTVT TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên