Thứ 4, ngày 20 tháng 1 năm 2021

Xe điện Jaguar I-PACE được bầu chọn là ‘Xe của năm 2019’

05/03/2019 18:08 GMT+7

TTO - Đây là lần thứ hai trong lịch sử, giải thưởng 45 năm tuổi này được trao cho một phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện, sau khi chiếc Nissan Leaf được tôn vinh năm 2011.

Xe điện Jaguar I-PACE được bầu chọn là ‘Xe của năm 2019’ - Ảnh 1.

Chiếc Jaguar I-Pace thương hiệu Anh chạy hoàn toàn bằng điện - Ảnh: REUTERS

Việc bỏ phiếu bầu chọn chiếc xe hàng đầu của năm được 7 tạp chí lớn chuyên về xe của châu Âu tổ chức gồm: tờ Auto ở Ý, tờ Autocar ở Anh, tờ Autopista ở Tây Ban Nha, tờ Autovisie ở Hà Lan, tạp chí L'Automobile Magazine ở Pháp, tờ Stern ở Đức và tờ Vi Bilägare ở Thụy Điển.

60 nhà báo hàng đầu chuyên viết về xe của châu Âu đến từ 23 quốc gia đã bỏ phiếu bầu chọn cho chiếc xe của năm tại châu Âu.

Kết quả được công bố chiều 4-3 tại Triển lãm ôtô quốc tế Geneva lần thứ 89 tổ chức tại khu triển lãm Palexpo, TP Geneva, Thụy Sĩ, từ ngày 7 đến 17-3.

Chiếc Jaguar I-Pace như vậy đã qua mặt 6 đối thủ nặng ký khác lọt vào vòng chung kết gồm: Alpine A110, Peugeot 508, Citroën C5 Aircross, Mercedes Classe A, Kia Ceed và Ford Focus.

Xe điện Jaguar I-PACE được bầu chọn là ‘Xe của năm 2019’ - Ảnh 2.

Ông Ian Callum, trưởng ban design của hãng Jaguar, nhận cúp "Xe của năm 2019" dành cho chiếc Jaguar I-Pace, trong buổi lễ tổ chức ngày 4-3 tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: REUTERS

Đáng chú ý là hai chiếc Jaguar I-Pace thương hiệu Anh (nhưng hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Tata của Ấn) và Alpine A110 của Pháp cùng được 250 điểm nên ban giám khảo xét thêm hệ số phụ là số lần được bầu chọn đứng nhất. Chiếc Jaguar I-Pace được 18 lần bầu chọn so với 16 lần của đối thủ nên giành giải thưởng.

Danh hiệu xe của năm này rất được các nhà sản xuất xem trọng, bởi nó là giải thưởng lâu đời nhất và uy tín nhất về xe ở châu Âu.

Xe điện Jaguar I-PACE được bầu chọn là ‘Xe của năm 2019’ - Ảnh 3.

Ghi hình chiếc Jaguar I-Pace trong buổi lễ trao giải "Xe của năm 2019" tổ chức ngày 4-3 tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: REUTERS

Thoạt tiên, người ta chọn ra 60 mẫu xe và cho trình diễn thử nghiệm trong một tuần tại Đan Mạch kiểu như vòng sơ loại (vào tháng 10-2018). Sau đó là những thử nghiệm cá nhân của ban giám khảo, rồi ban giám khảo nhóm họp lại vào tuần rồi ở Trung tâm thử nghiệm và nghiên cứu xe Mortefontaine (Ceram), gần thủ đô Paris của Pháp, cho những thử nghiệm cuối cùng trên đường chạy chuyên nghiệp và trên các đường thực ở xung quanh khu vực này.

Các nhà sản xuất những xe được chọn vào vòng chung kết được mời đến trình bày về ý tưởng của xe, những điểm mạnh và những ưu thế của mẫu xe của mình. Sau đó, các nhà báo chuyên nghiệp bỏ phiếu kín để chọn chiếc xe tốt nhất.

TƯỜNG NGUYỄN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận