30/08/2007 16:10 GMT+7

Xe đạp, xe đạp điện vào mùa

 H.NHỰT
 H.NHỰT

TTO - Bước vào mùa tựu trường, thị trường xe đạp và xe đạp điện tại TP.HCM những ngày gần đây trở nên sôi động.

PzSpu6Dk.jpgPhóng to
Nhiều phụ huynh chọn mua xe đạp cho con đi học. Ảnh: H.Nhựt
TTO - Bước vào mùa tựu trường, thị trường xe đạp và xe đạp điện tại TP.HCM những ngày gần đây trở nên sôi động.

Năm học mới, xe đạp lên ngôi

Nếu như năm ngoái, giá một chiếc đạp mini hiệu Martin 107 chỉ có giá xấp xỉ 900.000đ đến 1.000.000đ thì vào năm nay một chiếc xe đạp cùng hiệu trên có giá từ 1.100.000đ đến 1.300.000đ. Tuy giá có cao hơn từ 10% đến 30% nhưng vẫn được nhiều khách hàng tin tưởng chọn mua vì độ bền và uy tín của thương hiệu Martin đã có từ lâu trên thị trường các tỉnh phía Nam.

Tại các con đường chuyên kinh doanh xe đạp trên đường Võ Thị Sáu (Q.3), Trương Định, Lê Anh Xuân, Lê Thánh Tôn (Q.1), đường 3/2 (Q.10)... tấp nập đón khách hàng, đa phần là phụ huynh dẫn các em học sinh đến mua xe.

Trong 10 phút, chúng tôi đếm được trên 20 lượt phụ huynh và các em học sinh đến mua xe tại cửa hàng xe đạp Martin 107 nằm trên đường Võ Thị Sáu (Q.3). Chị Nguyễn Thị Mai (P.Đa Kao, Q.1) cho biết, con gái chị năm nay lên lớp 10, nên tranh thủ còn vài ngày nữa đến khai giảng, chị dẫn con gái đến khu vực này chọn xe đạp.

b5Dxl96l.jpgPhóng to RI4tCXpv.jpg

Trên thị trường TP.HCM hiện nay có nhiều nhãn hiệu xe đạp điện đang được bày bán như Delta, Five Star, Songtain, Yamaha, Asama... Đa số đều do Trung Quốc, Đài Loan hoặc hàng do khu vực Chợ Lớn, chợ Tân Thành (Q.5) lắp ráp. Chất lượng xe cũng được nâng cao, xe sử dụng linh kiện, động cơ và bình điện do các công ty Đài Loan sản xuất.

Đối với các nhãn hiệu xe do Đài Loan sản xuất, thời gian sạc bình khoảng 5 tiếng, thời gian sử dụng chạy được khoảng 30 đến 40km. Đối với các nhãn hiệu xe liên doanh, thời gian sạc bình điện khoảng 4 đến 8 tiếng, sử dụng chạy được từ 45km đến 50km.

Mẫu mã được cải thiện hơn như xe có gắn thêm đèn pha ban đêm, đèn xi-nhan, đồng hồ báo điện năng, giỏ đựng đồ, hộp phụ tùng...

Ngoài ra cũng có không ít loại xe chạy bằng điện nhưng nhái mẫu xe tay ga Spacy được bày bán tại nhiều siêu thị trong thành phố.

Tuy nhiên, theo chị Mai giá một chiếc xe đạp Martin dành cho nữ khoảng 1.100.000đ và xe Martin dành cho nam khoảng 1.300.000đ là hơi cao so với túi tiền của nhiều phụ huynh. Chị cho biết, giá một đạp mini của Đài Loan ở cửa hàng Hồng Phúc đối diện chỉ từ 600.000đ đến 900.000đ.

Thích xe đạp nội vì bảo hành lâu hơn

Có thể thấy sự chênh lệch giá giữa hàng do công ty trong nước sản xuất và hàng của Trung Quốc, Đài Loan là rất lớn. Nhưng theo chị Mai, vẫn chọn hàng trong nước vì chất lượng và chế độ bảo hành được rõ ràng và yên tâm hơn. Thường, các hãng xe đạp nội cam kết kéo dài thời gian bảo hành, bảo trì đến hơn 2 năm.

Một nhân viên của cửa hàng xe đạp Xuân Lộc trên đường Võ Thị Sáu cho biết, vào mùa này mỗi ngày bán khoảng 20 chiếc là bình thường. Đông nhất là vào những ngày thứ 7, Chủ nhật. Doanh số vì thế tăng lên từ 30% đến 40%.

Ngoài các loại xe đạp mini, xe đạp leo núi, xe cuộc (xe đạp đua) đang hút khách, thị trường xe đạp điện cũng được khách hàng tìm mua với mức cầu rất lớn.

Nắm bắt được nhu cầu này, Công ty TNHH thời trang và xe đạp Martin cũng vừa tung ra thị trường loại xe đạp điện hiệu Asama do Martin liên doanh với Đài Loan sản xuất với 2 mức giá là 4.450.000đ/chiếc và 5.050.000đ/chiếc. Chế độ bảo hành của Martin với loại xe đạp điện Asama là 3 năm cho bộ phận sườn xe, 2,5 năm đối với môtơ điện và 1 năm cho loại bình sạc.

Trong khi đó, tại cửa hàng Hồng Phúc, giá một chiếc xe đạp điện hiệu Yamaha có giá 3.800.000đ/chiếc, xe đạp điện Songtain (Đài Loan) khoảng 3.900.000đ/chiếc. Tuy nhiên, chế độ bảo hành được khuyến cáo chỉ tại cơ sở đối với phụ tùng trong thời hạn 1 năm và đối với bình điện là 6 tháng.

Theo đánh giá của giới kinh doanh xe đạp tại khu vực này, giá xe năm nay tăng từ 10% đến 20%. Tuy nhiên sức mua vẫn khá mạnh do nhờ vào chính sách cấm học sinh đi học bằng xe máy sẽ được thực thi trong thời gian tới.

Vả lại, việc bắt buộc người đi xe máy đội mũ bảo hiểm khi lưu thông cũng đã khiến cho các phụ huynh khuyến khích con em mình chuyển sang đi học bằng xe đạp, xe đạp điện, vừa an toàn và tiết kiệm hơn. Chính vì thế, giới kinh doanh xe dự báo trong thời gian tới, mức tiêu thụ xe đạp điện vẫn còn tiếp tục gia tăng.

 H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên