28/04/2018 13:00 GMT+7

Xe đạp Việt níu chân chàng rể Pháp

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Yêu xe đạp, lại thích khám phá những vùng đất mới lạ, cựu tuyển thủ U-23 Pháp Loic Desriac đã chọn VN làm nơi để sống với đam mê của mình.

Loic Desriac (phải) mạnh mẽ chinh phục áo chấm đỏ bi Cúp Truyền hình TP.HCm 2018 Ảnh: M.Q
Loic Desriac (phải) mạnh mẽ chinh phục áo chấm đỏ bi Cúp Truyền hình TP.HCm 2018 Ảnh: M.Q

Dù thừa nhận mình chẳng mơ đến chuyện được dự Tour de France nhưng cả làng xe đạp VN đều biết Loic Desriac là một cuarơ có đẳng cấp ở tầm châu Á. Và chiếc áo chấm đỏ bi (dành cho vua leo núi) cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM 2018 là minh chứng.

“Tôi đã biết đua kiểu... Việt Nam”

Loic Desriac đã nói vui như thế khi sớm đăng quang “vua leo núi” của Cúp Truyền hình TP.HCM 2018. Đó cũng được xem là danh hiệu cao nhất của Loic Desriac (đội Bike Life Đồng Nai) sau 6 năm miệt mài tìm kiếm thành tích ở các giải đua xe đạp tại VN.

Cũng như nhiều đứa trẻ tại Pháp, Loic Desriac đến với xe đạp từ tuổi lên 5 để đi chơi, đi học. Ở Pháp, quê hương của giải xe đạp danh giá nhất hành tinh Tour de France, đi xe đạp được xem là thói quen của rất nhiều người. Ban đầu là thế, nhưng Loic Desriac lại trở thành tay đua nghiệp dư ở khu phố rồi chơi chuyên nghiệp lúc nào chính anh cũng không nhớ rõ.

Chỉ biết rằng trong sự nghiệp của mình, Loic Desriac từng khoác áo nhiều CLB nhà nghề khắp thế giới như: Roubaix-Dalkia, Roubaix-Lille Metropole (Pháp), Kinan (Nhật Bản), Singha Infinitie (Singapore)... Đặc biệt, Loic Desriac từng được gọi vào tuyển U-23 Pháp để dự giải quốc tế với một tương lai đầy hứa hẹn.

Năm 2012, cả làng xe đạp VN háo hức chờ tay đua đẳng cấp như Loic Desriac thi đấu thế nào trong màu áo đội ADC THVL tại Giải xe đạp chuyên nghiệp quốc tế Tour of Vietnam. Nhưng ở lần chân ướt chân ráo thi đấu trên đất nước hình chữ S, Loic Desriac phải khốn khổ vì không biết đua “kiểu VN” và cũng chẳng hiểu ý với những người đồng đội của mình.

“Lần đầu thi đấu ở VN tôi khá bỡ ngỡ. Các bạn thi đấu không giống các nước trên thế giới. Ở các giải chuyên nghiệp làm gì có chuyện VĐV kìm nhau chặt đến mức cùng... “chết” như ở VN. Nhưng tôi phải đổi các bài học kinh nghiệm này bằng những thất bại để có thể hiểu và thích nghi cách đua xe đạp tại VN” - Loic Desriac nhớ lại.

Trên đường đua, Loic Desriac còn gặp nhiều chuyện không may. Như ở giải VTV 2017, tưởng chừng đã cầm được chiếc áo vàng nhưng anh lại đánh rơi vào giờ chót vì sự cố đứt sên mà không có đồng đội kịp thời hỗ trợ. Dù vậy, Loic Desriac không nản mà còn cảm thấy thích thú với xe đạp VN. Bây giờ anh đã chạy với tư duy của tay đua Việt, biết kèm người và chấp nhận hi sinh để đồng đội vươn lên.

Điều đó góp phần giúp anh có được danh hiệu đầu tiên như đã nói ở trên. “Tôi rất vui với danh hiệu đầu tiên tại VN. Vinh dự này không dành riêng cho tôi bởi thành công đến từ sự đóng góp công sức của cả đội. Bike Life Đồng Nai có nhiều VĐV rất triển vọng và hi vọng chúng tôi sẽ thành công hơn ở những giải đấu tới” - Loic Desriac tâm sự.

Tận hưởng cuộc sống tại Việt Nam

Đam mê khám phá từng thôi thúc Loic Desriac “phớt lờ” nhiều cơ hội phát triển để trở thành VĐV xe đạp, được đi đây đi đó để khám phá những vùng đất mới. “Tôi cảm thấy mình rất có duyên với VN. Món quà gia đình tặng tôi năm 18 tuổi là một chuyến du lịch VN. Sau đó, tôi nhiều lần trở lại để đi thăm thú Hà Nội, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An... Trong mắt tôi, VN có lịch sử lâu dài, giàu truyền thống và nhiều điều thú vị” - Loic Desriac nói.

Sau đó, Loic Desriac lại trở thành “rể” đất Việt khi cưới một cô du học sinh VN tại Pháp vào năm 2012. Sau một thời gian rong ruổi đường đua khắp thế giới, hai vợ chồng quyết định chuyển hẳn sang VN sinh sống từ năm 2016 để anh tập trung phát triển sự nghiệp VĐV xe đạp.

Trên đường đua, những thất bại không làm Loic Desriac nản chí, thậm chí còn hun đúc cho anh quyết tâm chinh phục đường đua ở VN. Khi chưa đầu quân cho Bike Life Đồng Nai, Loic Desriac vẫn tự tập luyện một mình trên mọi nẻo đường. Dù không chịu sức ép gì, Loic Desriac vẫn có từ 15-20 giờ ngồi trên yên xe mỗi tuần để duy trì phong độ.

Ngoài đường đua, Loic Desriac còn một đam mê rất đặc biệt là khám phá các vùng đất mới. Cứ rảnh rỗi, Loic Desriac lại vác balô đi khắp các cung đường của VN. Vì vậy, anh rành rẽ các cung đường đẹp để dẫn cả đội Bike Life Đồng Nai đi tập trước thềm Cúp Truyền hình TP.HCM 2018.

“Tôi cảm thấy cuộc sống tại VN rất dễ chịu. Tôi vừa được đua xe đạp vừa tận hưởng sở thích khám phá của mình. Khi có thời gian, tôi lái môtô đi một mình hoặc cùng vợ đi ngắm cảnh khắp nơi...” - Loic Desriac chia sẻ.

Mê món ăn Việt

Giống nhiều người nước ngoài khác, chàng rể Pháp bị cuốn hút bởi ẩm thực Việt. Anh cho biết rất mê các món ăn VN dù khẩu vị hoàn toàn khác với nước Pháp. “Tôi đi nhiều nước trên thế giới nhưng chưa nơi nào có ẩm thực phong phú như VN. Tôi ví dụ thế này, chỉ với một con cá nhưng người Việt lại có thể chế biến thành nhiều món hoàn toàn khác nhau” - Loic nói.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên