14/09/2007 07:48 GMT+7

Xe đạp điện "xuống đường"

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Xe đạp điện đang "xuống đường" sau khi có qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm qui định cấm học sinh đến trường bằng xe gắn máy.

4R4cpeEz.jpgPhóng to

Khách hàng tìm mua xe đạp điện tại một cửa hàng xe đạp trên đường Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM (ảnh chụp chiều 13-9) - Ảnh: Minh Đức

TT - Xe đạp điện đang "xuống đường" sau khi có qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm qui định cấm học sinh đến trường bằng xe gắn máy.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Gần đây, các cửa hàng xe đạp điện tại TP.HCM rất đắt hàng, mỗi ngày bán 5-7 chiếc là bình thường. Ngày chủ nhật thì đắt hơn, có cửa hàng bán được gần 20 chiếc.

Đến trường với xe đạp điện

"Nửa tháng nay không còn xe để bán, từ đầu năm học đến nay phụ huynh tới mua nhiều" - chị bán hàng của cửa hàng Hồng Phúc trên đường Võ Thị Sáu (Q.3) cho biết. Các cửa hàng bán xe đạp điện tại TP.HCM đều cho biết do phù hợp với túi tiền (từ 3,5 - 5 triệu đồng/xe), gọn nhẹ (trọng lượng khoảng 37-38kg/chiếc) nên nhiều phụ huynh đã mua xe đạp điện cho con em đi học.

Chiều 13-9, tại khu vực chợ xe đạp Võ Thị Sáu, phần lớn xe đạp điện đều "cháy hàng". "Chẳng biết khi nào có hàng nữa, xe hiệu Songtian công ty lắp ráp không kịp, xe đã qua sử dụng thì không còn bình ăcqui để thay" - chị Yến, bán hàng ở đây, cho biết.

Hồng Ngoan, học sinh Trường Bùi Thị Xuân (Q.1), cho biết trong lớp mới có hai bạn đi xe đạp điện nhưng trong trường số lượng xe đạp điện khá đông. "Tuổi của tụi em chưa được phép đi xe phân khối lớn, chọn xe đạp điện là tiện nhất, lúc nào mệt thì bật động cơ điện lên...".

Trong khi đó, các phụ huynh cũng chọn mua xe đạp điện cho con em mình để không phải đưa đón. Chưa kể xe đạp điện cũng rất kinh tế, giá xe không đắt lại không tốn tiền xăng.

Đa dạng

Đâu chỉ có học sinh...

Không chỉ học sinh, chiếc xe đạp điện cũng đang được nhiều người lựa chọn làm phương tiện đến sở làm để... "né” không phải đội mũ bảo hiểm. Một nữ nhân viên văn phòng Minh Phúc (nhà ở Lý Chính Thắng, Q.3) cho biết đạp xe cũng là một cách vận động và khỏi phải đội mũ bảo hiểm.

Thị trường xe đạp điện có nhiều nhãn hiệu như Delta, Five Star, Songtian, Yamaha, Asama, Miyata... Hàng rất đa dạng, sản xuất trong nước, nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc, Đài Loan hoặc xe đã qua sử dụng, đa số nhập từ Nhật. Xe đã qua sử dụng được thay bình ăcqui và "tút" lại bán 3,5-4 triệu đồng/xe tùy tình trạng. Các xe mới được bảo hành ăcqui trong sáu tháng, các linh kiện điện và linh kiện khác được các cửa hàng bảo hành trong một năm.

Đa số các xe đều có gắn đèn pha ban đêm, đèn xinhan, đồng hồ báo điện năng, giỏ đựng đồ, hộp phụ tùng... Xe sản xuất tại Trung Quốc, Đài Loan có thời gian sạc bình khoảng 5 giờ, chạy được 30-40km. Một số loại xe của các liên doanh VN thời gian sạc bình điện từ 4-8 giờ, chạy được 40-50km.

Cũng có loại xe đạp điện giống xe máy nhưng hàng không nhiều. Các loại xe bánh mập (giống xe địa hình), vành bằng gang đúc loại nhỏ được phụ nữ và người già ưa dùng. Loại này bình ăcqui được thiết kế ở bên trong, không lộ ra ngoài hoặc được lắp ngay dưới yên, rất thuận tiện khi sạc điện hay tháo ra, lắp vào.

Đôi điều cần biết

Theo các chuyên viên kỹ thuật, các loại xe đạp điện động cơ được gắn ở bánh xe có lợi hơn về lực nhưng khi va chạm dễ ảnh hưởng đến động cơ. Với xe có động cơ đặt trong hộp giảm tốc (phía dưới yên xe) được bảo vệ nên khó vỡ. Bộ phận hay hỏng nhất là ăcqui, do vậy trong quá trình sử dụng không nên để "hết hơi" mới sạc. Người sử dụng cũng nên nạp điện hằng ngày, kể cả khi không chạy, nếu một ăcqui bị hư sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các ăcqui còn lại, lúc đó có thể sẽ phải thay tất cả. Giá thay ăcqui khoảng 700.000-800.000 đồng/bình.

Khi mua xe cũng nên quan sát và hỏi rõ thông tin về hệ thống điện, ăcqui, vị trí đặt môtơ và mạch điều khiển. Vị trí động cơ cũng khá quan trọng vì khi trời mưa hoặc bị ngập, nước vào trong động cơ dễ làm hỏng xe. Bộ điều tốc để thấp dưới gầm xe khi ngập nước dễ bị hỏng. Các cửa hàng khuyến cáo nếu phải tải nhiều như lên dốc, chở nặng nên tắt động cơ và... đạp. Nên đạp lấy đà trước khi bật động cơ sẽ giúp máy của xe bền hơn.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên