![]() |
Do xe tải chạy gây bụi nên một người dân trên đường Lương Định Của (P.An Khánh, Q.2) phải kéo vòi tưới nước chống bụi - Ảnh: Hoàng Lộc |
Ngoài ra, bùn đất từ các xe này rơi vãi xuống đường gây bụi mù mịt...
“Mấy ngày trước, cả nhà tôi đang ăn cơm thì bụi cát từ ngoài đường xộc thẳng vào, phủ lên cả mâm cơm, phả vào mặt khiến cả nhà tối tăm mặt mũi” - ông Sang, một người dân ngụ trên đường Lã Xuân Oai (Q.9), bức xúc. Dùng vòi nước xịt lênh láng trước nhà, ông Sang giải thích nếu không làm vậy thì trong nhà không thở nổi vì bụi.
Khổ sở vì bụi
Trên đường Lò Lu, Lã Xuân Oai hằng ngày có một đoàn xe ben khoảng 50 chiếc chạy bất kể ngày đêm. Các xe này chở quá tải, lại không che đậy kỹ nên mỗi lần chạy qua là đất đá rơi vãi xuống đường, bụi bay mù mịt.
“Chúng tôi nhiều lần phản ảnh lên quận rồi nhưng cũng không giải quyết được gì” - ông Sang nói.
Nhà chị Minh Nguyệt trên đường Gò Cát (P.Phú Hữu, Q.9) lúc nào cũng đóng cửa im ỉm như nhà hoang. Chị cho biết nhà lau sạch chỉ vài tiếng đồng hồ sau bụi đã bám đầy. Cho nên giải pháp là suốt ngày đóng kín cửa lớn cửa nhỏ.
“Có khi giận quá, tôi xịt thẳng vòi nước lên các xe tải chở đất, tài xế quay lại nhe răng cười nham nhở” - chị kể. Lớp bụi dưới đường dày đến nỗi khi xịt nước thì trở thành lớp sình lầy trơn trượt.
Bà Vân (ngụ tại đường Lương Định Của, P.Bình Khánh, Q.2) giữa trưa toàn thân trùm kín mít, còng lưng kéo vòi tưới nước trên đoạn đường dài khoảng 150m trước cửa nhà để chống bụi. Dù mỗi ngày tưới hai lần, cộng thêm hai lần tưới của đơn vị thi công nhưng mỗi khi xe ben lao qua thì nhà bà lại chìm trong “bão bụi”.
Theo bà Vân, thường ngày đội quân xe ben chở cát, đất hoạt động mạnh từ 7g sáng đến chiều tối, ban đêm thì có thêm xe chở sắt chạy rầm rầm khiến nhà bà nhiều phen rung chuyển.
Chẳng những khu vực Q.2, Q.9 mà cả khu trung tâm TP như đường An Dương Vương (P.3, Q.5), người dân cũng khổ sở vì bụi bặm từ những chiếc xe chở đất đá, vật liệu để xây dựng công trình chung cư ở số 290 An Dương Vương.
Các xe chở đất đá và xe bồn trộn bêtông phục vụ xây dựng không rửa bánh xe kỹ lưỡng, chạy trên đường không che chắn khiến đất đá rơi vãi, bụi mù mịt.
Ám ảnh tai nạn
Ngoài bụi bặm, những con đường có xe ben, xe tải chở đất đá nói trên khá nhỏ hẹp nên khi hai xe tải ngược chiều tránh nhau là choán hết mặt đường khiến người đi xe máy bị chèn ép rất nguy hiểm.
Người dân sống hai bên đường đã khổ, người đi đường cũng phải chịu đựng nỗi khổ ấy và cả sự nguy hiểm thường trực. Các em học sinh vẫn phải ngày ngày len lỏi giữa những đoàn xe tải chạy rầm rầm, phả bụi đầy mặt mũi.
Trên đường Lương Định Của (P.Bình Khánh, Q.2), chỉ quan sát chừng 30 phút đã thấy có khoảng chục chiếc xe ben, xe trộn ximăng... ùn ùn chạy qua. Đặc điểm chung của những “hung thần” này là không hề phủ bạt, chạy nhanh, ôm cua ẩu dù ở đây có rất đông người qua lại.
Ngay cả giờ tan tầm cao điểm lúc 17g, lượng phương tiện lưu thông nhiều nhưng xe tải chở đất cát không che chắn vẫn chạy nghênh ngang trên đường Lương Định Của vào các bãi đáp đổ, lấy đất cát.
“Ngày nào đi làm tôi cũng đi qua khu vực này nên rất lo sợ mỗi khi gặp phải xe ben chở đất cát từ các công trình, mỗi lần như vậy tôi đều tránh xa vì xe chạy nhanh và bụi mù mịt” - chị T.H. nói.
Ở nội thành, tại nút giao thông chân cầu vượt Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (P.13, Q.Tân Bình), một người chạy xe ôm cho biết cứ tầm 11g15 - 11g30 là hàng dài xe tải khoảng 6-7 chiếc màu trắng nối đuôi nhau chạy trên đường Cộng Hòa với tốc độ cao rẽ phải vào đường Hoàng Hoa Thám để lưu thông qua đường Lý Thường Kiệt.
Đầu đường Hoàng Hoa Thám trước đây có cắm biển cấm xe trên 5 tấn nhưng giờ không thấy nữa. “Do chạy quá nhanh, thậm chí nhiều hôm các xe này vượt luôn đèn đỏ” - ông này nói.
Khoảng 23g30, nhiều tiếng còi lớn, đèn pha sáng kéo dài của hàng xe tải chạy từ đường Cộng Hòa lên tới chân cầu vượt. Ba chiếc xe tải màu trắng chạy với tốc độ khoảng 60-70 km/giờ rẽ phải vào đường Hoàng Hoa Thám rồi nhanh chóng mất hút.
Ba chiếc xe tải cùng loại màu xanh vẫn chạy tốc độ cao thẳng hướng về cầu vượt Lăng Cha Cả. Một người dân sống ở khu vực này khẳng định tình trạng xe tải tranh thủ chạy nhanh bạt mạng vậy là thường xuyên, nhất là về khuya.
Băm nát những con đường
Tại khu vực vòng xoay Nguyễn Duy Trinh (P.Phú Hữu, Q.9) hướng về P.Long Trường có biển cấm xe tải từ 5 tấn trở lên. Tuy nhiên, từ 6g-22g mỗi ngày vẫn có rất nhiều xe tải lớn ngang nhiên chạy qua. Theo phản ảnh của người dân, xe tải chở đất cát hợp sức với các xe container là nguyên nhân chính khiến đường sá bị hư hỏng nghiêm trọng.
Ở khu vực này, đường Bưng Ông Thoàn hiện có nhiều chỗ mặt đường bị lồi lõm tạo thành những rãnh, hố gập ghềnh gây nguy hiểm cho người đi xe máy. Đáng nói là trên đường này có hai cây cầu nhỏ chỉ chịu được xe có tải trọng thấp.
Tuy nhiên, trục đường này có một số công trình đang san lấp mặt bằng để làm đường và các công trình khác nên vẫn thấy hàng chục lượt xe tải chở đất cát nặng trên 10 tấn lao ào ào trên đường.
Tương tự, đường Gò Cát đoạn rẽ vào khu liên hợp giải trí Đông Sài Gòn (thuộc P.Phú Hữu) có một đoạn được tráng nhựa phẳng lì nhưng hiện nay đã bị các xe tải chở đất băm nát, mặt đường lỗ chỗ.
Ông Dũng, một người dân sống tại đây, cho biết: “Cách đây vài tháng đoạn đường này yên ắng, không có xe tải. Từ khi chủ một lô đất nằm sâu phía trong san lấp mặt bằng để làm công trình thì ngày đêm con đường này phải oằn lưng gánh hàng trăm lượt xe tải chở đất chạy qua”.
Các tuyến đường từ cầu Tăng Long hướng đi ra đường Lê Văn Việt (Q.9) cũng bị các xe tải chở đất cát chạy qua làm hư hỏng nặng. Nhiều lần người dân địa phương bức xúc phản ảnh với các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết.
Đi theo đường Võ Văn Vân, đường Quách Điêu đến đường liên ấp 2 - 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Sau cơn mưa lớn cách đây hai ngày con đường đầy đất sình. Nhiều ổ gà, ổ voi lớn đầy nước, sình nhão choán gần hết lòng đường. Xe đạp, xe máy lưu thông qua đây phải chạy rất chậm, men theo hai mép đường để đi.
Anh Tài (ở tổ 2, ấp 3, xã Vĩnh Lộc A) cho biết con đường này nhiều xe tải, xe ben lớn, thậm chí có cả xe đầu kéo container chạy vào, thường khoảng 6g sáng hoặc 18g-19g hằng ngày.
Hơn năm nay con đường bị bong tróc, lở dần ra. Mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa thì các ổ gà, ổ voi thành cái bẫy cho người đi đường. Đã có nhiều em học sinh, phụ nữ đi đường bị sụp hố sây sát. Tình trạng trên được anh Tài cũng như các hộ dân phản ảnh trong các cuộc họp dân phố, địa phương nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Chủ xe nói gì? Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 18-5 ngay tại khu vực có nhiều xe ben chở đất cát không che chắn trên đường Lương Định Của, ông Võ Thanh Vũ - tự giới thiệu là chủ của đoàn xe ben mà phóng viên ghi hình - nói: “Ở đây có tới bốn băng để chạy, hiện tại anh đang chụp hình là đoàn xe ben làm ăn đàng hoàng của tôi đã được ký hợp đồng với một công ty để thi công bốn tuyến đường”. Lý giải về tình trạng xe ben chạy rơi đất vung vãi, ông Vũ nói: “Trên xe chúng tôi chở toàn là cát vàng chỉ đổ làm đường xây dựng thôi, còn việc lôi đất ra ngoài đường gây bụi bặm khiến người dân phản ảnh là do nhiều băng xe khác chạy chở đất từ nơi khác đến”. Việc xe chạy không trùm bạt, ông Vũ thừa nhận: “Nguyên tắc ra đường là phải trùm bạt, xe tụi tôi cũng đều có lơ hết nhưng thật sự do chỗ lấy cát và đổ cát cự ly quá ngắn nên lơ mới không trùm bạt. Ngoài ra, cát mới ở dưới sà lan lên ướt nhẹp nên không có bụi, tuy nhiên việc không trùm bạt là sai nguyên tắc”. Theo ông Vũ, để giảm thiểu tình trạng bụi bặm, phía công ty thường xuyên vệ sinh tuyến đường bằng cách xịt nước ngày hai lần sáng chiều. |
Đã xử phạt, nhắc nhở nhiều trường hợp
Trung tá Mai Văn Sang - phó đội trưởng đội CSGT Công an Q.9 (TP.HCM) - cho biết tình trạng xe tải chở đất cát chạy trên các tuyến đường có khu dân cư sinh sống ở địa bàn Q.9 đã được người dân gửi đơn phản ánh lên các cấp như Quận ủy, UBND và Công an Q.9 yêu cầu xử lý. Ông nói: “Thời gian qua, lực lượng CSGT Q.9 đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp xe tải chở đất cát không phủ bạt, làm rơi vãi đất cát ra đường. Do đa số xe tải chở vật liệu để thi công các công trình phục vụ chung cho xã hội nên ngoài hình thức xử phạt, CSGT Q.9 thường xuyên nhắc nhở các tài xế xe tải phải phủ bạt, che chắn cẩn thận không để rơi bùn, cát ra đường nhằm đảm bảo môi trường, an toàn giao thông”. Thiếu tá Nguyễn Đình Dương - đội trưởng đội CSGT Công an Q.Tân Bình - cho biết đường Hoàng Hoa Thám hiện không có biển báo tải trọng. Tuy nhiên các xe tải, xe ben tải trọng lớn phục vụ công trình muốn đi vào phải từ 24g trở đi. Trung tá Lại Văn Ba - đội trưởng đội CSGT Chợ Lớn - cho rằng đường An Dương Vương là đường có chịu tải trọng lớn. Nếu được cấp phép thì các xe bồn, xe tải phục vụ công trình có thể ra vào công trình số 290 An Dương Vương (P.3, Q.5) theo thời gian trong giấy phép. Tuy nhiên ông Ba khẳng định việc các xe bồn, xe tải vào công trình nhưng không thực hiện việc xịt nước, rửa bánh xe, che bạt... là vi phạm quy định. Đặc biệt khu vực An Dương Vương (P.3, Q.5) là khu vực trung tâm TP càng phải bảo đảm nghiêm ngặt quy định, tránh phát tán bụi đất gây ô nhiễm. Trung tá Lại Văn Ba cho biết đội chịu trách nhiệm tuần tra, kiểm soát nhiều tuyến đường, địa bàn rộng, đặc biệt vào buổi tối chưa quán xuyến hết. Ông khẳng định sẽ yêu cầu cán bộ chiến sĩ tăng tần suất tuần tra, kiểm tra, xử lý tại khu vực công trình trên. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận