01/08/2012 12:50 GMT+7

Xây nhà sai phép sẽ bị phạt

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)
Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)

TTO - Năm 2009, tôi có mua căn nhà sổ hồng cấp 4 ở Gò Vấp, diện tích 4,2x8,5m, bị dự phóng đường 60% (phần dự phóng được công nhận). Đầu năm 2010, tôi xin phép xây dựng, quận chỉ cấp cho tôi 1 trệt, 1 lửng, 1 sân thượng phần không bị lộ giới, còn phần lộ giới thì cải tạo lại.

Nhưng khi xây thì tôi xây 1 trệt, 1 lầu, 1 sân thượng luôn phần lộ giới (xây sai phép). Nay tôi nghe có nghị định cho xây nhà trên lộ giới với điều kiện thành phố chưa có mở đường trong vòng năm năm và phải làm giấy cam kết giải tỏa không đền bù.

Nhà tôi được nằm trong điều kiện đó. Nay tôi muốn làm sổ hồng mới được công nhận phần không nằm trong lộ giới và phần bị lộ giới làm giấy giải tỏa không đền bù có được không? Làm cách nào, cần những thủ tục gì?

(baotrung@vitinhntt...)

- Trả lời:

Việc cho xây dựng tạm nhà nằm trong quy hoạch lộ giới mà bạn nêu chỉ mới là chủ trương của chính quyền thành phố.

Trên cơ sở chỉ đạo này, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tiến hành nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh đối với Quyết định 68/2010/QĐ-UBND của UBND TP.HCM ngày 14-9-2010 về việc ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM.

Cho đến nay, vẫn chưa có sự điều chỉnh nào đối với Quyết định 68/2010/QĐ-UBND, nghĩa là chủ trương trên vẫn chưa chính thức trở thành quy định pháp luật để có hiệu lực thi hành. Các quy định về cấp phép xây dựng vẫn tiếp tục thực hiện theo Quyết định 68/2010/QĐ-UBND.

Căn cứ quy định tại Điều 25 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND, sau khi xây dựng xong công trình, chủ đầu tư phải tổ chức lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình. Biên bản này là cơ sở để chủ đầu tư lập thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình. Như vậy, để xin cấp giấy chứng nhận, bạn cần phải tiến hành thủ tục hoàn công.

Tuy nhiên, cần lưu ý đối với hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép, căn cứ quy định tại Điều 4 và Điều 11 Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27-2-2009, ngoài việc bị phạt tiền đến 10 triệu đồng, chủ đầu tư còn bị buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm.

Do đó, phần xây dựng sai nội dung giấy phép của bạn có thể sẽ bị xử lý vi phạm, buộc tháo dỡ, không được hoàn công và theo đó cũng không được cấp giấy chứng nhận.

Thân,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên