05/02/2015 13:25 GMT+7

​Xây mới trường trăm tuổi, giữ nguyên kiến trúc

T.TRANG - C.QUỐC
T.TRANG - C.QUỐC

TT - Ngôi trường có kiến trúc cổ hiếm hoi và là nơi đào tạo nhiều nhà cách mạng nổi tiếng của TP Cần Thơ sẽ được xây mới từ tháng 7-2015 nhưng vẫn giữ kiến trúc cũ.

Trường THPT Châu Văn Liêm được Pháp xây dựng từ năm 1917 là một trong những công trình kiến trúc cổ hiếm hoi của TP Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc

Ngày 2-1, bà Trần Thị Lụa, hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết trường vừa nhận được văn bản thông báo của Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, yêu cầu có phương án di dời các phòng chức năng từ tháng 3 để tháng 7-2015 bắt đầu khởi công xây mới trường.

Kiến trúc đặc trưng đầu thế kỷ 20

Trường THPT Châu Văn Liêm, tiền thân là Collège de Cân Thơ, được bắt đầu xây dựng từ năm 1917 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 1921.

Với ba dãy nhà ngang, mỗi dãy có hai tầng dài khoảng 75m, rộng 12m; một dãy hành lang có mái che và một nhà hai tầng dài 24m, rộng 9m, có các sân rộng tiếp giáp với các dãy nhà.

Về kiến trúc có diện mạo kiến trúc cổ, kết cấu tường chịu lực, mái ngói, sàn bằng gạch hỗn hợp, cửa sổ lá sách truyền thống nhiệt đới đẹp và chuẩn theo lối kiến trúc đặc trưng của thời kỳ này, nằm trong tổng thể kiến trúc đô thị đầu thế kỷ 20.

Hết niên hạn sử dụng năm 1987

Thông tin trường sẽ được xây mới khiến phụ huynh và người dân TP Cần Thơ quan tâm bởi đây là một trong những ngôi trường hiếm hoi còn giữ kiến trúc cổ thời Pháp thuộc, có “tuổi thọ” gần 100 năm.

Theo bà Lụa, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng thông báo bắt đầu từ năm học 2015-2016, toàn bộ học sinh trường này sẽ được di dời sang học tại Trường THPT An Khánh (phường An Khánh, quận Ninh Kiều), năm học 2014-2015 học sinh vẫn học bình thường tại trường này.

“Từ năm học tới, trường sẽ hạn chế tuyển sinh đầu vào và sẽ có kế hoạch vào tháng tư này” - bà Lụa nói.

Theo bà Lụa, Trường THPT Châu Văn Liêm được xây dựng từ năm 1917, đã xuống cấp trầm trọng và Pháp từng gửi văn bản thông báo công trình này hết niên hạn sử dụng từ năm 1987, nhưng từ đó đến nay trường vẫn được cải tạo và sửa chữa.

Hiện phần lớn tường của trường bị nứt, nhiều cột hư hỏng được dùng các thanh sắt kẹp vào để chịu lực; nhiều cầu thang, cửa bằng gỗ cũng bị mục, bong tróc.

Bà Lụa nói nghiêm trọng nhất là tám phòng học ở khu B bị hư hỏng nặng khiến khu vực này đóng cửa suốt năm năm và mới được lợp lại mái, cải tạo lại phòng nên mới đưa vào sử dụng từ năm học 2014-2015.

Bà Lụa cũng cho biết trường chỉ xây mới đối với 44 phòng học, có ba khu vực chỉ cải tạo lại gồm khu hội trường, phòng hòa âm và khu văn phòng.

Nhiều cột, tường bị nứt do hết niên hạn sử dụng nhiều năm - Ảnh: C.Quốc

Giữ nguyên, đảm bảo kiến trúc đặc biệt

Ông Trần Trọng Khiếm, giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, cho biết trên cơ sở góp ý của nhiều cơ quan hữu quan, từ cuối năm 2014 UBND TP Cần Thơ đã có quyết định phê duyệt phương án đầu tư xây dựng mới Trường THPT Châu Văn Liêm nhưng phải đảm bảo hai điều kiện: giữ nguyên kiến trúc cũ, vị trí cũ, số tầng như cũ và đảm bảo kiến trúc đặc biệt của trường này.

Thời gian xây dựng phải hoàn thành vào đầu năm 2017 để kịp kỷ niệm 100 năm thành lập trường. Việc khởi công xây mới trường dự kiến thực hiện sau đợt thi tuyển sinh đại học năm nay.

“Sở vừa tổ chức lấy ý kiến đảng ủy, ban giám hiệu, phụ huynh học sinh và các ý kiến đều tán thành đưa các em về học tạm tại Trường THPT An Khánh để đảm bảo an toàn, không bị ảnh hưởng bụi và tiếng ồn do thi công. Trường An Khánh đang xây dựng, tháng 8 này xong và cũng mới chỉ tuyển sinh lớp 10 nên đủ chỗ cho các em ở Trường THPT Châu Văn Liêm sang học tạm” - ông Khiếm nói.

Trong khi đó nhiều cựu học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm đã chia sẻ trên trang cá nhân khi biết trường sắp xây mới, tất cả đều chung cảm xúc nuối tiếc.

Bạn có nickname Thỏ Bông thổ lộ: “Rất tự hào khi học dưới mái trường có lịch sử lâu đời, dù đã rời xa nhưng mỗi dịp đi ngang, thấy mái trường cổ kính vẫn hiên ngang với bao lớp người, cảm xúc dâng lên khó tả”. 

Cô Bùi Thị Vóc, cựu giáo viên dạy môn sử Trường THPT Châu Văn Liêm, cho biết “rất buồn” khi hay tin trường sẽ được xây mới. “Tôi hiểu, khi có trường mới các em sẽ có nơi học tốt hơn, an toàn hơn nhưng ngôi trường đã có hàng trăm thế hệ và đã trải qua nhiều thăng trầm nếu không còn nữa thì cũng chạnh lòng. Nếu vẫn giữ được hiện trạng kiến trúc cũ thì ý nghĩa giáo dục vẫn rất lớn lao” - cô Vóc tâm sự.

Nơi đào tạo nhiều người nổi tiếng

Trải qua gần 100 năm với nhiều thăng trầm, Trường THPT Châu Văn Liêm là cái nôi hình thành trong giai đoạn đầu của nền giáo dục Pháp ở VN. Rất nhiều nhạc sĩ, nhà văn, nhà cách mạng từng xuất thân từ ngôi trường này như: Châu Văn Liêm, Lưu Hữu Phước, Lương Định Của, Trần Ngọc Hoằng, Trần Hoàng Na, Sơn Nam, Viễn Phương...

Trường được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và là trường đạt chuẩn quốc gia bậc THPT đầu tiên của TP Cần Thơ.

T.TRANG - C.QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên