02/06/2012 15:17 GMT+7

Xây mới hàng rào tự phá bỏ có phải xin phép?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Tôi đã đập bức tường riêng thuộc quyền sở hữu nhà của gia đình tôi (được cấp tháng 8-2007) để xây nhà mới. Hiện chúng tôi muốn bao lại khuôn viên đất trước khi xây dựng nên đã xây lại tường cao 2m.

Căn nhà đã có giấy phép xây dựng mới, nhưng trong giấy phép lại nhỏ hơn thực tế và giấy chủ quyền nhà, bức tường chúng tôi đã khôi phục cũng nằm ngoài bản vẽ xin phép 50mm. Thanh tra phường nói việc xây dựng tường không đúng giấy phép và sẽ quyết định phạt. Công trình hiện chỉ mới ép cọc, gia cố nền móng.

Xin hỏi, việc tôi xây bức tường 2m như vậy có cần xin phép không (hiện trạng cũ tường cao đến 3,8m)? Nghị định nào quy định rõ về điều này? Mong được trả lời thư sớm vì công trình đang chuẩn bị thi công lại sau thời gian dài gián đoạn. Chân thành cảm ơn.

bui dung (dungminh123@... )

- Trả lời:

Theo quy định của pháp luật về xây dựng, việc bạn quyết định tự phá bỏ hàng rào thuộc quyền sở hữu của mình sẽ không cần phải xin cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, nếu muốn tiến hành xây dựng lại hàng rào, bạn sẽ phải xin cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật xây dựng, ngoại trừ trường hợp không phải xin cấp giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Nhưng ngay cả việc xây dựng hàng rào thuộc trường hợp không phải xin cấp giấy phép xây dựng thì trước khi tiến hành khởi công xây dựng, bạn vẫn phải gửi văn bản thông báo ngày khởi công kèm theo các bản vẽ mặt bằng xây dựng, mặt bằng móng, mặt đứng chính công trình cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo phân cấp và UBND cấp xã biết để theo dõi, quản lý theo quy định.

Bạn có thể liên hệ UBND cấp xã nơi có nhà, đất để được biết cụ thể hơn về trình tự, thủ tục.

Theo đó, do giấy phép xây dựng hiện có của bạn không thể hiện phần hàng rào đã xây dựng nên thanh tra xây dựng phường có cơ sở để xác định bạn đã xây dựng công trình xây dựng không đúng giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, cần lưu ý, trong trường hợp bức tường rào chưa xây dựng thì việc bạn đã tiến hành ép cọc và gia cố nền móng cũng được xem như đã tiến hành việc thi công xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên