11/08/2011 07:00 GMT+7

Xây kho chứa lúa chậm tiến độ

Trần Mạnh
Trần Mạnh

TT - Ngày 10-8, tại TP.HCM đã diễn ra cuộc họp đánh giá tình hình triển khai thực hiện xây dựng hệ thống kho dự trữ 4 triệu tấn lúa ở ĐBSCL.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, dự kiến đến cuối năm 2011 các đơn vị sẽ xây mới hệ thống kho có sức chứa 2,5 triệu tấn lúa và cải tạo nâng cấp một phần trong 1,5 triệu tấn kho hiện có. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của các công ty và địa phương không đạt, tính đến cuối năm nay chỉ xây mới thêm được trên 1,1 triệu tấn kho chứa, đạt gần 50% kế hoạch đề ra.

Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài: Được mua tối đa 20% cổ phần của ngân hàng

Theo dự thảo nghị định quy định về việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài vừa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến, nhà đầu tư chiến lược nước ngoài được phép mua tối đa 20% cổ phần của ngân hàng trong nước, thay cho mức hiện nay là 15%.

Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài phải đáp ứng tối thiểu các tiêu chí khác như có tổng tài sản tối thiểu tương đương 20 tỉ USD, có trên 5 năm kinh nghiệm hoạt động quốc tế, được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập quốc tế xếp hạng ở mức có khả năng thực hiện các cam kết tài chính và hoạt động bình thường ngay cả trong điều kiện kinh tế không thuận lợi. Ngoài ra còn phải thỏa điều kiện không được là nhà đầu tư chiến lược, cổ đông lớn, cổ đông sáng lập ở bất kỳ tổ chức ngân hàng nào khác tại VN...

Ổn định vĩ mô, chứng khoán mới có cơ hội

Ngày 10-8, phát biểu tại hội thảo về chiến lược đầu tư chứng khoán và phương án bảo tồn vốn do Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tổ chức, ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch SSI, cho rằng trong suốt 11 năm kinh doanh cùng SSI, chưa bao giờ thị trường chứng khoán lại khó khăn như hiện nay. Năm 2011 cũng là năm đầu tiên SSI đã lỗ liên tục, mãi đến tháng 6 mới có chút lãi. Mặc dù giá nhiều loại chứng khoán hiện nay đang ở mức cơ hội hiếm có để sở hữu, nhưng ông Hưng công nhận chưa thấy dấu hiệu bật dậy của thị trường. Theo ông Hưng, chỉ khi lãi suất giảm, kinh tế vĩ mô được bình ổn và thanh khoản trên thị trường được cải thiện mới có khả năng thị trường chứng khoán phục hồi.

Thêm nhiều dự án bị rút giấy phép

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa thu hồi một loạt giấy chứng nhận đầu tư của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Trong số dự án bị rút giấy phép có dự án chế biến cao su xuất khẩu giữa Công ty TNHH liên doanh Quang Hải và Trung Quốc với vốn đầu tư 1,1 triệu USD; dự án khách sạn quốc tế của Công ty TNHH dịch vụ du lịch khách sạn VIT Hùng Thắng, vốn đầu tư gần 10 triệu USD. Ngoài ra, còn có dự án hợp tác kinh doanh câu lạc bộ biểu diễn cá heo, sư tử biển, hải cẩu đã hết thời hạn theo giấy phép đầu tư nhưng vẫn chưa được thực hiện. Đây là các dự án của các nhà đầu tư VN hoặc liên doanh với Nga, Trung Quốc.

Ông Vũ Thành Lộc, trưởng phòng kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch - đầu tư Quảng Ninh, cho biết: “Theo Luật đầu tư, dự án chậm tiến độ, sau 12 tháng không triển khai và không có lý do chính đáng sẽ bị rút giấy phép. Một số dự án không báo cáo kết quả hoạt động dự án theo quy định, không triển khai dự án như cam kết”.

Tái diễn tình trạng “rút ruột” điều trong container

Ngày 10-8, ông Nguyễn Thái Học, chủ tịch Hiệp hội Điều VN (Vinacas), cho biết nạn ăn cắp điều trong các container hàng xuất khẩu đang tái diễn trở lại với quy mô lớn. Mới đây nhất, Công ty Chế biến nông lâm sản thực phẩm Đồng Nai (Donafood) xuất khẩu lô hàng gồm 700 thùng nhân điều sang Ấn Độ. Tới ngày 2-8, Donafood nhận được thông báo của khách hàng rằng hàng trong container đã mất tổng cộng 538 thùng, thiệt hại của công ty khoảng 102.000 USD (khoảng 2 tỉ đồng).

Trước đó, Công ty TNHH Long Sơn cũng phải bồi thường toàn bộ lô hàng nhân điều xuất khẩu cho khách hàng với giá trị 135.000 USD do bị mất cắp. Ngoài ra theo ông Nguyễn Thái Học, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều bị rút ruột container trong thời gian qua với số lượng nhỏ từ vài chục đến vài trăm thùng nhưng không khai báo mà chỉ lẳng lặng đem tiền bồi thường cho khách hàng. Không chỉ mất hàng nhân điều xuất khẩu, theo Vinacas, do giá điều đang ở mức cao nên cả những lô điều thô nhập khẩu về VN cũng bị rút ruột.

Bắt đầu bán vé máy bay dịp tết

Tin từ Vietnam Airlines (VNA) cho biết hãng đã bắt đầu bán vé trên các chuyến bay thường lệ trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2012 từ ngày 10-8. Theo đó, trên đường bay trục TP.HCM - Hà Nội/Đà Nẵng, VNA mở bán 100% tải trên các chuyến bay trước ngày 13-1-2012 (tức 20 tháng chạp) và sau ngày 7-2-2012 (tức 16 tháng giêng). Đồng thời mở bán 50% tải trong giai đoạn từ 13-1 đến 7-2-2012.

Trên các đường bay địa phương TP.HCM - Vinh/Hải Phòng/Huế/Quy Nhơn/Buôn Ma Thuột/Pleiku/Đồng Hới; Hà Nội - Cần Thơ/ Điện Biên, VNA mở bán 100% tải trên các chuyến bay trước ngày 13-1-2012 (tức 20 tháng chạp) và sau ngày 31-1-2012 (tức 9 tháng giêng).

VNA đang xây dựng phương án tăng chuyến dịp cao điểm tết (trong khoảng 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng). Theo kế hoạch, năm nay hãng sẽ tiếp tục mở bán thêm bốn đợt vào đầu các tháng 10, 11, 12-2011 và đến đầu tháng 1-2012 sẽ bán toàn bộ số chỗ trên các chuyến bay thường lệ và tăng chuyến trong dịp Tết Nhâm Thìn.

VNA khuyến cáo hành khách đặt chỗ, mua vé sớm, hạn chế tình trạng khan hiếm vé cục bộ trong giai đoạn cao điểm tết.

Thiết kế nhà máy lọc dầu và nhiệt điện ở Bình Định

Ngày 10-8, Tập đoàn Khang Thông và Tập đoàn STFE (Thái Lan) ký kết hợp đồng thuê Công ty Energoproekt (Nga) thực hiện dự án nghiên cứu khả thi Nhà máy nhiệt điện Bình Định. Dự kiến hai tập đoàn Khang Thông và STFE đầu tư 972 triệu USD để xây dựng nhà máy với công suất 700 MW trong giai đoạn 1, với diện tích 90ha tại Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định.

Cũng trong ngày, hai tập đoàn Thái Lan STFE và PTTES cùng Tập đoàn Khang Thông đã ký kết hợp đồng thiết kế kỹ thuật xây dựng Nhà máy lọc hóa dầu Bình Định. Nhà máy lọc dầu sẽ triển khai tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định), dự kiến có công suất khoảng 12 triệu tấn/năm, công suất trong giai đoạn 1 là 6 triệu tấn/năm.

Trần Mạnh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên