19/09/2003 07:20 GMT+7

Xây dựng văn hóa chất lượng

 THANH HÀ thực hiện
 THANH HÀ thực hiện

TT - Sau không ít năm “mắc nợ”, cuối cùng Bộ GD-ĐT đã thành lập được Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (KT&KĐCLGD). Ra đời vào thời điểm mà tính xác thực của thi cử, đánh giá chất lượng giáo dục đang là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, Cục KT&KĐCLGD sẽ bắt đầu từ những công việc gì ?

utsiYcPB.jpgPhóng to
TS Nguyễn An Ninh
TT - Sau không ít năm “mắc nợ”, cuối cùng Bộ GD-ĐT đã thành lập được Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (KT&KĐCLGD). Ra đời vào thời điểm mà tính xác thực của thi cử, đánh giá chất lượng giáo dục đang là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, Cục KT&KĐCLGD sẽ bắt đầu từ những công việc gì ?

Tuổi Trẻ đã trao đổi với TS Nguyễn An Ninh - người vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ cục phó Cục KT&KĐCLGD.

* Trong điều kiện hoạt động thi cử chưa tạo được sự tin tưởng của xã hội như hiện nay, theo ông, trước hết cục cần ưu tiên các nội dung nào?

- Trong hoàn cảnh của GD nước ta hiện nay, cục sẽ đặt trọng tâm vào các hoạt động thúc đẩy, tạo điều kiện cho các cơ sở GD xây dựng văn hóa chất lượng, tiến hành quản lý chất lượng bên trong và tự đánh giá để từng bước tiến tới mức cao hơn nữa là đánh giá ngoài theo hệ thống tiêu chí và chuẩn mực chất lượng để có thể kiểm định, công khai kết quả đánh giá cho xã hội biết.

Những công việc mà cục sẽ ưu tiên tập trung thực hiện là góp phần tiếp tục cải tiến tuyển sinh ĐH, CĐ trong mối quan hệ với kỳ thi tốt nghiệp THPT, góp phần nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở các cấp, bậc học, trình độ đào tạo, xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng và bước đầu tổ chức kiểm định chất lượng GD ở một số trường ĐH, CĐ.

Cục KT&KĐCLGD có nhiệm vụ giúp bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục trong phạm vi cả nước như chủ trì tổ chức các kỳ thi và đánh giá chất lượng giáo dục của tất cả các cấp, bậc học và trình độ đào tạo, kể cả thi tuyển sinh THCN, CĐ, ĐH và sau ĐH... Cục cũng có chức năng thẩm định và đề xuất trình bộ trưởng công nhận cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài ra, cục còn có chức năng thực hiện các dịch vụ công như cung cấp cho cơ sở giáo dục đề thi, qui trình công nghệ khảo thí, tổ chức huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ khảo thí, thực hiện các hợp đồng tổ chức hoạt động khảo thí và bảo đảm chất lượng giáo dục...

* Cụ thể ngay trong năm học 2003-2004, cục sẽ tham gia việc tổ chức các kỳ thi như thế nào?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2004 sẽ là những kỳ thi đầu tiên Cục KT&KĐCLGD tham gia tổ chức, trong đó chủ yếu là đảm nhận khâu ra đề thi.

Hiện bước đầu chúng tôi đang tập trung xây dựng cơ quan cấp cục đặt tại Bộ GD-ĐT với các phòng chức năng như phòng khảo thí, phòng kiểm định chất lượng GD... Trong đó sẽ ưu tiên xây dựng trung tâm ngân hàng đề thi.

Sau khi đã xây dựng hoàn thiện bộ máy quản lý, cục sẽ có thêm vài trung tâm dịch vụ khác và các trung tâm của cục đặt tại từng vùng, trước mắt là tại TP.HCM và khu vực miền Trung.

Các trung tâm vùng nối mạng với nhau và với đầu mối chính tại Hà Nội để tạo thành một mạng lưới thống nhất việc xử lý thông tin, các dữ liệu liên quan đến thi cử, đặc biệt là thi tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN sẽ nhanh chóng, thuận lợi và chính xác hơn.

* Đối với các kỳ thi như tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ, ngân hàng đề thi có được sử dụng để học sinh ôn luyện như với bộ đề trước đây không? Các địa phương có thể đặt hàng với cục cung cấp đề thi?

- Tôi xin nhấn mạnh khái niệm “ngân hàng đề thi”, vì là “ngân hàng” nên sẽ hoàn toàn khác với các bộ đề thi mẫu trước đây. Các đề thi trong ngân hàng phải được bảo mật hoàn toàn, không thể công khai thành các tài liệu ôn luyện.

Ngân hàng đề thi sẽ gồm nhiều loại đề, kiểm tra, đánh giá, được lập theo các tiêu chí riêng đáp ứng yêu cầu của các kỳ thi, kỳ kiểm tra ở các mức độ khác nhau. Một trong những chức năng của cục là thực hiện các dịch vụ công, vì vậy khi cần các địa phương, các cơ sở giáo dục có thể đặt hàng với cục để cung cấp đề thi hoặc các qui trình công nghệ khảo thí, cũng như hợp đồng tổ chức các hoạt động đảm bảo chất lượng GD.

* Thưa ông, khi nào thì trắc nghiệm khách quan sẽ được áp dụng trong tuyển sinh ĐH, CĐ?

- Cục sẽ thực hiện các bước chuẩn bị để triển khai phương thức thi trắc nghiệm khách quan vào thời điểm dự kiến là kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005. Có cơ quan khảo thí là một điều kiện rất thuận lợi để triển khai đại trà thi bằng trắc nghiệm khách quan.

Trước khi triển khai ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, nên để HS làm quen với thi trắc nghiệm ở các kỳ thi, kiểm tra ở bậc phổ thông, ở các bài kiểm tra chính thức cũng như không chính thức. Đồng thời từ nay đến 2005 phải đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi hơn cho HS cách làm bài thi bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan.

 THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên