30/12/2014 08:53 GMT+7

​Xây dựng thanh niên có tâm, trí, tài...

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) VN nhiệm kỳ mới (2014-2019) kỳ vọng sẽ lan tỏa cảm hứng mới từ những chương trình, mục tiêu lớn được bàn thảo từ đại hội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa, chúc mừng tân chủ tịch và đoàn chủ tịch Hội LHTN VN khóa VII - - Ảnh: Việt Dũng

Tất cả cùng đón chờ phong trào Hội sẽ mang lại sức sống mới cho phong trào thanh niên, thật sự là mái nhà chung ý nghĩa, thiết thực cho tuổi trẻ cả nước.

Nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên

Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hội cần làm tốt công tác giáo dục, định hướng thanh niên, góp phần xây dựng một lớp thanh niên mới “có tâm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ”.

“Có “tâm” tức là có lòng yêu nước, yêu thương bản thân, gia đình, giàu lòng nhân ái...

Có “trí” là có kiến thức, vững về chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết về lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội...

Có “tài” là có năng lực làm việc, khả năng sáng tạo, dám nghĩ, biết làm và làm chủ khoa học công nghệ hiện đại...”.

Biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của Hội trong thời gian qua, tại phiên trọng thể đại hội sáng 29-12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Hội là người bạn đồng hành thân thiết, là nơi tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tổ chức và tầng lớp thanh niên, thời gian qua đã có nhiều cố gắng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động, đến gần hơn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên.

Tổng bí thư đề nghị Hội LHTN VN tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng chất phong trào, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Tổng bí thư lưu ý trong những năm tới cần tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp thanh niên, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Ðặc biệt cần chú ý tập hợp, đoàn kết thanh niên công nhân, nông dân, trí thức, dân tộc, tín đồ tôn giáo và thanh niên ở ngoài nước...

Tổng bí thư cũng lưu ý Hội cần có hình thức và biện pháp thích hợp để giúp thanh niên trải nghiệm và trưởng thành thông qua phong trào hành động cách mạng, vừa phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Ngoài ra cần sâu sát để nâng cao chất lượng hội viên, chất lượng tổ chức và hoạt động của các thành viên tập thể của Hội.

Ðể làm tốt những điều đó, Tổng bí thư cho rằng các chương trình, hoạt động của Hội phải tiếp cận phù hợp giữa lợi ích của tổ chức và nhu cầu của thanh niên, phù hợp với đặc điểm, tính cách của giới trẻ; kịp thời nắm bắt, dự báo và định hướng tư tưởng thanh niên.

Nhắc lại một điều bất biến trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, bất kỳ quốc gia, dân tộc nào, thanh niên cũng là lực lượng quan trọng, đông đảo và có những đóng góp to lớn cho xã hội, Tổng bí thư khẳng định tiền đồ xán lạn của dân tộc đang nằm trong tay và chờ đón tuổi trẻ cả nước. “Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước”, Tổng bí thư nói.

3 đột phá

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngay sau khi vừa nhậm chức, tân Chủ tịch Hội LHTN VN khóa VII Nguyễn Phi Long thừa nhận vấn đề tập hợp, đoàn kết thanh niên hiện nay là không hề dễ. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, các kênh truyền hình, báo chí, vui chơi giải trí đa dạng, văn hóa, kinh tế phát triển... đặt ra nhiều thử thách hơn cho Hội trong việc lôi kéo thanh niên.

“Làm thế nào để giải quyết hài hòa được giữa trách nhiệm và quyền lợi, giữa việc phát huy và chăm lo đồng hành cho thanh niên... Muốn kéo thanh niên về phía mình nhiều hơn phải giải quyết thấu đáo các bài toán đó”, ông Long nhìn nhận.

Theo ông Long, cũng chính từ điều này đại hội đã lựa chọn phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” làm chương trình hành động, đồng thời là điểm nhấn cho nhiệm kỳ mới.

“Phong trào này là biểu hiện xu thế hành động thông qua tình cảm, trái tim của mỗi người đối với Tổ quốc, với nhân dân, với bản thân và gia đình, cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể, thiết thực”, ông Long nói.

Tân thủ lĩnh thanh niên khẳng định trong nhiệm kỳ mới Hội LHTN VN sẽ tập trung vào ba khâu mang tính chất đột phá để đưa phong trào thanh niên phát triển.

Theo đó, trước hết sẽ kết hợp đổi mới phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên sao cho sinh động đa dạng, như theo ngành nghề, sở thích, đội nhóm hay liên kết với các tổ đội nhóm CLB do thanh niên tự thành lập để kết nối các thanh niên. Hội sẽ tập trung vào đổi mới và chuyển đổi mô hình chi hội theo địa bàn dân cư sang mô hình tổ đội nhóm.

Thứ hai, thông qua việc kết nạp các cá nhân tiêu biểu vào tổ chức Hội sẽ mời gọi, khích lệ, tạo động lực cho thanh niên tham gia từ hình ảnh năng động, thành đạt của các cá nhân này... Cuối cùng, theo ông Long, bước đột phá thứ ba mà Hội hướng tới là việc nâng chất cho cán bộ Hội làm chuyên trách, đồng thời tập trung chăm lo cho thanh niên yếu thế, thanh niên chậm tiến, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên công nhân, thanh niên hoàn lương...            

Ông Nguyễn Phi Long đắc cử chủ tịch Hội LHTN VN khóa VII

Ông Nguyễn Phi Long - bí thư Trung ương Đoàn, trưởng Ban đoàn kết tập hợp thanh niên, phó chủ tịch thường trực Hội LHTN VN khóa VI - được tín nhiệm, hiệp thương chọn cử là chủ tịch Hội LHTN VN khóa VII. Đại hội cũng đã hiệp thương 157 cá nhân vào ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN VN khóa VII.

Cùng ngày, ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN VN đã hiệp thương, chọn cử đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN VN khóa VII gồm 22 cá nhân. Ngoài ra, chín cá nhân khác đã được tín nhiệm, hiệp thương chọn cử giữ chức vụ phó chủ tịch Hội.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên