15/10/2011 04:23 GMT+7

Xây dựng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Sri Lanka

V.V.THÀNH (từ Sri Lanka)
V.V.THÀNH (từ Sri Lanka)

TT - Ngày 14-10, tại Phủ tổng thống Sri Lanka đã diễn ra cuộc hội đàm chính thức giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mahinda Rajapaksa.

niPOmTFL.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mahinda Rajapaksa bắt tay sau khi kết thúc hội đàm - Ảnh: Giản Thanh Sơn

Hai bên nhất trí phấn đấu đạt mục tiêu 1 tỉ USD kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm tới.

Hai bên đánh giá cao việc hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, quốc phòng, đồng thời quyết tâm đẩy mạnh và phát huy những tiềm năng hợp tác sẵn có trong các lĩnh vực, tiến tới xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Sri Lanka.

Hai bên cũng nhất trí cho rằng việc mở lại Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka và việc hai bên ký tám thỏa thuận hợp tác giữa các bộ ngành trong chuyến thăm này là một biểu hiện sinh động của nguyện vọng tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Hai bên nhất trí đẩy mạnh duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, đoàn các bộ ngành cũng như quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Tự do Sri Lanka.

Dịp này, tổng thống Sri Lanka công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và ủng hộ Việt Nam là thành viên của Hội đồng nhân quyền nhiệm kỳ 2013-2016.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Sri Lanka - Việt Nam. Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển là ổn định chính trị, ổn định kinh tế vĩ mô và chính sách mở cửa thông thoáng, nhất quán. Chủ tịch nước nói bên cạnh lĩnh vực dầu khí, doanh nghiệp hai bên còn có nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, vật liệu xây dựng...

Hôm nay 15-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và dự lễ khai trương Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka, dự kiến gặp một số quan chức cấp cao của Sri Lanka. Sau đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ lên chuyên cơ về Việt Nam, kết thúc chuyến thăm chính thức Sri Lanka.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm thành phố Thâm Quyến

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 14-10 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm TP Thâm Quyến. Tối cùng ngày, Tổng bí thư đã tiếp Bí thư Thành ủy Thâm Quyến Vương Vinh đến chào.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành tựu mà Thâm Quyến đạt được sau hơn 30 năm cải cách mở cửa, trở thành một trong những TP hiện đại nhất Trung Quốc. Trong thời gian tới, Tổng bí thư đề nghị Thâm Quyến cùng với các địa phương của Việt Nam tăng cường giao lưu, học tập và tham khảo kinh nghiệm lẫn nhau, tăng cường giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý đô thị, văn hóa, du lịch nhằm phát huy lợi thế gần gũi về địa lý, bổ sung thế mạnh cho nhau để cùng phát triển.

Bí thư thành ủy Vương Vinh tin tưởng chuyến thăm chính thức lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác, giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên; mong Đảng, Nhà nước Việt Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để quan hệ giữa các địa phương, doanh nghiệp hai bên ngày càng phát triển.

V.V.THÀNH (từ Sri Lanka)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên