02/10/2012 06:55 GMT+7

Xây cầu vượt để... rêu mọc

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TT - Cầu vượt ga Đồng Đăng ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) thi công từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Nhiều hạng mục của cầu đang xuống cấp, hai bên thành cầu đã bị hoen gỉ.

g3HNxFev.jpgPhóng to

Một đầu cầu vượt vẫn chưa làm xong -Ảnh: Quang Thế

Cầu vượt ga Đồng Đăng thuộc dự án đường nội thị Đồng Đăng, nối liền nhiều khu dân cư, ga tàu hỏa, cửa khẩu - là tuyến đường dân sinh có nhiều xe cộ qua lại.

Theo chủ đầu tư là Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, dự án cầu vượt ga đường sắt Đồng Đăng có tổng mức đầu tư 60,9 tỉ đồng. Công trình được chia làm hai gói thầu: gói thầu số 1 gồm cầu vượt và kè suối (nhà thầu thi công là Công ty cổ phần cầu 7 Thăng Long); gói thầu thứ 2 là đường dẫn vào cầu (nhà thầu thi công là Công ty TNHH nhà nước một thành viên Đầu tư xây lắp và thương mại 36). Công trình thi công từ năm 2004 đến năm 2008 đã làm xong các hạng mục bao gồm: cầu vượt, kè suối và đường dẫn phía nam. Còn đầu cầu phía bắc đến nay vẫn “án binh bất động”.

Chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Cao Lộc triển khai giải phóng mặt bằng đối với 21 hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án này, nhưng do chưa có quỹ đất bố trí tái định cư phù hợp nên công tác giải phóng mặt bằng chưa triển khai được. Chủ đầu tư hứa sẽ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân để giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất nhằm thi công hoàn chỉnh công trình (đầu cầu phía bắc).

Ông Trần Minh Cường (ở khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc), một người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu vượt, cho biết: “Ở đây thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn do mặt đường gồ ghề, nhiều ổ gà, có nhiều người ngồi trong nhà cũng bị đá ngoài đường văng vào bị thương. Hôm nào có nhiều xe cộ qua lại tôi không dám mở cửa nhà vì sợ đá văng vào nhà”.

Hàng chục hộ dân ở khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng muốn làm nhà kiên cố cũng không dám làm vì đang nằm trong khu quy hoạch. Bà Dung, một người dân sống ở khu Dây Thép, than: “Nhà hỏng lúc nào cũng lo sập nhưng gia đình tôi chẳng dám làm nhà mới. Nhiều hôm mưa to gió mạnh, cả nhà phải sang nhà hàng xóm trú tạm”.

Là một trong những gia đình bị ảnh hưởng nhiều nhất từ dự án cầu vượt, bà Hoàng Thị Chắn nói: “Trước đây nhà tôi cao hơn mặt đường 2m, giờ lại thấp hơn mặt đường đến gần 4m. Ngày mưa thì nước tràn vào nhà, ngày nắng thì bụi bặm. Từ lúc thi công cầu vượt đến nay, nhà tôi chẳng buôn bán được gì vì hàng hóa ở dưới nền đường, đường cứ bụi mù nên chẳng có khách nào vào mua”.

Ông Lương Chí Công, chánh văn phòng Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn, cho biết cầu vượt chưa làm xong nên chủ đầu tư chưa giao cho sở quản lý. Phía sở đang phối hợp với chủ đầu tư tìm mặt bằng tái định cư cho 21 hộ dân, nhưng đến nay vẫn chưa tìm được. “Ngay sau khi tìm được mặt bằng tái định cư để di dời các hộ dân, công trình sẽ tiếp tục hoàn thiện nốt phần đầu cầu còn lại để đưa vào sử dụng” - ông Công nói.

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên