02/04/2014 07:25 GMT+7

Xây 186 cầu treo cấp thiết

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Tại phiên họp Chính phủ ngày 1-4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết các địa phương cần 4.400 cầu treo dân sinh, rà soát lại thấy nhu cầu cần thiết là 2.200 cầu, cấp thiết là 186 cầu.

Xây 186 cầu treo nông thônNghe xây cầu treo, bà con Sam Lang vui mừng khôn xiếtChui vào túi nilông để... qua suối

Theo phân cấp thì toàn bộ cầu đường loại này là của địa phương, nhưng ngân sách các địa phương khó khăn. Ông Thăng nói: “Ta đầu tư nhiều sân bay, bến cảng, đường cao tốc... nhưng người dân ở vùng sâu vùng xa lại thiếu cầu nhỏ, bộ cho rằng cần nguồn vốn riêng để xử lý loại cầu này trước. Chúng ta kỷ niệm 60 năm giải phóng Điện Biên mà có nơi người dân vẫn phải qua suối bằng túi nilông. Cho nên bộ thiết tha đề nghị trước hết là đầu tư 186 cầu treo, sau đó sẽ làm dần”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói đề xuất của Bộ GTVT về cầu treo là cần thiết, cho phép lấy vốn dư từ dự án quốc lộ 1 để đầu tư các cầu treo cấp bách.

Ông Đinh La Thăng cũng đề cập việc xuống cấp đường sá do xe quá tải. Theo đó, ông Thăng cho rằng “xe vua” ở các địa phương thì lãnh đạo tỉnh đều biết, nếu bí thư và chủ tịch quyết làm thì làm được ngay. “Các anh biết cả, nên giao trách nhiệm cho lãnh đạo các địa phương trong việc giải quyết tình trạng xe quá tải trọng” - ông Thăng nói.

Tại phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết nợ xấu còn ở mức khoảng 7%, so với trước đây thì nợ xấu có chiều hướng giảm. Trong số chín tổ chức tín dụng tiến hành tái cơ cấu đợt 1, có một tổ chức tín dụng đang nằm trong quá trình hoàn tất việc đàm phán với các đối tác nước ngoài. Cụ thể là sẽ có một ngân hàng nước ngoài mua lại 100% một ngân hàng yếu kém của VN là Ngân hàng Dầu khí toàn cầu. Đối với các ngân hàng khác trong nhóm chín tổ chức tín dụng tái cơ cấu đợt 1, tất cả đều được khắc phục về cơ bản.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tình hình kinh tế - xã hội ba tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực, tạo tiền đề, tạo điều kiện để đạt kết quả cao hơn trong quý tới. “Ta có thể kiểm soát lạm phát ở mức 6% và dưới 6%. Tỉ giá ổn định, lãi suất có điều kiện kéo mạnh xuống” - Thủ tướng nói.

Cho rằng tăng tổng cầu thời gian qua còn chậm, Thủ tướng yêu cầu phải tăng tổng cầu để thúc đẩy tăng trưởng, trước hết là qua kênh tín dụng. Tăng tín dụng gắn liền với đảm bảo chất lượng tín dụng, giải quyết nợ xấu, thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công, quan tâm bố trí vốn đối ứng cho vốn ODA, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình trọng điểm, nhất là các công trình giao thông. “Quốc lộ 1, quốc lộ 14 dứt khoát không thể nói là thiếu vốn, cùng với đó các đoạn đường cao tốc có ý nghĩa rất quyết định đối với phát triển kinh tế - xã hội, phải cố gắng đảm bảo vốn đầu tư”- Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng còn chỉ đạo các bộ ngành có liên quan công bố việc kiểm tra giá sữa trong thời gian qua, đối với giá sữa thì không can thiệp hành chính nhưng phải có kiểm soát của Nhà nước.

Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG:

“Tôi nhận ở mức hoàn thành nhiệm vụ”

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ Nội vụ chịu áp lực rất lớn về tăng biên chế, bộ nào, địa phương nào cũng muốn tăng biên chế, nhưng Bộ Nội vụ kiên quyết từ nay đến năm 2016 không tăng tổng biên chế. Đề cập vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói vừa qua các tỉnh, các bộ báo cáo lên tỉ lệ cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ vào khoảng 0,5-0,6%. Nhìn chung dư luận không đồng tình với kết quả đó, một số ý kiến nói là tỉ lệ không hoàn thành nhiệm vụ phải lên đến 20-30%. Bộ Nội vụ cần thanh tra, kiểm tra và khảo sát để đưa ra đánh giá. Thủ tướng nói: “Tóm lại có bốn mức là xuất sắc, tốt, hoàn thành, không hoàn thành. Tôi thì nhận ở mức hoàn thành, chi bộ thì cho là xuất sắc, tôi cũng kiên định tự nhận ở mức hoàn thành”.

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên