02/06/2009 07:29 GMT+7

Xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ: Phạt 500 triệu đồng vẫn thấp

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT (HÀ NỘI) - Đây là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội cho ý kiến khi thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ vào sáng 1-6.

RqiJqwTx.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Đăng Vang phát biểu ý kiến - Ảnh: TTXVN

Đại biểu Nguyễn Đăng Vang (Bình Định) đề nghị ban soạn thảo luật nên cân nhắc quy định về mức xử phạt hành chính bởi: “Theo pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính thì có thể xử phạt đến 500 triệu đồng (trước đây là 70 triệu đồng). Mức phạt cao này khiến chúng ta cảm nhận là đủ sức răn đe. Nhưng thực tế để lấy lại được nhãn mác của Phú Quốc chúng ta mất tới vài tỉ đồng. Vì vậy mức phạt trên là chưa phù hợp”. Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) cũng cho rằng trong nhiều trường hợp giá trị của bản quyền sở hữu trí tuệ là rất lớn. Do đó mức phạt cao nhất là 500 triệu đồng vẫn còn thấp.

Theo đại biểu Đặng Vũ Minh (Tây Ninh), Luật sở hữu trí tuệ hiện hành quy định bảo hộ chương trình máy tính như tác phẩm viết, tác giả của chương trình máy tính là cá nhân trực tiếp tham gia xây dựng chương trình. Các tác giả có tất cả các quyền như quyền đặt tên, quyền đứng tên, quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm. Nhưng trong thực tế đứng tên danh sách tác giả của một số phần mềm có thể lên tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người.

Do đó, không thể ghi hết tên của tất cả tác giả vào giấy chứng nhận bản quyền. Vì vậy, tại điều về quyền tác giả đối với chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu, ông Minh đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết việc bảo vệ quyền tác giả đối với chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu cho phù hợp với đặc thù của quyền tác giả đối với phần mềm máy tính.

Nhiều đại biểu đề nghị cần cân nhắc việc sửa đổi thời hạn bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan từ 50 năm lên 75 năm. Bởi vì Công ước Berne và một số điều ước quốc tế đa phương mà VN là thành viên cũng xác định thời hạn bảo hộ quyền tác giả tối thiểu là 50 năm. Các đại biểu cho rằng việc kéo dài thời hạn bảo hộ sẽ hạn chế khả năng khai thác giá trị của tác phẩm cho công tác nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ và phổ biến rộng rãi tác phẩm trong công chúng.

Chiều cùng ngày, Quốc hội đã thảo luận ở tổ về dự án Luật người cao tuổi. Theo đó, vấn đề được quan tâm là việc đề nghị hỗ trợ giảm giá một số dịch vụ cho người cao tuổi, trong đó có phương tiện giao thông công cộng...

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên