26/09/2011 04:01 GMT+7

Xài sang

DUYÊN TRƯỜNG
DUYÊN TRƯỜNG

TT - Nghe chuyện từ Hà Nội, các thế hệ cầu thủ và CĐV đang làm cuộc vận động thu thập 1 triệu chữ ký để kêu gọi tái lập đội bóng Thể Công, thấy vui mừng, hoan nghênh, xúc động, nhưng không khỏi chạnh lòng.

Tôi đến sân Thống Nhất từ khi còn gọi là sân Cộng Hòa, thời mà những Tam Lang, Trung “đầu hói”, Ngôn 1, Ngôn 2, Tư Lê, hay cặp trung phong Sơn - Vĩnh... đang làm mưa làm gió trên sân cỏ miền Nam. Ngồi ở khán đài B đội nắng đội mưa, có kèm theo cái “ra dô” để vừa coi vừa nghe ông Huyền Vũ tường thuật trên đài phát thanh. Sau ngày giải phóng, khi đi bộ đội về, tôi lại tiếp tục ngồi ở khán đài B và trở thành cổ động viên tự nguyện, một lòng một dạ vì đội bóng Cảng Sài Gòn thân thương. Lúc còn làm ở Quận đoàn 10, chúng tôi đã có “âm mưu” lập ra hội CĐV đội bóng mình yêu. Nhưng vào những năm 1980, luật lệ chưa có...

Giờ đây, nhiều “đội bóng tôi yêu” như Thể Công, Cảng Sài Gòn... đã không còn nữa. Thay vào đó là những thương hiệu gắn liền với các doanh nghiệp. Chuyện đó không có gì là sai. Nhưng khi sang nhượng, chuyển đổi, người ta quên rằng có những cái tên đã thành ký ức cộng đồng, thành trái tim của nhiều thế hệ, thành tài sản vô hình có giá trị truyền thống, và đã bỏ phí, đã xài hoang... Cái làm nên một đội bóng không chỉ từ ông chủ, từ huấn luyện viên và cầu thủ, mà còn từ khán giả, CĐV. Chính lực lượng thứ ba này mới thật sự làm nên sức sống của một đội bóng, và của một nền bóng đá.

Nhưng ở nước ta, lực lượng “khán đài B” bị xem thường, bị bỏ qua, thậm chí bị phụ bạc... Những quyết định từ “khán đài A” dựa trên con bài thành tích và cơ hội quảng bá kinh doanh hơn là một cuộc chinh phục bằng niềm tin vào một thứ bóng đá gắn kết con người vì những giá trị lâu bền của cuộc sống. Khán giả gửi gắm trái tim mình cho một đội bóng, theo thời gian sẽ trở thành tình yêu, thành khát vọng, nuôi dưỡng cho nhau nhu cầu là của nhau, có nhau, vì nhau...

Tất nhiên, tái lập một đội bóng, xây dựng một tập thể có thể là người thừa kế xứng đáng cho thành tích, cho phong cách, cho truyền thống một CLB đã thành một phần lịch sử không dễ dàng chút nào. Nhưng bản thân việc kêu gọi tái lập đã là một thông điệp mạnh mẽ, cần thiết, cấp bách đối với bóng đá nước nhà! Để đừng có ai tiếp tục xài hoang, thậm chí lạm dụng tình yêu và niềm tin của những người yêu bóng đá VN!

DUYÊN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên