31/03/2008 18:01 GMT+7

Xác định u buồng trứng lành hay u ác

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn Sản BV ĐY Y Dược TP.HCM
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn Sản BV ĐY Y Dược TP.HCM

TTO - Bạn em bị u nang buồng trứng trái, điều trị và siêu âm nhiều lần thấy đã hết. Tuy nhiên sau vẫn còn đau bụng. Trước đây BS khám kết luận bạn em bị nang có vách. Xin hỏi BS điều trị nang có ảnh hưởng gì đến việc sinh con sau này không?(Thieu Le)

- Trả lời của phòng mạch online:

Buồng trứng là cơ quan rất đặc biệt, mỗi chu kỳ có hàng ngàn nang noãn được chiêu mộ, phát triển nhưng chỉ có một nang noãn được chọn, vượt trội thành noãn trưởng thành và rụng trứng, còn các nang noãn còn lại thì tự tiêu hủy.

Phần mô sau khi rụng trứng sẽ trở thành hoàng thể, nếu có thai sẽ trở thành hoàng thể thai kỳ. Vì đặc điểm này mà tạo nên những u nang buồng trứng chức năng. Các u buồng trứng chức năng có thể tự biến đi sau 3 tới 6 tháng.

Từ buồng trứng cũng có những khối u thực sự đó là các khôi u tân sinh của buồng trứng có thể lành tính hoặc ác tính. Chẩn đoán lành tính hay ác tính phải dựa vào giải phẫu bệnh lý nghĩa là phải mổ lấy khối u và đưa mẫu mô cho nhà giải phẫu bệnh lý đọc.

Để tránh mổ quá mức (u buồng trứng chức năng) và chuẩn bị tốt cuộc mổ, chúng ta cần phải có những biện pháp lâm sàng và cận lâm sàng để chẩn đoán bản chất khối u càng chính xác bao nhiêu càng tốt. Siêu âm là một trong những biện pháp rất hữu ích.

Trên siêu âm, người ta dựa vào kích thước khối u, cấu trúc vỏ u (dày hay mỏng), thành phần trong khối u (echo trống là dịch, echo dày là mô đặc), có hình ảnh chồi hay vách, ở một hay 2 bên buồng trứng, có dịch trong ổ bụng…để xếp loại khối u. Ví dụ u buồng trứng loại IA, có đường kính dưới 6 cm, vỏ mỏng, không vách không chồi, echo trống, thường là u chức năng. Còn một khối u có chồi có vách, echo dày thì là u tân sinh và có khả năng ác tính hơn.

Bên cạnh hình ảnh siêu âm, cần có các biện pháp khác hỗ trợ như “tumor marker” sẽ giúp tiên lượng lành ác của khối u.

Vì vậy, theo em nói, tôi không thể có 1 dữ kiện nào để tư vấn một cách rõ ràng tình trạng của bạn em.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn Sản BV ĐY Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên