22/03/2004 17:00 GMT+7

Xác định dòng coronavirus ở người liên quan đến SARS

N.TRANG (Theo TV5)
N.TRANG (Theo TV5)

TTO - Ngày 21-3, các nhà nghiên cứu Hà Lan thông báo đã xác định một thể virus chưa từng được biết đến có liên quan đến tác nhân gây bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng (SARS). Đây là virus coronavirus ở người thứ tư được đặt tên là HCoV-NL63.

Thể virus này gây ra bệnh cảm nặng nhưng không chuyển thành bệnh phổi như thể coronavirus gây bệnh SARS. Theo các nhà nghiên cứu, thể virus mới này có thể gây ra các cơn nhiễm hô hấp cấp ở trẻ em dưới một tuổi và ở người lớn bị suy giảm hệ miễn dịch (do chữa trị ghép tủy hay một căn bệnh có sẵn như AIDS). Và các triệu chứng bệnh do virus này gây ra thường ôn hòa hơn so với SARS.

Nhà nghiên cứu Ben Berkhout cùng các cộng sự thuộc trường đại học Amsterdam (Hà Lan) đã khám phá ra virus này khi điều tra về ca bệnh viêm tiểu phế quản và màng kết ở một bé gái bảy tháng tuổi. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện bảy bệnh nhân khác gồm trẻ em lẫn người lớn bị viêm nhiễm đường hô hấp, việc này cho thấy virus đã phát tán rộng ở người. Kết quả phân tích bộ gen đơn bội của virus cho thấy virus này rất gần với một trong hai thể coronavirus ở người đã từng được nhận dạng (HCoV-229E).

Các nhà khoa học cho biết các cuộc nghiên cứu tiếp theo sắp tới sẽ cho phép người ta có một cái nhìn chính xác hơn về tần số của virus này cũng như sự kết hợp của nó với các căn bệnh hô hấp.

N.TRANG (Theo TV5)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên