26/07/2013 17:34 GMT+7

Xác định diện tích xây dựng nhà biệt thự trong khu dân cư

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Nhà tôi là biệt thự sân vườn đơn lập, song lập trong khu dân cư có chỉ giới xây dựng trước 3m và sau, hông 2m. Xin hỏi khi xác định diện tích xây dựng thì phần nhà tính như thế nào? Tầng trệt thì xác định xung quanh tường bao nhà?

Tam cấp và bồn hoa có tính không? Cách tính như thế nào? Các tầng trên cao thì có tính bancông? Có luật nào quy định cách tính đó?

Khi xây nhà nếu phạm vào chỉ giới xây dựng thì có được cấp sổ hồng? Mức cho phép vi phạm? Thủ tục để xin phép khi vi phạm?

Mong được giải đáp. Xin cảm ơn.

Binh Binh (binhxdvl@... )

- Trả lời:

Theo thư của ông, phần diện tích còn lại khi đã trừ (trước 3m và sau, hông là 2m) là diện tích xây dựng (phần diện tích này cũng có thể gọi là diện tích tầng trệt).

Thông thường diện tích đất công nhận trong “sổ hồng” là phần diện tích chưa trừ (trước 3m và sau, hông là 2m). Diện tích nhà là phần diện tích tầng trệt nhân với số tầng được phép xây dựng cộng thêm phần diện tích bancông (nếu có).

Ông có thể tham khảo tại Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam: TCXDVN 323 : 2004 "Nhà ở cao tầng - Tiêu chuẩn thiết kế ".

Trong thư của ông có đề cập đến việc xây dựng sai giấy phép, về nguyên tắc việc xây dựng sai phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng sai phép (phần sai giấy phép).

Pháp luật hiện hành không cho phép một mức độ vi phạm giấy phép nào, cũng như không có thủ tục xin phép vi phạm. Luật xây dựng cho phép chủ đầu tư ( chủ nhà) được phép thay đổi bổ sung giấy phép.

Theo đó, trước khi muốn xây dựng phần không có giấy phép, chủ đầu tư nên liên hệ với cơ quan cấp giấy phép để xin điều chỉnh giấy phép xây dựng, việc xây dựng chỉ được phép khi được cấp giấy phép thay đổi.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên