07/03/2015 00:10 GMT+7

Xác định các điểm đứt gãy để ứng phó tai biến địa chất

Nguồn: Bộ Tài nguyên & Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên & Môi trường

Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản - Bộ TN&MT đang triển khai đề án “Xây dựng mạng lưới địa động lực trên khu vực các đứt gãy thuộc miền Bắc Việt Nam phục vụ công tác dự báo tai biến tự nhiên”.

Trong giai đoạn 1, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã nghiên cứu tại một số khu vực miền Bắc như: đứt gãy Điện Biên-Lai Châu, Sơn La-Tuần Giáo, Cao Bằng-Lạng Sơn và đứt gãy sông Hồng.

Trong thời gian tới, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2, tập trung nghiên cứu các điểm đứt gãy ở khu vực miền Trung như đứt gãy sông Mã, sông Cả, sông Vu Gia-Thu Bồn.

qCEovO8s.jpg

Tai biến thiên nhiên là hiện tượng tự nhiên rất khó lường. Trên một vùng lãnh thổ của đất nước ta thường bị chia cắt bởi các điểm đứt gãy hình thành do tai biến địa chất.

Các điểm đứt gãy này trong quá trình hoạt động có thể gây ra động đất làm nứt vỡ mặt đất, gây sụt sập, trượt lở, cũng như làm đổ nhà cửa, cơ sở hạ tầng, mất nước…

Trước tình trạng này, nhiệm vụ của ngành địa chất là phải xác định trên lãnh thổ đất nước mình có bao nhiêu đứt gãy, trong số đó bao nhiêu đứt gãy đang hoạt động, từ đó kịp thời đưa ra những cảnh báo cũng như các giải pháp phòng ngừa, giảm nhẹ hậu quả.

Nguồn: Bộ Tài nguyên & Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên